Tuổi thọ của đèn LED và những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn

Tuổi thọ của đèn LED và những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn

Khi mua đèn LED, ít ai trong chúng ta thường đặt ra câu hỏi tuổi thọ của đèn LED là bao nhiêu, đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của đèn. Vậy nên để có thể giúp bạn sáng suốt trước khi đưa ra quyết định mua đèn LED, Công ty Nội thất Hita chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

@mucluc

Tuổi thọ của đèn là gì?

Khái niệm tuổi thọ đèn LED

Tuổi thọ của đèn LED là thời gian sử dụng của đèn từ lúc bắt đầu cho đến khi suy giảm chất lượng ánh sáng. Tuy nhiên như trong ngành công nghệ thiết bị chiếu sáng, định nghĩa này được hiểu đó là khi lumen của đèn bị giảm 30% so với giá trị ban đầu. Hay còn được gọi là tiêu chuẩn L70.

Khái niệm tuổi thọ đèn LED

Trung bình tuổi thọ đèn LED

Thực tế cho thấy trung bình tuổi thọ đèn LED hiện nay đều cho thấy cao hơn so 3 - 5 lần so với các loại đèn khác trên thị trường như đèn sợi đốt, halogen, huỳnh quang… Trung bình tuổi thọ của đèn led hiện nay là 50.000 giờ chiếu sáng. Tuổi thọ này đạt ở môi trường có nhiệt độ khoảng 25°C. Ngoài ra tuổi thọ đèn còn dựa trên lumen. Lumen càng cao hiệu suất phát sáng của đèn càng hiệu quả.

Tuy nhiên nếu thay đổi điều kiện môi trường thì tuổi thọ bóng đèn LED ít nhiều sẽ có sự thay đổi. Do đó tuổi thọ của đèn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như bộ nguồn, chip led, tản nhiệt đèn…

Trung bình tuổi thọ đèn LED

Cách tính tuổi thọ đèn

Khi đèn LED không còn đạt tiêu chuẩn L70 đó là lúc bạn nên cân nhắc để thay đèn. Bởi lúc này lumen của đèn đã giảm xuống và không còn cung cấp đủ ánh sáng cho sinh hoạt.

Ví dụ: Bạn mua đèn có tuổi thọ là 30.000 giờ. Sau một thời gian sử dụng bạn muốn kiểm tra xem tuổi thọ của đèn còn sử dụng được nữa không. Theo tiêu chuẩn L70 thì quang thông theo tiêu chuẩn của đèn chỉ là 70% sau 30.000 giờ. Hãy áp dụng công thức sau: 

Công thức tính: Tuổi thọ còn lai của đèn = (30.000 giờ x 70%) : 100 = 21.000 giờ

Tùy vào tuổi thọ nhà sản xuất đã đề ra trên đèn khi mua sẽ có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên hãy lựa chọn những địa chỉ phân phối chính hãng để chắc chắn được tuổi thọ của đèn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ đèn LED

Bộ nguồn Driver

Bộ nguồn Diver hay còn gọi là nguồn LED, trình điều khiển LED khép kín kiểm soát dòng điện và điện áp cung cấp cho đèn LED. Bộ nguồn này có vai trò quan trọng quyết định 50% tuổi thọ đèn. Nếu không đảm bảo chất lượng bộ nguồn Driver thì nguy cơ tai nạn về cháy nổ, chập điện sẽ rất cao. Khiến cho tuổi thọ của đèn bị giảm đáng kể. Vậy nên bạn cần đặc biệt lưu ý đến bộ nguồn này nếu muốn sử dụng đèn lâu dài.

Bộ nguồn Driver đèn LED

Bộ tản nhiệt đèn LED

Đèn LED thường không sản sinh ra nhiều nhiệt ánh sáng giống như các loại bóng đèn truyền thống. Tuy ánh sáng đèn LED không nóng nhưng bên trong đèn vẫn phát sinh ra một lượng nhiệt nóng nhất định. 

Theo như những nghiên cứu từ các chuyên gia, nhiệt độ đèn LED vượt quá 85°C sẽ giảm tuổi thọ của đèn. Và khi đạt tới ngưỡng 105°C đèn sẽ hoàn toàn ngừng hoạt động. Như vậy điều tốt đó là cần phải có một bộ tản nhiệt đảm bảo chất lượng. Giúp quá trình tản nhiệt diễn ra nhanh hơn, bảo vệ tuổi thọ của đèn.

Bộ tản nhiệt đèn LED

Chất lượng của chip LED

Giống như với bộ nguồn và bộ tản nhiệt đèn LED, chip Led có vai trò rất quan trọng quyết định tuổi thọ của đèn. Chip LED là điốt phát sáng nhờ vào sự chuyển hóa điện năng thành quang năng của nguồn đèn LED. Chip LED có tuổi càng cao, đèn LED sẽ có tuổi thọ càng cao. Khi chip LED có độ chiếu sáng mờ dần là lúc bạn cần phải sửa chữa hoặc thay chip.

Chất lượng của chip LED

Các yếu tố ngoại cảnh

Mặc dù sở hữu 3 bộ phận quan trọng để duy trì tuổi thọ nhưng đèn LED cũng cần được bảo quản và có môi trường phù hợp để hoạt động. Do đó bạn cần lưu ý những yếu tố ngoại cảnh sau có thể tác động tới sự bền bỉ của đèn LED:

  • Nhiệt độ môi trường xung quanh giúp điều hòa nhiệt độ cho đèn. Môi trường ở nhiệt độ bình thường sẽ đảm bảo tối đa cho tuổi đời của đèn.
  • Vị trí lắp đèn. Khi lắp đèn LED bạn cần có sự tính toán để lắp đèn sao cho phù hợp với không gian sống. Đặc biệt đèn cần được lắp đặt ở không gian khô ráo, thoáng mát.
  • Nguồn điện cung cấp hợp lý. Nguồn điện hợp lý sẽ tránh hiện tượng tăng giảm áp đột ngột, từ đó duy trì thời gian sử dụng đèn. Ngoài ra cũng sẽ đảm bảo an toàn cho gia đình bạn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Các yếu tố ngoại cảnh tác động lên đèn LED

Trên đây là những thông tin về tuổi thọ của đèn LED mà Công ty TNHH Nội thất Hita chúng tôi muốn cung cấp thêm tới bạn. Hi vọng bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm đèn LED chiếu sáng phù hợp cho không gian của mình.

Công ty TNHH Nội thất Hita uy tín 

Thành lập vào năm 2016, Công ty TNHH Nội thất HITA chúng tôi tự tin là đại lý chuyên cấp các sản phẩm thiết bị vệ sinh và điện hàng đầu của các thương hiệu như TOTO, INAX, Panasonic, Nanoco, Philips, Paragon, Schneider.

Tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liện hệ:

Địa chỉ: 111 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, TP.HCM

Hotline: 0868.804.440

Email: support@hita.com.vn

Tag bài viết: tuổi thọ đèn LED
Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button