Tại sao nhiệt độ màu đèn LED quan trọng?

Tại sao nhiệt độ màu đèn LED quan trọng?

Nhiệt độ màu của đèn LED là một thông số quan trọng trong chiếu sáng và có ý nghĩa trong việc giúp người dùng lựa chọn được các loại bóng đèn phù hợp cho gia đình. Bài viết dưới đây Hita chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn rõ hơn về khái niệm nhiệt độ màu là gì cũng như ảnh hưởng của nhiệt độ màu tới ánh sáng của đèn Led.

@mucluc

Nhiệt độ màu của đèn LED là gì?

Nhiệt độ màu trong tiếng Anh nghĩa là Correlated Color Temperature viết tắt là CCT. Đơn vị đo nhiệt độ màu là Kelvin viết tắt là độ K. Nhiệt độ màu là thông số tượng trưng cho ánh sáng của đèn LED cho biết ánh sáng phát ra có màu gì và giúp phân biệt ánh sáng ấm hay ánh sáng lạnh.

Tiêu chuẩn của đèn LED có độ K nằm trong khoảng từ 2700K đến trên 5000K. Hiện nay các loại đèn LED đều có màu sắc từ vàng nhạt đến trắng sáng. Đèn LED có nhiệt độ K cao hơn sẽ là loại đèn mang ánh sáng lạnh hơn. Ngược lại đèn LED có nhiệt độ K thấp hơn sẽ cho ánh sáng ấm hơn. 

Nhiệt độ màu của đèn LED là gì?

Thang đo của nhiệt độ màu

Thang nhiệt độ màu có màu sắc từ nóng đến lạnh, tương ứng với nhiệt độ từ thấp đến cao. Nhiệt độ màu này được đo bằng máy chuyên dụng đo nhiệt độ màu với đơn vị là độ K. Thang đo thông dụng hiện nay có độ chia từ 1000 - 10000K. Các vật sáng có cùng nhiệt độ màu sẽ phát ra cùng nhau một màu ánh sáng.

Thang đo của nhiệt độ màu

Phân loại nhiệt độ màu của đèn LED

Phân loại nhiệt độ màu sẽ dựa vào màu ánh sáng gồm màu ấm, màu trung tính và màu lạnh.Tương tự như vậy thì đèn Led cũng có 3 loại nhiệt độ màu tương ứng với 3 màu ánh sáng bao gồm ánh sáng trắng ấm, trung tính và trắng lạnh.

  • Đèn LED ánh sáng màu trắng ấm có nhiệt độ màu từ 2700 - 3500K. Ánh sáng này mang lại cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng cho không gian được chiếu sáng. Và thường được sử dụng trong những không gian thư giãn và nghỉ ngơi.
  • Đèn LED ánh sáng trung tính có nhiệt độ màu từ 3500K - 5000K. Màu sắc ánh sáng trung tính cho khả năng nhìn rõ mọi vật một cách chân thực nhất.
  • Đèn LED ánh sáng lạnh có nhiệt độ màu từ 5000 - 6700K. Ánh sáng trắng có chất lượng cao nên thường được sử dụng ở những khu vực công nghiệp, thương mại có diện tích lớn.

Phân loại nhiệt độ màu của đèn LED

Trên đây là 3 phân loại nhiệt độ màu đèn LED, tuy nhiên nhiệt độ này có thể thay đổi do quy định của nhà sản xuất hoặc từng loại bóng đèn khác nhau.

Ý nghĩa của nhiệt độ màu đèn LED

Nhiệt độ màu trong chiếu sáng đèn LED có ý nghĩa rất quan trọng. Nhiệt độ màu đáp ứng nhu cầu tiêu chuẩn chiếu sáng phục vụ cho đời sống của con người. Mỗi không gian khác nhau sẽ có nhiệt độ màu phù hợp theo quy định. Trong từng không gian sẽ có từng khư vực khác nhau cần đến thiết bị chiếu sáng với nhiệt độ màu phù hợp. Từ đó đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng và đạt hiệu quả cao trong chiếu sáng. Bên cạnh đó nếu nắm rõ được nhiệt độ màu chúng ta có thể lựa chọn được loại đèn chiếu sáng có màu sắc theo sở thích của mình.

Ý nghĩa của nhiệt độ màu đèn LED

Lựa chọn bóng đèn LED với nhiệt độ màu phù hợp

Việc băn khoăn làm thế nào để lựa chọn được bóng đèn LED với nhiệt độ màu như thế nào, ở vị trí nào để mang lại hiệu quả chiếu sáng tốt là điều mà nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số gợi ý của Hita chúng tôi mà bạn có thể tham khảo lựa chọn đèn LED theo độ K:

  • Nhiệt độ màu dưới 2000K. Nhiệt độ màu này thường có ánh sáng mờ nhẹ như ánh nến. Đặc biệt phù hợp với những không gian tối và không cần tới quá nhiều ánh sáng.
  • Nhiệt độ màu từ 2000 - 3000K. Đây là nhiệt độ màu thích hợp với các không gian sinh hoạt hoặc không gian ngoài trời không cần nguồn sáng quá chói. Màu sắc của nhiệt độ này cho màu sắc hơi vàng, trắng dịu nhẹ
  • Nhiệt độ màu từ 3100 - 4500K phù hợp với những nơi cần tới lượng ánh sáng tương đối nhiều. Ví dụ như phòng làm việc, bàn trang điểm, góc học tập…
  • Nhiệt độ màu từ 4600K - 6500K thường sử dụng ở các khu vực cần tạo điểm nhấn, khu vực chiếu sáng rộng cho môi trường làm việc chiếu sáng mạnh. Ánh sáng này sẽ có màu hơi xanh, tương tự như ánh sáng mặt trời ban ngày.
  • Nhiệt độ màu trên 6000K thường được sử dụng ở các khu vực có diện tích rất lớn như trung tâm thương mại, siêu thị. Ánh sáng này có phần nghiêng về màu xanh lam nhạt.

m7-min

Trên đây là những gợi ý cũng như thông tin quan trọng tổng quan về nhiệt độ màu đèn LED. Qua bài viết này, bạn có thể nắm được nhiệt độ màu là gì và tầm quan trọng của nhiệt độ màu. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể tự lựa chọn cho mình sản phẩm đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Công ty TNHH Nội thất Hita uy tín 

Thành lập vào năm 2016, Công ty TNHH Nội thất HITA chúng tôi tự tin là đại lý chuyên cấp các sản phẩm thiết bị vệ sinh và điện hàng đầu của các thương hiệu như TOTO, INAX, Panasonic, Nanoco, Philips, Paragon, Schneider.

Tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 111 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, TP.HCM

Hotline: 0868.804.440

Email: support@hita.com.vn

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button