TDS là gì? Nguồn nước uống của gia đình bạn đã đạt chuẩn chưa?

TDS là gì? Nguồn nước uống của gia đình bạn đã đạt chuẩn chưa?

Thực tế, không phải nguồn nước nào cũng có thể sử dụng sinh hoạt, nhất là hiện nay tình trạng ô nhiễm có mặt ở khắp mọi nơi. Bởi vậy mà chỉ số TDS ra đời, một khái niệm để đánh giá chất lượng nguồn nước sinh hoạt. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy HITA cùng tìm hiểu TDS là gì? Chỉ số TDS bao nhiêu là tốt?

@mucluc

Chỉ số TDS là gì?

Với câu hỏi “TDS trong nước là gì?” thì TDS (cụm từ viết tắt của Total Dissolved Solids) là một chỉ số thể hiện nồng độ tổng chất rắn hòa tan tồn tại trong nguồn nước. Trong đó, tổng chất rắn hòa tan là tổng số ion có điện tích gồm cả muối, khoáng chất và các kim loại. 

Những chất tồn tại chủ yếu trong nước ngoài khoáng chất, muối còn có các chất hữu cơ, vô cơ như kim loại nặng - chất rắn không hòa tan được trong nước (canxi, magie, kali,..và các anion clorua, sunfat, cacbonat,...).

Trong đó, có một số chất hữu cơ đã tồn tại trong môi trường và nguồn nước tự nhiên, và một số chất có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe của con người, tuy nhiên vượt ngưỡng cho phép thì lại có thể gây hại. Vì vậy, đo TDS của nước sẽ giúp chúng ta xác định được các hợp chất này có tồn tại trong mẫu thử nước hay không. Và chỉ số TDS trong nước sẽ được biểu thị bằng đơn vị riêng là ppm hoặc mg/L.

Tổng chất rắn hòa tan trong nước chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguồn nước có màu đục và trầm tích. Bởi vậy nếu không được lọc thì nguồn nước đó sẽ gây ra nhiều loại bệnh khác nhau.

>>>Xem thêm Những loại nước uống tốt cho sức khỏe mà bạn nên ưu tiên sử dụng

Tổng chất rắn hòa tan trong nước chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguồn nước có màu đục và trầm tích
Tổng chất rắn hòa tan trong nước chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguồn nước có màu đục và trầm tích

Chất rắn hòa tan TDS được tạo ra như thế nào?

Một số chất rắn hòa tan tồn tại từ các nguồn hữu cơ như phù sa, sinh vật phù du, hoặc chất thải, nước thải công nghiệp, sinh hoạt. Một số nguồn khác có thể đến từ phân bón, thuốc trừ sâu trong chăn nuôi trồng trọt hoặc từ dòng chảy các khu vực đô thị.

Chất rắn hòa tan đến từ các nguồn vật liệu vô cơ khác như đá và không khí có chứa hàm lượng canxi, nito, phốt pho sắt, bicarbonate,...Phần nhiều trong số này sẽ tạo thành muối, một hợp chất có chứa cả kim loại và phi kim. Hỗn hợp muối này sẽ hòa tan trong nước và tạo thành các ion mang trong mình điện tích âm hoặc dương. Ngoài ra, nguồn nước cũng có thể lẫn cả kim loại như chì hoặc đồng khi dòng chảy đi qua các đường ống phân phối cho người tiêu dùng.

>>>Xem thêm Nước kiềm Alkaline là gì? Thông tin cần biết về nước Alkaline

Một số chất rắn hòa tan tồn tại từ các nguồn hữu cơ như phù sa, sinh vật phù du, hoặc chất thải, nước thải công nghiệp, sinh hoạt
Một số chất rắn hòa tan tồn tại từ các nguồn hữu cơ như phù sa, sinh vật phù du, hoặc chất thải, nước thải công nghiệp, sinh hoạt

Ý nghĩa chỉ số TDS nước uống

Sau khi được giải đáp về câu hỏi “TDS là gì?”, nhiều người sẽ tiếp tục thắc mắc về ý nghĩa của chỉ số TDS trong nước uống. Vậy, chỉ số TDS có ý nghĩa gì?, TDS nước bao nhiêu thì uống được? hay chỉ số TDS bao nhiêu là tốt?, cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé!

Chỉ số nước TDS sẽ hiển thị mức độ an toàn của nguồn nước. Dựa vào các thông số tham chiếu, người dùng sẽ xác định được nguồn nước sinh hoạt của mình có tốt để sử dụng không. Cụ thể, chỉ số TDS của nước uống hay chỉ số TDS nước sinh hoạt trực tiếp phải nhỏ hơn 300 mg/L. Bên cạnh đó, giới hạn tối đa trong mức lý tưởng với nguồn nước có chứa nhiều chất khoáng tốt cho sức khỏe là 500 mg/L.

Một số nguồn nước được lọc qua hệ thống máy lọc nước RO sẽ có chỉ số TDS an toàn nhỏ hơn 50 mg/L. Đây được xem như nguồn nước sạch tinh khiết nhất và bạn có thể yên tâm hoàn toàn khi uống trực tiếp.

Nước lọc qua hệ thống RO được xem như nguồn nước sạch tinh khiết nhất và bạn có thể yên tâm hoàn toàn khi uống trực tiếp
Nước lọc qua hệ thống RO được xem như nguồn nước sạch tinh khiết nhất và bạn có thể yên tâm hoàn toàn khi uống trực tiếp

Đâu là phương pháp giảm mức TDS trong nước uống hiệu quả?

Hiện nay trên thị trường các thiết bị máy lọc nước mang công nghệ RO - thẩm thấu ngược là giải pháp tuyệt vời để giải quyết vấn đề nguồn nước có TDS cao. Những thiết bị này thực hiện xử lý nước với nhiều cấp lọc khác nhau, đảm bảo chỉ số TDS máy lọc nước ở mức thấp và an toàn khi uống trực tiếp. Ngoài ra, ở một số loại máy lọc thông minh, chúng còn có chế độ đo TDS nước trước và sau khi lọc. Giúp bạn dễ dàng kiểm tra và theo dõi thường xuyên chức năng lọc của máy.

Bạn có thể tham khảo một số dòng máy lọc nước uống hiện đại an toàn cho sức khỏe của gia đình mình: 

Ở một số loại máy lọc thông minh, chúng còn có chế độ đo TDS nước trước và sau khi lọc
Ở một số loại máy lọc thông minh, chúng còn có chế độ đo TDS nước trước và sau khi lọc

Hy vọng rằng, sau khi tham khảo bài viết, các độc giả của HITA đã có thể hiểu được TDS là gì và chỉ số TDS bao nhiêu là chuẩn. Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ đến bạn đọc các chủ đề hấp dẫn khác trong những bài viết tiếp theo. Cùng đón đọc nhé! 

 

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button