Công nghệ LED là gì? Giới thiệu về công nghệ LED

Công nghệ LED là gì? Giới thiệu về công nghệ LED

Công nghệ LED là gì, tại sao công nghệ LED đang ngày càng trở nên quen thuộc với đời sống sinh hoạt của con người chúng ta hiện nay nhiều tới như vậy? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời cho bạn về những thắc mắc trên.

@mucluc

Công nghệ LED là gì?

Khái niệm công nghệ LED

Trước khi hiểu được công nghệ LED là gì, bạn cần hiểu được LED nghĩa là gì. LED là từ viết tắt tiếng Anh Light Emitting Diode, có nghĩa là điốt phát quang. Vậy công nghệ LED cũng giống như điốt, được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại P ghép với một khối bán dẫn loại N. Tạo ra ánh sáng nhờ sự gặp nhau của các electron trong môi trường chất bán dẫn dựa trên nguyên lý điện phát quang.

Khái niệm công nghệ LED

Lịch sử ra đời của đèn LED

Vào năm 1907 một nhà vật lý người Anh đã phát hiện ra các tinh thể carbide silicon. Những tinh thể này có thể tạo ra ánh sáng khi có dòng điện đi qua. Từ đó các nhà nghiên cứu đã tiếp nối nhau tạo ra sự đa dạng của đèn LED. Nổi bật nhất đó là sự lai tạo ra đèn LED ánh sáng trắng năm 1990.

Lịch sử ra đời của đèn LED

Khi mới được xuất hiện đèn LED chỉ được sử dụng làm tín hiệu của các thông báo thiết bị điện. Nhưng do sự phát triển của công nghệ, đèn LED trở nên phổ biến và gần như không thể vắng mặt ở bất kỳ công trình nào cần tới chiếu sáng, trang trí. Từ mẫu mã, kích thước, chất lượng của đèn LED đều được phát triển, nâng cấp rất nhanh chóng.

Cấu tạo cơ bản của đèn LED

Một chiếc đèn LED cơ bản sẽ có cấu tạo cơ bản như sau:

  • Lăng kính. Ánh sáng đèn LED là ánh sáng hướng được sử dụng với vai trò phân bố ánh sáng. Có thể thay đổi góc chiếu sáng bằng lăng kính. Để phân bố ánh sáng tốt thì chất lượng bề mặt, hình dáng của lăng kính rất cần được chú trọng. Điều này để đảm bảo sự lan truyền của ánh sáng. Hạn chế tổn thất trong sản lượng ánh sáng.
  • Chip LED là bộ phận quan trọng và cần thiết để tạo ra ánh sáng cho đèn LED.
  • Lớp bề mặt. Thường dùng một lõi kim loại PCB để gắn đèn LED. Lõi kim loại này thực hiện vai trò tản nhiệt tiếp xúc với bề mặt tiếp xúc rộng hơn.
  • Lớp tiếp xúc là keo hoặc dầu mỡ. Hỗ trợ tối đa tiếp xúc khi gắn lớp bề mặt vào bộ phận tản nhiệt. Tối đa hóa khả năng tản nhiệt của đèn.
  • Bộ tản nhiệt có 2 loại là tản nhiệt chủ động và tản nhiệt bị động. Tản nhiệt chủ động dùng để lưu thông không khí. Tản nhiệt bị động sử dụng dây kim loại dùng để tiêu tán nhiệt. 
Cấu tạo cơ bản của đèn LED
Cấu tạo cơ bản của đèn LED

Ưu Điểm của đèn LED chiếu sáng

Cho lượng ánh sáng cao

Ngày nay các thiết bị đèn LED có hiệu suất rất cao có thể lên đến hơn 200 lm/W. Hiệu suất sáng đạt vượt xa ánh sáng bóng đèn sợi đốt 15lm/ hoặc đèn huỳnh quang 80 - 95lm/W. Với hiệu suất cao hơn mức tiêu thụ điện năng sẽ thấp hơn, tiết kiệm điện năng đáng kể. Khả năng hoàn vốn khi sử dụng đèn LED được rút ngắn chỉ trong khoảng trên dưới 1 năm tùy theo thời lượng sử dụng.

Cho lượng ánh sáng cao

Tuổi thọ bền bỉ

Tuổi thọ của đèn LED từ 30.000 đến 100.000 giờ. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng đèn LED kéo dài từ 10 đến 30 năm, tùy thuộc vào số giờ hoạt động mỗi ngày. Tuổi thọ bền bỉ làm giảm chi phí bảo trì và công sức lắp đặt đối với những vị trí khó tiếp cận.

Tuổi thọ bền bỉ
Tuổi thọ của đèn LED

Đặc tính hoạt động 

Công nghệ LED hoạt động ở môi trường có nhiệt độ thấp. Không nhạy cảm với nhiệt độ thấp và không bị ảnh hưởng khi bị bắt tắt thường xuyên. Hiiệu quả và an toàn trong môi trường lạnh. Tốt hơn cho các ứng dụng đòi hỏi phải thường xuyên chuyển mạch và tắt đèn.

Đặc tính hoạt động 

Chống sốc chống rung

Các thành phần hoạt động trong đèn LED được cách ly với bề mặt bên ngoài bằng một lớp cách điện chất lượng cao. Các điện cực và cách thành phần điện tử đều nằm trong vỏ bọc an toàn. Đảm bảo rằng không có dòng điện nào có thể rò rỉ vào tản nhiệt. Ngoài ra để chống rung hiệu quả, các thành phần trên của đèn LED còn được bọc trong nhựa acrylic trong suốt.

Chống sốc chống rung

Ứng dụng của công nghệ LED

Công nghệ LED ngày càng trở nên phổ biến và là sản phẩm thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người. Công nghệ này cung cấp rất nhiều loại đèn LED khác nhau giúp người dùng dễ dàng lựa chọn. Vậy nên công nghệ này được ứng dụng trên nhiều các lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến như:

  • Ứng dụng trong lĩnh vực hiển thị cho các thiết bị điện tử, điện tử gia dụng.
  • Cung cấp ánh sáng cho các ngành nông nghiệp. Tăng hiệu suất canh tác tránh lãng phí. Thích hợp canh tác trong nhà kính và các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.
  • Ứng dụng mạnh mẽ trong chiếu sáng và trang trí nội ngoại thất.
  • Ứng dụng vào lĩnh vực y học để làm đẹp và nâng cao sức khỏe cho con người. Ngoài ra hỗ trợ cho các y bác sĩ thực hiện nhiệm vụ dễ dàng hơn.
  • Ứng dụng trong báo hiệu không lưu, hàng hải, hàng không. Đèn được lắp theo quy định từ trên các điểm cao như nóc tòa nhà cao tầng, tháp truyền hình, trạm phát sóng, cột điện cao áp… Cho tới các vị trí đặt khó tiếp cận với nguồn điện lưới mà phải dùng acquy, năng lượng mặt trời.…

Ứng dụng của công nghệ LED

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng bạn có thêm được kiến thức về công nghệ LED là gì và dễ dàng lựa chọn cho mình được sản phẩm đèn LED chất lượng và phù hợp.Nếu có thắc mắc hãy liên hệ ngay với Công ty Nội thất Hita chúng tôi để nhận được những giải pháp chiếu sáng tối ưu.

Bạn có thể tham khảo những dòng đèn LED tại Hita dưới đây.

- Đèn LED

- Đèn LED Âm Trần

- Đèn LED Ốp Trần

- Đèn LED Tuýp

Tag bài viết: công nghệ LED
Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button