CRI là gì? Tầm quan trọng của CRI trong thiết bị chiếu sáng đèn LED

CRI là gì? Tầm quan trọng của CRI trong thiết bị chiếu sáng đèn LED

CRI là gì và tầm quan trọng của CRI trong thiết bị chiếu sáng đèn LED có ảnh hướng tới người dùng như thế nào? Nhiều người trong chúng ta còn rất xa lạ với chỉ số CRI bởi khi mua hàng chúng ta thường quan tâm đến những chỉ số phổ biến như công suất, mẫu mã nhưng lại ít quan tâm đến CRI. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các yếu tố liên quan tới chỉ số màu CRI giúp bạn có thêm thông tin hữu ích.

@mucluc

CRI là gì?

Khái niệm CRI

Chỉ số CRI trong tiếng anh có nghĩa là Color Rendering Index. Chỉ số hoàn màu phản ánh độ trung thực về chất lượng màu sắc, độ trung thực của vật được chiếu sáng. Với mỗi sản phẩm chiếu sáng khác nhau chỉ số CRI sẽ khác nhau. CRI càng cao thì màu sắc của vật thể càng được chiếu sáng chính xác

Phân nhóm ứng dụng chỉ số hoàn màu CRI

Để phân biệt màu sắc, độ chân thực, độ đậm nhạt chúng ta rất cần tới giá trị chỉ số hoàn màu CRI để phân biệt. Vậy nên khi lựa chọn đèn LED để sử dụng bạn hãy xác định từng nguồn sáng khác nhau để ứng dụng phù hợp với không gian thiết kế ánh sáng.

Phân nhóm ứng dụng chỉ số hoàn màu CRI

Trên đây là hình ảnh của 4 quả táo với các chỉ số CRI khác nhau. Qua hình ảnh này, bạn có thể dễ dàng thấy được sự khác biệt về màu sắc, độ đậm nhạt, hình ảnh thực tế của từng quả táo. Khi chỉ số này càng cao thì chất lượng hình ảnh của quả táo càng chân thực. Do đó để có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại đèn LED phù hợp. Chúng ta có thể dựa theo bảng phân nhóm ứng dụng chỉ số hoàn màu CRI dưới đây.

Cách nhận biết chỉ số CRI

Xác định bằng mắt thường

Để xác định chỉ số CRI bằng mắt thường chúng ta có thể quan sát một bức tranh nhiều màu dưới ánh sáng vàng hoặc ánh sáng ban ngày. Nếu màu sắc bức tranh không có sự thay đổi hoặc thay đổi ít khi đi đèn LED chiếu vào thì CRI của đèn có thể ≥ 80 CRI. Đây được xem là cách làm phổ biến nhẩt

Xác định bằng máy ảnh

Sử dụng 1 chiếc máy ảnh bạn hãy chụp ảnh vật thể dưới ánh sáng mặt trời có chỉ số CRI là 100. Tương tự như vậy ở trong nhà hãy chụp ảnh cho vật thể đó dưới ánh đèn LED. Sau khi chụp xong, hãy ghép hai bức ảnh này cạnh nhau. Nếu bức ảnh không có sự khác biệt lớn thì đèn có chỉ số trên ≥ 80. Ngược lại nếu có sự chênh lệch thì CRI của đèn là ≤ 70.

Xác định bằng thiết bị đo chỉ số CRI

Hiện nay để xác định được nhanh chóng, chính xác nhất chỉ số CRI, chúng ta thường sử dụng máy đo CRI để đem lại kết quả đúng.

Xác định bằng thiết bị đo chỉ số CRI

Tầm quan trọng của CRI trong thiết bị chiếu sáng đèn LED

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong mọi không gian quyết định tính thẩm mỹ, màu sắc hay đáp ứng được đầy đủ cho đời sống của con người một cách tối ưu.

Đèn có CRI thấp trong khôn gian sống làm màu sắc trở nên tẻ nhạt, thiếu sức sống khiến con người cảm thấy mệt mỏi, không có hứng thú học tập và làm việc. Ngược lại nơi có chỉ số CRI cao sẽ giúp bạn cảm thấy tích cực, rạng rỡ hơn.

Đối với những không gian đòi hỏi sự chính xác về hình ảnh, độ thực của màu sắc như cửa hàng, siêu thị, chỉ số CRI cao sẽ làm cho quần áo, đồ dùng, thực phẩm bắt mắt, ngon mắt. Riêng với những nơi như bệnh viện, trạm y tế chỉ số CRI cần được chuẩn xác để giúp đỡ các lực lượng y tế.

Tầm quan trọng của CRI trong thiết bị chiếu sáng đèn LED

Cách lựa chọn đèn LED chiếu sáng với chỉ số CRI phù hợp nhu cầu chiếu sáng

Hầu hết trên thị trường các sản phẩm đèn LED chiếu sáng có chỉ số hoàn màu CRI nằm trong khoảng từ 75 - 85. Chỉ số này được xem là phù hợp để cân bằng với hiệu suất phát quang của đèn. Tuy nhiên chỉ số CRI còn phụ thuộc vào nhiều yếu tốc khác. Do đó để lựa chọn được đèn LED chiếu sáng với chỉ số CRI phù hợp với nhu cầu chiếu sáng. Bạn hãy chú ý những điều sau:

  • Xác định mục đích sử dụng. Trong không gian sống hay ở bất kỳ công trình nào cũng cần có ánh sáng phù hợp. Do đó bạn cần biết được mình sẽ sử dụng đèn LED ở không gian nào.
  • Nắm được diện tích của không gian. Khi lắp đặt đèn LED bạn cần phân bổ được ánh sáng sao cho đều và đủ sáng. Tránh tình trạng trong cùng một không gian có quá nhiều ánh sáng khiến rối mắt.
  • Đọc kỹ các thông số của nhà sản xuất và lựa chọn điểm bán hàng uy tín để đảm bảo mua sản phẩm đạt chuẩn chất lượng.
  • Dựa theo bảng phân nhóm chỉ số CRI cho từng hạng mục công trình.

Cách lựa chọn đèn LED chiếu sáng với chỉ số CRI phù hợp nhu cầu chiếu sáng

Trên đây là những thông tin chỉ số hoàn màu CRI mà Công ty TNHH Nội thất Hita chúng tôi muốn cung cấp thêm tới bạn. Hi vọng đã trả lời giúp bạn câu hỏi CRI là gì để bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm đèn LED chiếu sáng phù hợp cho không gian của mình.

Công ty TNHH Nội thất Hita uy tín 

Thành lập vào năm 2016, Công ty TNHH Nội thất HITA chúng tôi tự tin là đại lý chuyên cấp các sản phẩm thiết bị vệ sinh và điện hàng đầu của các thương hiệu như TOTO, INAX, Panasonic, Nanoco, Philips, Paragon, Schneider.

Tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 111 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, TP.HCM

Hotline: 0868.804.440

Email: support@hita.com.vn

Tag bài viết: CRI đèn LED
Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button