Tổng hợp những mẹo đi vệ sinh dễ dàng có thể bạn chưa biết

Tổng hợp những mẹo đi vệ sinh dễ dàng có thể bạn chưa biết

Đi vệ sinh là vấn đề sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng đi vệ sinh, họ thường xuyên gặp phải các vấn đề trong việc đi vệ sinh. Những vấn đề đó có thể nói lên tình trạng sức khỏe của bạn. Cùng tìm hiểu những mẹo đi vệ sinh dễ dàng hơn trong bài viết dưới đây nhé!

@mucluc

Các vấn đề thường gặp phải khi đi vệ sinh

  • Táo bón

Đây là một hội chứng rối loạn cảm giác đại tiện mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Dấu hiệu có thể nhận biết là nhiều ngày không đi vệ sinh, phân trở nên rắn, đau khi đi vệ sinh. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. 

Táo bón kéo dài ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh

Táo bón kéo dài ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh

Nguyên nhân gây táo bón thường xuất phát từ thói quen ăn uống không lành mạnh, uống ít nước, thiếu chất xơ, sử dụng nhiều cà phê, trà, hoặc rượu. Một thói quen nữa có thể gây táo bón là do người bệnh thường xuyên nhịn đi vệ sinh, hay thường xuyên cảm thấy căng thẳng, lo lắng. 

>>>Xem thêm Hướng dẫn tư thế đi vệ sinh đúng cách ngừa bệnh trĩ, khỏe người

  • Tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng đi vệ sinh với hiện tượng phân lỏng, đi trên 3 lần/ngày. Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau bụng âm ỉ, khó chịu, mất nước, có thể bị chuột rút. 

Tiêu chảy thường có dấu hiệu đi vệ sinh nhiều lần trong ngày

Tiêu chảy thường có dấu hiệu đi vệ sinh nhiều lần trong ngày

Nguyên nhân gây ra tiêu chảy ở người bệnh do nhiễm khuẩn đường ruột do ăn phải những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, lạm dụng thuốc kháng sinh, cơ thể không hấp thu đường hay do viêm đại tràng… 

  • Tiểu đêm nhiều lần

Đi vệ sinh nhiều vào ban đêm trở thành nỗi sợ của rất nhiều người. Người bệnh có xu hướng thức dậy nhiều lần vào ban đêm đi vệ sinh, tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải, suy nhược cơ thể. 

Nguyên nhân của việc đi vệ sinh nhiều lần ban đêm có thể do người bệnh uống nhiều rượu, bia vào buổi tối, rối loạn đường tiểu dưới, tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt hay tác động của một số loại thuốc lợi tiểu. 

>>>Xem thêm Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày là biểu hiện của bệnh lý gì ?

Tiểu đêm là nỗi sợ thầm kín của rất nhiều người

Tiểu đêm là nỗi sợ thầm kín của rất nhiều người

Cách dễ đi vệ sinh

Nếu đang mệt mỏi với tình trạng khó đi vệ sinh, hãy tham khảo ngay cách dễ đi vệ sinh nặng với những mẹo dưới đây để việc đi cầu không còn là nỗi ám ảnh đối với bạn. 

  • Mát-xa bụng

Mát-xa vùng bụng trong khoảng 30 phút có thể giúp bạn giảm táo bón và còn đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Tìm một không gian dễ chịu và yên tĩnh, mát-xa bằng tay với chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ rồi lại xoa ngược lại. Thực hiện mát-xa hàng ngày có thể giúp bạn giảm táo bón và triệu chứng đầy hơi.

  • Thay đổi tư thế ngồi

Tư thế ngồi trên bồn có thể giúp người ta đi vệ sinh dễ dàng hơn. Khi ngồi xổm, các cơ thắt hậu môn hoàn toàn được thả lỏng, từ đó các chất thải sẽ dễ dàng ra khỏi cơ thể hơn. Tuy nhiên, các thiết kế bồn cầu hiện nay không phù hợp với tư thế đó, do vậy bạn có thể kê một chiếc ghế nhỏ cao khoảng 20cm kê dưới chân. 

Kê ghê nhỏ cao 20cm giúp cải thiện tình trạng táo bón
Kê ghê nhỏ cao 20cm giúp cải thiện tình trạng táo bón
  • Mát-xa vùng đáy chậu

Đây là vùng nằm giữa hậu môn và cơ quan sinh dục. Theo nghiên cứu, việc tạo áp lực lên vùng này sẽ giúp thư giãn những bộ phận tại đây, từ đó giúp việc đi vệ sinh trở nên dễ dàng hơn. 

  • Chú ý ăn uống 

Uống nhiều nước ấm, ăn đủ bữa, đúng giờ, đủ chất sẽ giúp cải thiện đáng kể các vấn đề về đường tiêu hóa, tránh để cơ thể mất nước. Nên lựa chọn thực phẩm tươi xanh, đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe. 

Sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đủ chất
Sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đủ chất
  • Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng, lo âu là triệu chứng nhiều người gặp phải trong cuộc sống hiện nay. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn làm tổn hại tinh thần nếu tình trạng này kéo dài. Hãy thử một số cách như tập yoga, hít thở sâu, đi dạo, nghe nhạc… để cải thiện và kiểm soát căng thẳng. 

  • Vận động

Vận động cũng là cách để đẩy lùi căng thẳng, áp lực và có hiệu quả đối với hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu cho thấy đạp xe hay chạy bộ có thể tăng tốc độ tiêu hóa lên gần 30%. Khi vận động mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra các chất kháng viêm, ngăn ngừa nguy cơ viêm đường ruột và các vấn đề tiêu hóa khác. 

Trên đây là một số vấn đề thường gặp khi đi vệ sinh mà chúng ta thường gặp phải, bạn có đang đau đầu với một trong số những vấn đề này không? Hãy tham khảo các mẹo của chúng tôi và giữ một sức khỏe an toàn, ổn định nhé. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những bài viết bổ ích sớm nhất nhé!

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button