Ứng dụng ánh sáng nhân tạo cho cây trồng bằng cách sử dụng đèn Led

Ứng dụng ánh sáng nhân tạo cho cây trồng bằng cách sử dụng đèn Led

Sử dụng ánh sáng nhân tạo cho cây trồng đang ngày càng được nhiều người sử dụng bởi không chỉ giúp cây khỏe mạnh mà còn thúc đẩy quá trình phát triển. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về ứng dụng trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo chúng ta cần biết ánh sáng này là gì? Tại sao nên dùng ánh sáng nhân tạo đèn Led để chiếu sáng? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

@mucluc

Ánh sáng nhân tạo cho cây trồng là gì?

Ánh sáng nhân tạo cho cây trồng tên tiếng Anh là Artificial Light. Ánh sáng này có mô phỏng gần giống với ánh sáng mặt trời, tích hợp dải quang phổ từ đỏ tới xanh. Nghiên cứu cho rằng ánh sáng nhân tạo rất tốt cho sự phát triển của cây trồng và đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm.

Ngày nay tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, diện tích đất nông nghiệp phải nhường chỗ cho các tòa nhà, chung cư… dẫn đến sự phát triển của mô hình trồng cây trong nhà. Trồng cây trong nhà có thể cho thu hoạch nhưng chất lượng cũng như sự phát triển của cây không cho kết quả cao. Bởi điều kiện ánh sáng tự nhiên không đầy đủ. Do đó việc ứng dụng ánh sáng nhân tạo đã giúp cây tích nước, quang hợp và sinh trưởng tốt hơn kể cả trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra mô hình này còn hạn chế tình trạng cháy cây, sâu bệnh và các loại nấm gây hại.

Ánh sáng nhân tạo cho cây trồng là gì?

Ứng dụng trồng cây dưới ánh sáng nhân tạo

Ứng dụng của ánh sáng trong trồng trọt giúp cải thiện chất lượng nông nghiệp, tăng giá trị dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng. Tạo ra các sản phẩm sạch, trái vụ và cho giá trị kinh tế cao. Dưới đây là một số loài cây bạn có thể ứng dụng ánh sáng nhân tạo cho ra kết quả cao nhất.

  • Rau: xà lách, cải xoăn, củ cải, cà rốt, hành tây, cà chua, đậu đỗ...
  • Thảo mộc : rau mùi, húng quế, oải hương và hương thảo...
  • Hoa: hoa phong lữ, cây dã yên thảo, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa ngàn sao.
  • Trái cây: họ nhà cam, dâu tây, việt quất. táo…
  • Cây trồng trong nhà : dương xỉ, măng tây, hoa lan và cây nhện.
  • Các loài xương rồng: lô hội, cây gấu trúc, cây móng rồng…
Những chậu hoa lan được trồng dưới ánh sáng nhân tạo
Những chậu hoa lan được trồng dưới ánh sáng nhân tạo

Tại sao nên dùng ánh sáng đèn Led cho cây trồng?

Nguồn ánh sáng nhân tạo hiện nay ứng dụng chủ yếu cho cây trồng chủ yếu đến từ ánh sáng nhân tạo của đèn Led. Ánh sáng đèn Led có nhiều ưu điểm hơn so với các loại bóng đèn truyền thống. Tạo ra nhiều cơ hội mới trong điều khiển ánh sáng nhân tạo cung cấp cho sản xuất cây trồng trong điều kiện kiểm soát. 

Phát thải nhiệt thấp

Trong quá trình phát triển, nhiệt độ ảnh hưởng tới cây trồng và  đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Ánh sáng led có sự phát thải nhiệt thấp hơn, do đó chúng ta có thể dễ dàng kiểm soát nhiệt độ hơn. Đồng thời, bộ tản nhiệt đèn Led giúp bạn không phải trang bị thêm hệ thống làm mát, không lo cây bị cháy lá. Giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm điện năng 60 - 80% so với các bóng đèn thông thường.

Phát thải nhiệt thấp

Màu sắc ánh sáng tùy biến cao

Cây trồng rất cần ánh sáng để quang hợp. Tuy nhiên không phải tất cả thực vật đều hấp thụ toàn bộ ánh sáng. Chúng cần được cung cấp màu ánh sáng một cách hợp lý. Và để làm được điều công nghệ Led đã cải tiến linh hoạt trong tùy biến màu ánh sáng. Màu xanh lam và đỏ thường là màu thích hợp nhất cho thực vật phát triển.

Màu sắc ánh sáng tùy biến cao

Tiết kiệm thời gian trồng trọt

Sử dụng ánh sáng nhân tạo đèn Led cây trồng phát triển nhanh hơn sử dụng đèn thông thường tới 2 - 3 lần. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian trồng trọt và công sức.

Tiết kiệm thời gian trồng trọt

Mở rộng diện tích trồng trọt

Khi đất trồng nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, việc phát triển mô hình trồng cây trong nhà là điều cần thiết. Ánh sáng Đèn LED mô phỏng ánh sáng mặt trời khiến cây phát triển, ra hoa kết trái ngay cả khi không có ánh sáng tự nhiên. Từ đó giúp mở rộng diện tích trồng trọt, tăng thu nhập, giá trị kinh tế.

Mở rộng diện tích trồng trọt

Tuổi thọ đèn cao

Tuổi thọ của các bóng đèn LED cao gấp 5 lần bóng đèn thông thường. Chất lượng quang thông Lumen cũng như hiệu suất sáng của đèn hoạt động ổn định hạn chế tình trạng đèn nhấp nháy, ánh sáng phân bổ không đều. Nhờ đó chiếu ánh sáng ổn định cho cây.

Biểu đồ so sánh tuổi thọ đèn Led với các loại đèn truyền thống khác
Biểu đồ so sánh tuổi thọ đèn Led với các loại đèn truyền thống khác

Với ưu điểm nổi trội, ánh sáng nhân tạo đèn Led cho cây trồng đang được ứng dụng rộng rãi. Giúp cây phát triển tốt, sản lượng ổn định và không bị ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên. Đây chắc chắn hứa hẹn sẽ là nguồn sáng chủ yếu cho cây trồng trong tương lai của chúng ta.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button