Hướng dẫn tư thế ngồi học đúng cho trẻ không phải ai cũng biết

Hướng dẫn tư thế ngồi học đúng cho trẻ không phải ai cũng biết

Xương sống có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khoẻ và quá trình phát triển chiều cao của trẻ con. Do đó mà các tư thế hoạt động và tư thế ngồi học đúng đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng biết cách điều chỉnh tư thế sao cho đúng chuẩn với con. Với lý do đó, HITA sẽ hướng dẫn bạn các tư thế ngồi học đúng cho bé và những lợi ích, tác hại của nó qua bài viết sau đây.

@mucluc

Như thế nào là tư thế ngồi học đúng chuẩn?

Chúng ta ai cũng biết ngồi học đúng cách sẽ giúp ích cho con trẻ thế nhưng mấy ai biết rằng tư thế ngồi học đúng cho trẻ là phải thế nào, dựa trên các tiêu chí gì? Cùng đi tìm hiểu kỹ về các tiêu chí hướng dẫn cách ngồi đúng tư thế khi học dưới đây:

Khoảng cách mắt đến bàn từ 25-30cm

Một thói quen mà nhiều trẻ nhỏ, thậm chí cả người lớn thường gặp phải đó là nhìn quá sát vào bàn học, sách vở. Việc lặp lại hành động đó trong một thời gian dài sẽ làm cho mắt phải điều tiết quá nhiều, tăng nguy cơ bị cận thị, loạn thị. 

Việc lặp lại hành động đó trong một thời gian dài sẽ làm cho mắt phải điều tiết quá nhiều, tăng nguy cơ bị cận thị, loạn thị

Dáng ngồi và khoảng cách phù hợp khi học bài

Nguyên nhân trẻ con thường cúi sát vào bàn học

Nguyên nhân thường gặp nhất là do quán tính của con người. Khi làm một việc gì đó quá lâu, cơ thể con người chúng ta sẽ vô thức cúi đầu xuống vì đang thả lỏng. Bởi vậy mà càng học bài, đọc sách hoặc làm việc, đầu chúng ta sẽ tự động cúi xuống theo quán tính.

Nguyên do thứ 2 là bởi vì sự thiếu ánh sáng trong không gian học. Việc thiếu đi điều kiện ánh sáng như không có đèn học, đèn quá mờ, kém chất lượng sẽ làm cho trẻ tự động rút ngắn khoảng cách mắt với vở để có thể nhìn rõ hơn. Từ đó dẫn đến việc ngồi sai tư thế, ảnh hưởng tới cột sống.

>>>Xem thêm Nên mua đèn học ánh sáng vàng hay trắng? Cách chọn đèn học cho con

Làm thế nào để khắc phục?

Vậy làm cách nào để luôn đảm bảo con mình ở trong tư thế học bài đúng đắn và giữ khoảng cách chuẩn từ 25-30cm? Đầu tiên, bạn có thể mua các thiết bị hỗ trợ như dây đai điều khiển tư thế ngồi đúng cho trẻ hoặc đai chống gù,... Tuy nhiên những cách này có gây bất lợi và đôi khi trẻ con không chịu hợp tác.

Sử dụng đèn để bàn để giúp trẻ có tư thế ngồi phù hợp

Đèn học cho trẻ

Để tránh tình trạng trên xảy ra, bạn có thể đầu tư cho con một chiếc đèn bàn đầy đủ ánh sáng mà con ưa thích. Các loại đèn học được bày bán nhiều nơi trên thị trường, bạn có thể tham khảo các sản phẩm đèn led để bàn tại HITA. 

Với giá thành chỉ từ 545.000 đồng cho một chiếc đèn hiện đại tại HITA, bạn đã góp phần giúp trẻ ngồi đúng tư thế và ngăn các nguy cơ gây hại cho mắt con mình rồi đấy! 

Cùng tham khảo một số mẫu đèn để bàn Panasonic ánh sáng dịu êm chống mỏi mắt tại HITA

Tư thế lưng khi học bài

Nhiều trẻ con thường có xu hướng tựa hẳn lưng ra hoặc quá gù lưng khi học dẫn đến khả năng dễ bị vẹo xương sống hoặc đau mỏi lưng sớm. Điều này khiến cho con trẻ không thoải mái và có phần sợ đau khi học bài, gây nên hiệu quả xấu. Đó là lý do chúng ta cần sửa lại tư thế lưng cho con em mình.

