Nên dùng đèn Led hay đèn Compact

Nên dùng đèn Led hay đèn Compact

Nên dùng đèn Led hay đèn Compact khi các loại đèn ngày này đều đáp ứng những tiêu chí như bền bỉ, tiết kiệm điện, thiết kế đẹp, tính năng nổi bật. Trong bài viết dưới đây, Hita chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai loại đèn chiếu sáng này để có quyết định đúng đắn trước khi mua sản phẩm.

@mucluc

Đèn Led là gì? Đèn Compact là gì?

Khái niệm đèn Led

Đèn Led là thiết bị chiếu sáng sử dụng công nghệ Led. Nguyên lý chiếu sáng của đèn Led dựa trên hoạt động của các điốt phát quang. Trên thị trường hiện nay, đèn Led đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng cũng như chất lượng ngày càng được cải tiến nên được sử dụng rất phổ biến. Thay thế cho các dòng đèn truyền thống khác có chất lượng và góp phần giúp đời sống của con người trở nên thuận tiện hơn.

Đèn Led

Khái niệm đèn Compact

Đèn compact còn gọi với tên khác là đèn huỳnh quang. Đèn huỳnh quang có thiết kế hình ống thuỷ tinh bé uốn gấp theo hình chữ U. Tùy theo mỗi loại đèn khác nhau sẽ có 1U, 2U hoặc 3U. Hoặc có thể sẽ là ống xoắn thu gọn kích thước gần bằng với bóng sợi đốt. Do vậy đèn huỳnh quang có kích thước rất nhỏ gọn nên trong tiếng Anh gọi là compact.

Đèn Compact

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Led và đèn Compact

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Led

Đèn Led được thiết kế đa dạng mẫu mã, kiểu dáng có độ bền cao. Vỏ đèn sản xuất bằng chất liệu cao cấp, đạt tiêu chuẩn chống nước, chống thấm, đảm bảo khả năng tỏa nhiệt. Bên trong đèn bao gồm chip Led, bộ nguồn Driver, tản nhiệt, vỏ đèn và đui đèn.

Đèn Led hoạt động dựa vào sử dụng chip Led để phát sáng nhờ công nghệ bán dẫn. Khối bán dẫn bao gồm hai cực P và N. Ở giữa hai khối bán dẫn này có những điện tử bị các lỗ trống hút vào. Khi càng tiến lại gần nhau chúng sẽ tạo những nguyên tử trung hòa. Giải phóng các năng lượng dưới dạng ánh sáng.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Led
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Led

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Compact

Đèn huỳnh quang có cấu tạo từ ống thủy tinh gồm 3 phần bóng đèn, đui đèn và chấn lưu.

Bóng đèn làm bằng ống thủy tinh bên trong phủ một lớp bột huỳnh quang. Lớp bột này hiện nay không còn giống như trước đây, thay vào đó là lớp bột mới hơn, tốt hơn, ít gây hại cho con người và thiên nhiên.

Bóng đèn compact hoạt động theo nguyên tắc khi đóng nguồn điện, giữa hai đầu cực của đèn sẽ xảy ra hiện tượng phóng điện làm phát ra tia cực tím. Tia cực tím này tác động vào lớp bột huỳnh quang tạo ra ánh sáng. Nhờ có tắc te nên hiện tượng phóng điện giữa hai đầu điện cực xảy ra.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Compact
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Compact

Nên dùng đèn Led hay đèn Compact?

Công suất đèn

Cùng có chức năng là chiếu sáng tuy nhiên công suất đèn Led và đèn Compact có sự chênh lệch rất lớn. Đèn Led có công suất trung bình khoảng bằng một nửa so với đèn Compact. Vậy nên bạn có thể thấy được điểm tiện lợi hơn của dòng đèn Led chiếu sáng giúp tối ưu tiết kiệm điện năng.

Bảng so sánh các thông số giữa các dòng đèn khác nhau
Bảng so sánh các thông số giữa các dòng đèn khác nhau

Chất lượng ánh sáng

Chất lượng ánh sáng của đèn Compact thường không ổn định, không đạt cường độ ánh sáng cần thiết. Khi sử dụng lâu dài rất dễ gặp hiện tượng chập chờn, việc khởi động cũng trở nên khó khăn. Ngoài ra, đèn Compact chủ yếu phát ra ánh sáng trắng hoặc một loại ánh sáng. Ngược lại chất lượng ánh sáng của đèn Led cho bạn độ chân thực nhất của vật cùng với 3 loại ánh sáng khác nhau hoặc nhiều hơn. Cung cấp nguồn sáng ổn định hơn và bảo vệ mắt tốt hơn trong quá trình hoạt động.

Chất lượng ánh sáng của hai 2 loại đèn

Tuổi thọ đèn Led và đèn Compact

Đèn compact có tuổi thọ trung bình trong khoảng 3 năm nếu hoạt động liên tục trong 8 giờ/ngày. Còn với tuổi thọ của đèn Led bạn có thể sử dụng trong khoảng 10 năm, cũng với mức độ sử dụng như đèn compact.

  • Trung bình tuổi thọ bóng đèn compact từ 7.000 - 11.000 giờ chiếu sáng.
  • Trung bình tuổi thọ bóng đèn led từ 30.000 - 80.000 giờ chiếu sáng.
Tuổi thọ của 3 loại đèn phổ biến hiện nay
Tuổi thọ của 3 loại đèn phổ biến hiện nay

Khả năng tiết kiệm điện

Theo kết quả nghiên cứu chiếu sáng, đèn Led tiết kiệm khoảng 90% điện năng tiêu thụ. Trong khi đó đèn compact chỉ đạt được 50%. Bởi đèn Led được ứng dụng công nghệ tản nhiệt bên trong giúp điều hòa nhiệt độ mang đến hiệu quả tiết kiệm điện đáng kể.

Khả năng tiết kiệm điện năng của 2 loại đèn

Giá thành

Sở hữu những ưu điểm vượt trội nhưng giá thành đèn Led vẫn là một trở ngại đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên nếu bạn tính toán kỹ sẽ thấy rằng đèn Led sẽ tiết kiệm hơn cả về điện năng, thay thế và sửa chữa so với đèn Compact.

Giá thành đèn Led và đèn Compact

Bài viết trên đây Hita chúng tôi đã phần nào giải đáp cho bạn câu hỏi nên dùng đèn Led hay đèn Compact. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ lựa chọn được loại đèn phù hợp cho mục đích cũng như kinh tế của mình.

Bạn có thể tham khảo những mẫu đèn LED đang được chiết khấu hấp dẫn tại HITA chúng tôi.

- Đèn LED PANASONIC

- Đèn LED NANOCO

- Đèn LED PHILIPS

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button