Tại sao cần tản nhiệt cho đèn LED để duy trì tuổi thọ?

Tại sao cần tản nhiệt cho đèn LED để duy trì tuổi thọ?

Tại sao cần tới tản nhiệt đèn LED trong khi nhiệt lượng sinh ra của đèn LED ít hơn so với những loại đèn truyền thống rất nhiều lần? Hãy cùng Nội thất Hita chúng tôi tìm hiểu xem kỹ thuật tản nhiệt của bóng đèn led qua bài viết dưới đây nhé.

@mucluc

Tản nhiệt của đèn LED

Đúng như cái tên, bộ phận tản nhiệt có nhiệm vụ làm giảm sức nóng của nhiệt lượng không mong muốn sinh ra trong quá trình hoạt động của đèn LED. Lượng nhiệt này do sự kém hiệu quả của chất bán dẫn tạo ra ánh sáng. Bên cạnh đó đèn LED muốn hoạt động đạt hiệu suất tốt nhất, lượng nhiệt từ chip LED của đèn cần được phát tán ra ngoài môi trường.

Tản nhiệt của đèn LED

Những thiệt hại có thể xảy ra do nhiệt nóng lên

Đèn LED quá nóng, tản nhiệt xuống cấp có thể gây ra những thiệt hại như:

  • Sản lượng ánh sáng không cung cấp đủ. Chip LED của đèn bị hao mòn dẫn đến mất khả năng tạo gói bức xạ điện từ.
  • Thay đổi màu sắc theo thời gian, đặc biệt với đèn LED ánh sáng trắng.
  • Đèn LED quá nóng dẫn đến hỏng các linh kiện khác như ống kính nhựa, dây điện, đầu nối, bảng mạch...

Các loại bộ phận tản nhiệt trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bộ phận tản nhiệt. Mỗi bộ phận tản nhiệt sẽ được sản xuất và thiết kế với nhiều hình thức, chất liệu khác nhau. Với mỗi thiết kế này lại có tác dụng tản nhiệt khác nhau. Dưới đây là một số bộ phận tản nhiệt được sử dụng nhiều hiện nay.

Tản nhiệt kiểu hoa hướng dương

Thiết kế tản nhiệt kiểu hoa hướng dương sử dụng vật liệu nhôm đúc, nhôm thô hoặc nhôm và kẽm. Độ dẫn nhiệt là 96W/M.K. Bề mặt phun sơn hay mạ điện nên độ dẫn nhiệt sẽ kém đi. Lâu ngày sẽ có hiện tượng bong tróc ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Vậy nên bộ tản nhiệt này thường dùng cho những loại đèn LED có mức giá rẻ hoặc thế hệ cũ để tiết kiệm chi phí.

Tản nhiệt kiểu hoa hướng dương

Tản nhiệt kiểu lá nhôm xẻ rãnh

Tản nhiệt kiểu lá nhôm xẻ rãnh sử dụng hợp kim nhôm 6063, độ dẫn nhiệt khoảng 180W/M.K. Các phần lá nhôm tản nhiệt có thể làm nhỏ tới 1mm, chế tạo tinh xảo cho diện tích tản nhiệt lớn và tính năng tản nhiệt tốt. Hiệu quả của tản nhiệt lá nhôm xé rãnh được đánh giá có hiệu quả tản nhiệt gấp 3 lần tản nhiệt kiểu hoa hướng dương. Do đó được ứng dụng phổ biến hơn, đặc biệt ứng dụng nhiều cho đèn led âm trần hiện nay.

Tản nhiệt kiểu lá nhôm xẻ rãnh

Tản nhiệt Cold Forged thế hệ mới

Tản nhiệt cold forged được thiết kế với chất liệu nhôm nguyên chất hay nhôm cao cấp. Độ dẫn nhiệt lên đến 226w/M.K. Để đánh giá được chất lượng của tản nhiệt, các nhà sản xuất tập trung chủ yếu vào độ dày đế tản nhiệt và tỷ số Pin-Fin. Tỷ số này càng cao càng chứng minh được diện tích tản nhiệt càng lớn, tản nhiệt có hiệu quả. Hiện nay tản nhiệt này chủ yếu được ứng dụng trên các loại đèn nhà xưởng, đèn chống cháy nổ. Tuy nhiên các hãng đèn đang dần nghiên cứu để có thể đưa tản nhiệt này phổ biến ở mọi loại đèn.

Tản nhiệt Cold Forged thế hệ mới

Tại sao cần tới tản nhiệt đèn LED để duy trì tuổi thọ?

Tuổi thọ của đèn LED phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một trong số đó là sự ảnh hưởng của tản nhiệt lên đèn. Tản nhiệt nhanh hay chậm sẽ quyết định tuổi thọ và độ suy giảm độ sáng. Tản nhiệt đèn có chất lượng càng cao càng đảm bảo độ lâu bền đèn LED. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố từ chất liệu cấu tạo đèn, chip LED, bộ nguồn...Khi sử trong một thời gian dài ở nhiệt độ cao, tuổi thọ đèn LED cùng các bộ phận khác cũng sẽ dần dần cho độ sáng kém và không hoạt động như mong muốn.

Tại sao cần tới tản nhiệt đèn LED để duy trì tuổi thọ?

Trên đây là những thông tin mà Hita chúng tôi muốn cung cấp tới bạn về lý do tại sao cần tản nhiệt cho đèn LED. Hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích để có thể lưu ý khi sử dụng đèn LED và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button