Led Driver là gì? Những thông tin bạn cần biết về Led Driver

Led Driver là gì? Những thông tin bạn cần biết về Led Driver

Chúng ta thường xuyên nghe thấy cụm từ Led driver, nhưng thực sự Led drive là gì và có vai trò quan trọng như thế nào đối với đèn led hiện nay. Hãy cùng Hita chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

@mucluc

Led driver là gì? Mục đích sử dụng Led driver cho đèn Led

Khái niệm Led driver

Với sự phát triển không ngừng của các thiết bị tiết kiệm điện, mọi người dần quen với việc sử dụng đèn Led thay thế cho các loại đèn truyền thống trước đây. Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng loại đèn này cần có yêu cầu về các thiết bị chuyên dụng gọi là Led Driver để hoạt động. Vậy Led Driver chính là nguồn điện quan trọng giúp cung cấp dòng điện 1 chiều cho chip Led trong đèn. Chúng đảm bảo cung cấp cho đèn Led lượng điện hoạt động một cách tốt nhất.

Khái niệm Led driver

Mục đích sử dụng Led driver cho đèn Led

Led driver sử dụng cho đèn Led với 2 mục đích chính:

Điều chỉnh dòng điện xoay chiều điện áp cao thành dòng điện một chiều điện áp thấp. Bởi đèn Led được thiết kế chạy trên điện áp thấp trung bình từ 12 - 24V. Nhưng các nguồn cung cấp điện áp thường cao hơn từ 120 - 277V nên rất cần có driver để điều chỉnh dòng điện.

Bảo vệ đèn Led khỏi biến động điện áp hoặc dòng điện. Một biến động điện áp có thể thay đổi dòng điện được cung cấp cho đèn Led. Quá nhiều hoặc quá ít dòng điện cũng ảnh hưởng tới đầu ra ánh sáng. Hoặc suy giảm nhanh do nhiệt độ cao hơn chip Led. 

Cấu tạo Led driver

Led driver có cấu tạo khá phức tạp. Những loại Led driver dành cho đèn chuyên dụng sẽ có cấu tạo càng phức tạp hơn để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên trong tất cả các Led driver đều có những thành phần cấu tạo sau:

  • Diode chỉnh lưu biến đổi nguồn điện đầu vào là xoay chiều AC thành điện áp 1 chiều DC.
  • Biến áp hạ điện áp từ 220V dân dụng xuống điện áp thấp hơn phù hợp với mỗi dòng đèn Led.
  • IC và MOSFET tạo ra xung động 1 chiều cấp cho biến áp hoạt động. Đây là hai bộ phận quan trọng nhất của Led Driver.
  • Lọc nhiễu có nhiệm vụ xung 1 chiều sau khi thoát khỏi MOSFET. Không bị nhiễu kim do hoạt động đóng ngắt của MOSFET.
  • Lọc nguồn giúp bảo vệ phản hồi dòng của bộ nguồn.
  • Cầu chì ngắt mạch và đảm bảo an toàn khi có nguy hiểm xảy ra.
  • Tụ chống sét trong trường hợp đèn sử dụng ngoài trời
  • Tụ cao áp và lọc áp

Cấu tạo Led driver

Nguyên lý hoạt động của Led driver

Tương tự như cấu tạo của Led Driver, nguyên lý hoạt động của chúng cũng hoạt động rất phức tạp. Vậy nên chúng tôi sẽ tóm tắt lại nguyên lý cơ bản này cho bạn dễ hình dung hơn. Khi dòng điện AC 220V  đi vào đầu của led driver sau đó qua bộ diode chỉnh lưu thành điện áp 310V DC. Sau đó tới biến áp xung, biến áp sẽ được nối với IC điều chỉnh xung. Cuối cùng dòng điện đi qua diode chỉnh lưu khác với đầu ra là 12V DC hoặc 24V DC.

Nguyên lý hoạt động của Led driver

Các loại nguồn led driver hiện nay

Trên thị trường hiện nay phổ biến với 5 loại Led driver bao gồm led driver sử dụng điện trở để hạ áp, Led driver dòng. Led driver dimmable điện áp không đổi và led driver dòng không đổi.

Driver sử dụng điện trở để hạ áp

Dòng Led driver sử dụng điện trở để hạ áp là dòng Led xuất hiện sớm nhất và thô sơ nhất của công nghệ Led. Công dụng và cách hoạt động của bộ nguồn sử dụng điện trở lớn hơn nhằm hạ áp sao cho phù hợp với đầu vào đèn.

Driver sử dụng điện trở để hạ áp

Led driver sử dụng IC

Dòng Led drive sử dụng IC là hệ thống biến thế để điều chỉnh dòng điện. Giúp ổn định dòng điện sao cho phù hợp với hoạt động của chip Led. Bên cạnh điều chỉnh và ổn định dòng điện, Led driver còn đảm bảo dòng điện cho ra cố định.

Led driver sử dụng IC

Led driver dimmable

Led driver dimmable có thể nói là hiện đại nhất và được sử dụng phổ biến. Nguồn Led dimmable có thể thực hiện các công việc của các dòng đèn ở trên. Ngoài ra bộ nguồn này còn có thể thay đổi độ sáng của đèn.

Led driver dimmable

Led driver điện áp không đổi

Led driver điện áp không đổi hoạt động và biến điện áp 220V chuyển thành một điện áp không đổi một chiều. Thông thường loại driver này có đầu ra 24V hoặc 12V.

Led driver điện áp không đổi

Led driver dòng không đổi

Led driver dòng không đổi là nguồn Led có cường độ dòng điện không đổi. Hoạt động dựa trên nguyên lý liên tục thay đổi điện áp trên mạch điện. Từ đó duy trì cường độ dòng điện ở mức ổn định. Loại led driver thường dùng cho các loại đèn Led công suất cao. Bởi vì đèn công suất cao và cần sự ổn định của dòng điện để hoạt động.

Led driver dòng không đổi

Trên đây là những thông tin cần thiết để bạn hiểu rõ hơn Led driver là gì. Hy vọng với những thông tin đó bạn có thể lựa chọn được loại đèn với chỉ số lumen cần thiết cho việc chiếu sáng trong nhà..

Công ty TNHH Nội thất Hita uy tín 

Thành lập vào năm 2016, Công ty TNHH Nội thất HITA chúng tôi tự tin là đại lý chuyên cấp các sản phẩm thiết bị vệ sinh và điện hàng đầu của các thương hiệu như TOTO, INAX, Panasonic, Nanoco, Philips, Paragon, Schneider.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button