Mách bạn những cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón nhanh nhất

Mách bạn những cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón nhanh nhất

Táo bón là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở nhiều người, có thể xảy ra với bất cứ ai ở mọi đối tượng, độ tuổi. Táo bón khiến chúng ta khó khăn trong việc đại tiện và thậm chí phải ngồi hàng giờ liền trong nhà vệ sinh. Vậy cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón là gì? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

@mucluc

Dấu hiệu của táo bón là gì?

Táo bón là thuật ngữ để chỉ những trường hợp đi ngoài có hiện tượng phân khô, cứng. Người bị táo bón thường phải rặn để đi ngoài và cảm thấy khó khăn trong việc đại tiện, gây khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt.

Hiện tượng táo bón là vấn đề ai cũng có thể gặp phải, chúng thường xuất phát từ các nguyên nhân như chế độ ăn uống thiếu chất xơ, người bệnh ít vận động, nhịn đi đại tiện nhiều ngày, mất nước. Ngoài ra, còn có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc giảm đau.

Táo bón khiến cho quá trình đại tiện khó khăn hơn
Táo bón khiến cho quá trình đại tiện khó khăn hơn

Cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón

Táo bón không phải là hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên nó lại gây ra nhiều khó chịu, khổ sở cho người bệnh. Chính vì vậy, cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón là điều mà nhiều người quan tâm. Có những cách nào để khắc phục tình trạng này, cũng khám phá ngay sau đây nhé.

>>>Xem thêm Hướng dẫn đi vệ sinh đúng cách giúp phòng ngừa bệnh đường ruột

  • Uống nước ấm

Một trong những cách dễ đi vệ sinh khi bị táo bón đơn giản, hiệu quả mà ai cũng làm được là uống nước ấm. Nước ấm giúp cho quá trình co bóp ở ruột diễn ra tốt hơn, kích thích ruột đẩy chất thải nhanh hơn xuống trực tràng, làm cho quá trình đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp uống nước ấm cùng với một bữa sáng giàu chất xơ như ngũ cốc, yến mạch… giúp nhu động ruột được kích thích. Đây là cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón nhanh nhất.

Uống nước ấm giúp đi vệ sinh khi bị táo bón hiệu quả
Uống nước ấm giúp đi vệ sinh khi bị táo bón hiệu quả
  • Thay đổi tư thế ngồi trên bồn cầu

Cách đi vệ sinh khi bị táo bón đơn giản là bạn hãy thay đổi tư thế ngồi trên bồn cầu. Khi bạn ngồi ở tư thế thông thường, cơ thắt hậu môn chỉ mới được thả lỏng một phần, khiến cho sự đào thải của các chất cặn bã ra ngoài diễn ra không tốt. Tuy nhiên, khi thay đổi sang tư thế ngồi xổm, quá trình này diễn ra dễ dàng hơn, là cách để đi vệ sinh khi bị bón nên thử.

Các loại bồn cầu trên thị trường hiện nay thường không phù hợp với tư thế ngồi xổm. Bạn có thể kê thêm một chiếc ghế nhỏ cao khoảng 20cm dưới chân để thực hiện tư thế này. Đó là cách ngồi dễ đi vệ sinh khi bị táo bón có hiệu quả tốt nhất. 

Kê chiếc ghế nhỏ cao 20cm dưới bồn cầu 
Kê chiếc ghế nhỏ cao 20cm dưới bồn cầu 
  • Mát-xa vùng bụng

Bạn nên dành ít nhất 30 phút để mát-xa đem lại hiệu quả tốt nhất. Hãy tìm một không gian thoải mái và yên tĩnh để thực hiện mát-xa, bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn tắm để cơ thể cảm thấy dễ chịu nhất. 

Mát-xa theo chuyển động tròn quanh rốn, lặp lại thao tác nhiều lần và chẫm rãi để kích thích đường ruột. Tránh ấn quá mạnh tay vì có thể khiến phân bị nén lại. Mát-xa bụng là cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón mà bạn không nên bỏ qua vì nó có thể ngăn ngừa các đợt táo bón và đầy hơi. 

  • Thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt 

Thói quen sinh hoạt, ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tiêu hóa của mỗi người. Để cơ thể luôn khỏe mạnh và không gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đi vệ sinh có màu hồng, viêm đại tràng… bạn nên bắt đầu thay đổi lối sống khoa học cho mình.

Hãy duy trì thói quen ăn uống đủ chất, đủ bữa, đúng giờ, bổ sung nhiều trái cây, rau xanh và uống đủ nước mỗi ngày. Nên tăng cường vận động, không nên ngồi quá lâu một chỗ. 

Bạn có thể thử các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, nhảy dây, đạp xe… để cơ thể dẻo dai và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Đây cũng là cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón không nên bỏ qua. 

>>>Xem thêm Học ngay cách đi vệ sinh đúng giờ và những lợi ích không ngờ tới

Vận động giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón
Vận động giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón

Khi sử dụng thuốc để trị táo bón, cần có sự tư vấn từ bác sĩ để có thể có hiệu quả tốt nhất, tránh uống thuốc bừa bãi, sai liều ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có thêm những cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón hiệu quả nhất. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào, hãy cố gắng duy trì cho mình một lối sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tâm trạng vui vẻ, thoải mái nhé. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những bài viết với nội dung thú vị!

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button