Hướng dẫn tư thế đi vệ sinh đúng cách ngừa bệnh trĩ, khỏe người

Hướng dẫn tư thế đi vệ sinh đúng cách ngừa bệnh trĩ, khỏe người

Đi vệ sinh là một trong những hoạt động đào thải của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế tối đa những căn bệnh tiềm ẩn. Nhưng đi vệ sinh sao cho khoa học, tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Vì thế, bài viết này sẽ hướng dẫn tư thế đi vệ sinh đúng cách giúp bạn ngăn ngừa bệnh trĩ và có một cơ thể khỏe mạnh hơn. 

@mucluc

Lý do cần phải có tư thế đi vệ sinh đúng cách

Dù đi tiểu tiện hay đại tiện thì đây đều là những hoạt động cơ bản trong chu trình đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể con người. Và chính những sinh hoạt nhỏ này sẽ nói lên tình trạng sức khỏe của bạn.

Thực tế, nhiều người xem nhẹ việc đi vệ sinh và thường có những thói quen đi vệ sinh sai lầm khiến sức khỏe lâu dài bị ảnh hưởng không nhỏ. Chuyên gia trong y tế cho rằng đi vệ sinh và việc vệ sinh không khoa học rất dễ khiến vùng kín và vùng hậu môn bị tích tụ vi khuẩn gây bệnh. 

Đặc biệt, việc ngồi sai tư thế khi đi vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan và phát triển mạnh mẽ. Điều này lý giải cho tình trạng ngứa ngáy, khó chịu thậm chí viêm nhiễm sau khi đi vệ sinh.

>>>Xem thêm Tổng hợp những mẹo đi vệ sinh dễ dàng có thể bạn chưa biết

Đi vệ sinh đúng cách giúp phòng ngừa bệnh trĩ

Đi vệ sinh đúng cách giúp phòng ngừa bệnh trĩ

Tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh sẽ giúp bạn tránh khỏi các bệnh tiềm ẩn bên trong như:

  • Bệnh trĩ: Việc ngồi sai tư thế khiến chất thải và dạ dày co bóp khó khăn hơn, chất thải sẽ khó ra ngoài hơn. Và việc rặn quá mức khi đi đại tiện sẽ tạo áp lực cho hậu môn và dẫn tới tình tràng hậu môn viêm, sưng và phình to tạo thành trĩ.
  • Viêm đường tiết niệu: Tư thế đi vệ sinh ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ và mức độ chất thải đi ra ngoài. Ngồi sai tư thế sẽ khiến nước tiểu tích tụ tại bàng quang, gây ra các tình trạng tiểu nhắt, khó tiểu và gia tăng tỉ lệ mắc bệnh viêm đường tiết niệu.
  • Các bệnh về xương, khung xương chậu: Có được tư thế ngồi bồn cầu đúng sẽ giúp bạn giảm áp lực lên vùng hậu môn và phần cuối ruột già. Điều này giúp xương và ruột già được chắc khỏe hơn, dễ dàng hơn trong việc dạ dày co thắt.

Ngoài những vấn đề được đề cập trên, tư thế đi vệ sinh còn ảnh hưởng nhiều khía cạnh khác tới sức khỏe của chúng ta. Vậy tư thế ngồi vệ sinh đúng là như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay những chia sẻ khoa học ngay dưới đây.

Hướng dẫn tư thế đi vệ sinh đúng cách

Phụ thuộc vào hình dáng bồn cầu nhà bạn mà có những các tư thế ngồi bồn cầu khác nhau. Hiện nay đại đa số gia đình đều sử dụng toilet trong các phòng vệ sinh. Vì thế ở đây bài viết sẽ hướng dẫn tư thế ngồi toilet đúng cách giúp đem lại sự thoải mái, thư thái khi đi vệ sinh cho bạn.

  • Nếu như ngày xưa, các gia đình thường sử dụng hố xí nên phải ngồi xổm để đi vệ sinh thì ngày nay mọi người cho rằng ngồi bệt sẽ lịch sự, sạch sẽ và đỡ mỏi chân hơn. Tuy nhiên, xét ở góc độ khoa học thì ngồi bệt lại là tư thế ngồi vệ sinh không đúng cách. 
  • Ngồi bệt trên bồn cầu, đặc biệt mọi người thường cúi người chống tay vào đầu gối là tư thế gây áp lực lên đường ruột và khung xương, cơ vùng chậu. Lúc này, cửa ruột sẽ bị hạn chế và không được thoải mái giãn mở hoàn toàn. Điều này gây áp lực tới việc đào thải và khiến chất thải khó ra ngoài hơn.
Tư thế đi vệ sinh đúng cách giúp ruột co thắt dễ dàng hơn

Tư thế đi vệ sinh đúng cách giúp ruột co thắt dễ dàng hơn

  • Mặt khác, ngồi xổm tuy không đem lại sự thoải mái cho đôi chân nhưng lại là tư thế ngồi dễ đi vệ sinh giúp đường tiêu hóa được hoạt động hiệu quả hơn. Vì khi ngồi xổm cơ thể tạo thành góc 35 - 45 độ giữ ruột được thẳng và đào thải chất thải dễ dàng hơn. 
  • Như vậy, tư thế ngồi bồn cầu đúng cách là giữ cho cơ thể tạo được góc 45 độ. Và một giải pháp đơn giản, tiết kiệm và phù hợp với xu thế sử dụng bồn cầu đó là kê thêm một chiếc ghế nhỏ dưới chân tạo góc 35 - 45 độ. Đây là cách hiệu quả để giúp việc đi vệ sinh thoải mái và tốt cho sức khỏe hơn.

Ngoài việc có được tư thế đi vệ sinh đúng cách, bạn cũng nên lưu ý về thời gian đi vệ sinh, các hoạt động vệ sinh như lau, rửa sau khi đi vệ sinh. Những chi tiết nhỏ này cũng có thể giúp bạn bảo vệ được sức khỏe lâu dài của bản thân.

>>>Xem thêm Bạn đã hiểu rõ về tư thế đi vệ sinh đúng cách tốt cho hệ tiêu hóa?

Sử dụng ghế nhỏ để kê chân giúp đi vệ sinh thoải mái hơn

Sử dụng ghế nhỏ để kê chân giúp đi vệ sinh thoải mái hơn

Trên đây, bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc tư thế đi vệ sinh đúng cách giúp khỏe người và phòng các bệnh tiềm ẩn. Hy vọng những thông tin này giúp ích cho bạn trong việc hiểu và ứng dụng những cách bảo vệ sức khỏe bản thân vào cuộc sống thường ngày.

Tham khảo những mẫu bồn cầu cao cấp tại Nội Thất HITA:

Giá Tốt Chốt Ngay
Giá Tốt Chốt Ngay
CAESAR
1.863.200 đ
2.192.000 đ
-15%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
1.959.200 đ
2.480.000 đ
-21%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
12.174.400 đ
21.740.000 đ
-44%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
6.913.000 đ
11.150.000 đ
-38%
CAESAR
243.000 đ
270.000 đ
-10%

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button