Chip LED là gì? Phân loại của chip LED

Chip LED là gì? Phân loại của chip LED

Chip LED là gì luôn là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng băn khoăn khi luôn được biết đến là một trong những bộ phận quan trọng cấu tạo nên một chiếc đèn LED. Vậy bộ phận này có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Có bao nhiêu loại chip LED? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp cho bạn những thắc mắc trên.

@mucluc

Giới thiệu về chip LED

Khái niệm chip LED là gì

Chip LED viết tắt của cụm từ Light Emitting Diode phát quang có chứa một chip bán dẫn pha các tạp chất để tạo ra một tiếp giáp P - N. Hay hiểu đơn giản hơn chip LED giống như trái tim đèn LED đảm bảo nguồn sáng ổn định và chất lượng của đèn.

Cấu tạo của chip LED

Chip LED có cấu tạo bởi 5 bộ phận bao gồm giá đỡ, chip, keo, dây dẫn điện và bột huỳnh quang. Mỗi thành phần sẽ có nhiệm vụ khác nhau, cụ thể:

  • Giá đỡ dùng để đặt chip và có tác dụng tản nhiệt cho chip.
  • Chip có tác dụng phát sáng. Tùy thuộc vào cấu tạo của các chất bán dẫn mà đèn LED sẽ cho ánh sáng màu sắc khác nhau.
  • Keo giúp tản nhiệt cho chip. Có nhiều loại keo thường được dùng như keo nhựa epoxy, keo nhựa silica.
  • Dây dẫn điện dùng để nối từ cực của hai chân đến chip. Dây dẫn điện được dùng trong chip thường là loại dây dẫn vàng 0,999. Bởi vàng có khả năng truyền nhiệt và dẫn điện cực tốt. Ngoài ra dây dẫn làm bằng chất liệu này thường bóng và không chết do đứt dây dẫn.
  • Bột huỳnh quang cùng các hợp chất bán dẫn vô cơ sẽ tạo ra màu sắc cho ánh sáng.
Cấu tạo của chip LED

Cấu tạo của chip LED

Nguyên lý hoạt động chip LED

Bên trong chip LED chứa 1 chip bán dẫn được pha các hợp chất tạo ra một lớp tiếp giáp P - N. Kênh P chứa lỗ trống và kênh N chứa điện tử. Khi có dòng điện bên A-nốt (P) truyền đến K-ốt (N) những lỗ trống đó sẽ được lấp đầy bởi các điện tử. Từ đó sản sinh ra bức xạ ánh sáng.

Nguyên lý hoạt động chip LED
Nguyên lý hoạt động chip LED

Phân loại các loại chip LED

Trên thị trường hiện nay phổ biến những loại chip LED như: SMD, COB, DIP, MCOB và COG. Trong đó có 3 loại SMD, DIP, COB đã trở nên quen thuộc hơn so với những chip LED còn lại.

Chip DIP

Chip DIP viết tắt của cụm từ tiếng Anh Duel In-Line Package. Đây được coi là thế hệ chip LED đầu tiên và vẫn còn được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Công suất của LED DIP thường nhỏ chỉ khoảng từ 0.05 - 0.08W với hiệu suất phát quang 35 - 80lm/W tùy thuộc vào từng loại cụ thể. 

Cấu trúc của chip DIP hình viên đạn nhỏ bọc bên ngoài bằng nhựa epoxy như một thấy kính để tập trung ánh sáng phát ra từ LED chip. Hai điện cực phía dưới được kéo dài dễ dàng hàn gắn LED DIP lên bản mạnh. Tuổi thọ của chip DIP rất bền bỉ và có cường độ ánh sáng cao dễ sử dụng. Vậy nên tới ngày nay các ứng dụng hiển thị đèn vẫn luôn sử dụng loại chip này.

Chip LED DIP

Chip SMD

Chip LED SMD có kích thước nhỏ dùng để gắn trực tiếp lên bề mặt bản mạch. SMD LED có hiệu suất phát quang rất cao, công suất 0.6 - 5W tùy theo từng loại cụ thể. Ánh sáng chip SMD chất lượng và khả năng tạo nên ánh sáng đổi màu với nhiều hiệu ứng màu khác nhau. Module của chip cũng rất đa dạng và luôn được cải tiến, tối ưu hơn về mặt thông số. Đây là loại chip có tính ứng dụng cao trong trang trí. 

Chip SMD

Chip COB

Chip COB led có tên viết tắt của cụm từ Chip On Board. Tuy chip COB không đổi màu ánh sáng nhưng nhờ có công suất cao nên thường được ứng dụng để sản xuất các dòng đèn dân dụng và công nghiệp. Ngoài ra Chip COB rất đa dạng công suất cho bạn nhiều lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó chip COB cũng rẻ hơn so với các dạng chip khác.

Chip COB

Chip MCOB

Chip LED MCOB  là một loại chip LED mới được nghiên cứu và được sản xuất trong những năm trở lại đây. Chip LED MCOB là sự kết hợp của nhiều chip COB trên cùng một bo mạch. Có hiệu suất phát sáng cao chip MCOB cho độ hoàn màu CRI tốt, dễ tản nhiệt và tỏa nhiệt ít hơn rất nhiều so với các loại chip khác.

Chip MCOB

Chip COG

Chip COG được biết đến với tên gọi LED dây tóc. Các chip được gắn nối tiếp trên một chất nền trong suốt để tạo ra một gói led giống như led dây tóc. Công nghệ này đã tạo một bước đột phá trong ngành công nghiệp điện. Bởi công nghệ này đã tạo ra những bóng đèn LED, tuýp LED điện tử giá thành rẻ và chất lượng trên thị trường.

Chip COG

Nên sử dụng loại chip Led nào?

Việc nên sử dụng loại chip nào hay loại chip led nào đang loại tốt nhất hiện nay là điều mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên việc dùng loại nào hay loại nào đang tốt nhất là điều khó có thể khẳng định được. Vì xét theo sự phát triển công nghệ, các chip LED đời sau sẽ càng ngày được tối ưu hơn trước. Việc sử dụng loại nào cũng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế mà bạn cần.Ví dụ như chip SMD thường ứng dụng cho công nghệ màn hình LED. Trong khi đó chip COB được ứng dụng cho các loại đèn chiếu sáng dân dụng, công nghiệp.

Trên đây là những thông tin mà Hita chúng tôi muốn cung cấp tới bạn. Hy vọng với những thông tin này bạn đã hiểu rõ hơn về chip Led là gì và có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Một số dòng sản phẩm đèn LED bạn có thể tham khảo tại Hita dưới đây.

- Đèn LED

- Đèn LED Âm Trần

- Đèn LED Ốp Trần

- Đèn LED Tuýp

Tag bài viết: chip LED
Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button