Chất lượng đèn LED phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Chất lượng đèn LED phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Chất lượng đèn LED đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm bởi sản phẩm này đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếu sáng của mình trong mọi gia đình Việt. Vậy chất lượng đèn phụ thuộc vào những yếu tố nào để đánh giá? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

@mucluc

Tại sao phải kiểm tra chất lượng đèn LED?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đèn LED khác nhau. Từ màu sắc kiểu dáng cho đến nguồn gốc xuất xứ. Đây là điều khiến sự đa dạng của đèn LED vượt trội hơn các loại đèn truyền thống khác. Giúp chúng ta có thêm nhiều lựa chọn cho mục đích sử dụng của mình. Tuy nhiên đây cũng là nhược điểm khi các nhãn hiệu đèn nhái, kém chất lượng đang ngày càng mọc lên, len lỏi vào trong thị trường. Khiến người tiêu dùng không biết phân biệt đâu là hàng thật đâu là hàng giả. Vậy nên việc kiểm tra chất lượng đèn LED khi đi mua hàng rất cần thiết. Để đảm bảo chất lượng cũng như chi phí bỏ ra không mất ý nghĩa.

Những yếu tố để đánh giá đèn LED chất lượng cao

Với những người mua hàng như chúng ta khó có thể nhận biết đèn LED chất lượng. Hiểu được điều đó Nội thất Hita chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những tiêu chí dưới đây để đánh giá chất lượng đèn LED một cách dễ dàng.

Chất liệu tạo nên đèn LED

Việc đầu tiên khi bước chân vào mua hàng và lựa chọn sản phẩm muốn mua. Bạn hãy hỏi tư vấn xem chất liệu tạo nên đèn là chất liệu gì. Có đảm bảo trong quá trình sử dụng sẽ được lâu dài và an toàn khi sử dụng không? 

Thông thường đèn LED thân và vỏ đèn LED làm từ chất liệu nhựa cao cấp, nhôm… Những chất liệu này cho dẫn nhiệt tốt và có thể chịu được nhiệt độ cao ngoài trời, chống ăn mòn rất tốt. Rất thích hợp cho thiết kế đèn LED.

Chi tiết cấu tạo đèn LED
Chi tiết cấu tạo đèn LED

Cường độ sáng

Cường độ sáng là thông số bạn có thể dễ dàng thấy được in trên bao bì hoặc nhãn sản phẩm. Nhưng bạn cũng cần dựa trên chỉ số quang thông và hiệu suất sáng của đèn để đánh giá chất lượng. Cùng với đó hãy hỏi về độ suy giảm ánh sáng của đèn để chắc chắn hơn lựa chọn của mình.

Ví dụ 2 bóng đèn LED. Một bóng công suất 6W, hiệu suất sáng 150lm/W, quang thông 300lm. Bóng thứ 2 có cùng công suất 6W, hiệu suất sáng, hiệu suất sáng cũng 88lm/W nhưng quang thông là 440lm. Vậy cùng công suất nhưng bóng đèn thứ 2 cho quang thông cao hơn nên sẽ sáng hơn.

Cường độ sáng

Chip LED

Chip LED có vai trò quan trọng quyết định chất lượng nguồn sáng của đèn LED. Đảm bảo nguồn sáng phát ra của đèn hoạt động bình thường. Bởi vậy khi mua đèn bạn cần quan tâm đến loại chip LED đèn sử dụng. Các thương hiệu chip LED nổi tiếng hiện nay đều được sản xuất ở Mỹ, Nhật Bản và Đức. Bên cạnh đó, có 4 loại chip LED phổ biến được ứng dụng nhiều vào công nghệ LED bao gồm chip SMD, chip DIP, chip COB và chip MCOB. 

Chip LED

Nhiệt lượng hao phí và tản nhiệt đèn LED

Đánh giá từ các chuyên gia đèn LED tỏa nhiệt lượng ít hơn so với các loại đèn truyền thống. Nhưng nếu đèn hoạt động ở công suất cao vẫn sẽ cho nhiệt nóng như bình thường. Cùng đó để kiểm tra nhiệt đèn tỏa ra, bạn có thể yêu cầu thử nghiệm nhiệt độ thực tế của đèn khi phát sáng. Việc làm này tuy không cho kết quả cao nhưng cũng sẽ khiến bạn phần nào yên tâm.

Nhiệt lượng tăng cao làm đèn bị nóng lên cần tới bộ phận tản nhiệt. Nếu bộ phận này có chất lượng tốt sẽ giúp quá trình hoạt động đèn thoát nhiệt nhanh. Muốn biết tản nhiệt chất lượng hay không cần dựa vào chất liệu nhôm. Nhôm sử dụng càng nhiều chất liệu tản nhiệt càng cao. Nếu cầm trên tay bạn thấy nặng hơn so với đèn khác chứng tỏ bộ phận tản nhiệt chứa nhiều nhôm. Có thể khẳng định được đèn chất lượng hay không.

Nhiệt lượng hao phí và tản nhiệt đèn LED

Nhiệt độ màu đèn LED

Nhiệt độ màu đèn LED đo bằng Kelvin. Để biết đèn có phát ra đúng màu sắc bạn bạn hãy yêu cầu thử bật một số đèn để so sánh. Nếu ánh sáng đạt chất lượng thì màu ánh sáng của các đèn sẽ đồng nhất với nhau.

Thang nhiệt độ màu
Thang nhiệt độ màu

 

Chỉ số hoàn màu CRI

Chỉ số hoàn màu CRI hiểu đơn giản là độ chân thực của vật thể khi được đèn LED chiếu vào. Chỉ số này nếu lớn hơn 80 sẽ cho nguồn sáng tự nhiên và chân thật nhất. Thích hợp phục vụ cho làm việc và học tập.

Chỉ số hoàn màu CRI

Tuổi thọ đèn LED

Chúng ta ai cũng mong muốn được sử dụng thiết bị điện lâu dài để tiết kiệm chi phí thay thế và sửa chữa. Với tâm lý đó khi lựa chọn đèn LED bạn nên hỏi nơi bán và nhà cung cấp về tuổi thọ của đèn để chắc chắn phù hợp cho mục đích sử dụng của minh.

Tuổi thọ đèn LED

Trên đây là những chia sẻ của Hita chúng tôi về những yếu tố đánh giá một sản phẩm đèn LED chất lượng. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn mua được sản phẩm phù hợp, an toàn khi sử dụng.

Bạn có thể tham khảo những mẫu đèn LED đang được chiết khấu hấp dẫn tại HITA chúng tôi.

- Đèn LED PANASONIC

- Đèn LED NANOCO

- Đèn LED PHILIPS

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button