Một tư thế lưng đúng đó là ngồi thẳng, lưng tựa nhẹ vào phần tựa lưng của ghế, vai thả lỏng không gồng và lồng ngực mở

Tư thế ngồi học ảnh hưởng lớn đến trẻ

Một tư thế lưng đúng đó là ngồi thẳng, lưng tựa nhẹ vào phần tựa lưng của ghế. Vai thả lỏng không gồng và lồng ngực mở. Tránh nhầm lẫn ngồi thẳng lưng và ngồi ưỡn lưng, khi bạn ưỡn lưng phần lực sẽ dồn vào thắt lưng dưới gây ra những chấn thương không đáng có.

Vị trí đặt tay, chân đúng cách khi học bài

Hai tay đặt trên cùng mặt phẳng kết hợp hai vai để giữ cho đầu được thăng bằng. Đặt vở ngay ngắn đúng vị trí và thẳng với mép bàn. Với phụ huynh có các con viết nét chữ nghiêng hoặc luyện viết chữ cần chú ý hơn về vị trí đặt vở vì các con thường có xu hướng xoay chiều vở qua bên phải để viết chữ đẹp hơn. 

Muốn giữ vở không bị lệch thì tay trái trẻ cần phải xuôi theo chiều ngồi. Bên cạnh đó, chân của trẻ phải đặt ở mặt đất và cẳng chân cần vuông góc với đùi. Đó là một trong những tư thế ngồi học đúng cho trẻ mà bạn nên biết.

Cách cầm bút đúng chuẩn tạo nên tư thế ngồi học đúng 

Ít ai biết rằng cách cầm bút và tư thế ngồi có liên quan mật thiết với nhau. Cầm bút đúng cách giúp trẻ nhỏ không bị đau mỏi cơ thể hoặc ảnh hưởng đến nét chữ. Khi cầm bút sai dễ tác động đến tốc độ, nét chữ không đều và không ngay ngắn, tay nhanh bị mỏi hơn. Bé cần phải cầm chắc bút bằng ngón cái, ngón trỏ và giữa với đầu ngón trỏ cách ngòi bút khoảng 2,5cm.

Ít ai biết rằng cách cầm bút và tư thế ngồi có liên quan mật thiết với nhau. Cầm bút đúng cách giúp trẻ nhỏ không bị đau mỏi cơ thể hoặc ảnh hưởng đến nét chữ

Cách cầm bút đúng

Bạn nên hướng dẫn bé cầm bút xuôi theo chiều ngồi của bé và đặt ngòi bút nghiêng so với mặt giấy khoảng chừng 45 độ. Cách cầm bút này cần được điều chỉnh từ những ngày đầu tiên trẻ viết bài trên vở ô ly. 

Lợi ích khi trẻ ngồi học đúng tư thế

Một số lợi ích bất ngờ khi trẻ có tư thế ngồi học chuẩn đó là:

  • Giảm áp lực khi học tập
  • Tránh các vấn đề về sức khỏe như đau mỏi lưng, vai gáy, vẹo xương sống
  • Bảo vệ được đốt sống cổ, xương sống
  • Phát triển chiều cao an toàn
  • Bảo vệ mắt, tránh cận thị, loạn thị

Tác hại khi không có tư thế ngồi học đúng cách

Nếu tư thế ngồi học không được tối ưu có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng đến sức khỏe và quá trình học tập của con em:

  • Tăng nguy cơ bị cận thị khi lưng cong, gù và mắt quá sát với mặt bàn, các bệnh về cột sống,...
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng tới dáng đi, chiều cao
  • Hay bị khó thở do tỳ và đè ngực vào bàn, dễ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể
  • Có nguy cơ giảm tuần hoàn máu vì các bộ phận không được lưu thông tốt

Trên đây là một số chia sẻ về cách ngồi học đúng tư thế cho con trẻ. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những kiến thức và hiểu rõ hơn về tư thế ngồi học đúng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên đây của HITA!

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button