Triệu chứng đi vệ sinh bị buốt và những điều cần lưu ý

Triệu chứng đi vệ sinh bị buốt và những điều cần lưu ý

Đi vệ sinh bị buốt là tình trạng có thể gặp phải ở cả nam và nữ. Triệu chứng này khi xuất hiện gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân trong quá trình đi tiểu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe. Vậy có những nguyên nhân và cách điều trị nào đối với căn bệnh này, cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé.

@mucluc

Đi vệ sinh bị buốt là gì?

Đi vệ sinh bị buốt là cảm giác đau rát, khó chịu, nóng rát khi đi tiểu. Bệnh lý này thường gặp phải ở nữ giới nhiều hơn nam giới và gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Người đi vệ sinh bị buốt còn có thể cảm thấy đau bụng dưới, đau mạn sườn, sợ đi tiểu, đi tiểu nhiều lần.

Tiểu buốt là tình trạng thường gặp ở nữ giới hơn nam giới
Tiểu buốt là tình trạng thường gặp ở nữ giới hơn nam giới

Tiểu buốt hay tiểu rắt khiến người bệnh đi tiểu liên tục, tuy nhiên mỗi lần chỉ có một ít nước tiểu. Người bệnh có cảm giác mắc tiểu ngay khi vừa mới đi xong. Nhiều người thắc mắc đi vệ sinh nhiều có phải thận yếu hay không. Câu trả lời đó là một trong những dấu hiệu điển hình, tuy nhiên còn có nhiều nguyên nhân khác. 

>>>Xem thêm Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày là biểu hiện của bệnh lý gì ?

Nguyên nhân đi vệ sinh bị buốt

Viêm đường tiết niệu

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng tiểu buốt ở người bệnh, vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu thông qua niệu đạo và có thể gây viêm bất kỳ cơ quan nào trong đường tiết niệu như bàng quang, niệu đạo, thận… gây nên tình trạng đi vệ sinh bị buốt.

Các bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, nấm chlamydia, HIV… có thể gây nên tình trạng đi vệ sinh bị buốt. Quan hệ tình dục không an toàn có thể lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác, gây ra nhiều hậu quả không tốt.

Quan hệ tình dục không an toàn gây tiểu buốt
Quan hệ tình dục không an toàn gây tiểu buốt

Viêm tuyến tiền liệt

Đây là tình trạng xảy ra phổ biến ở nam giới, đặc biệt ở độ tuổi từ 30 - 50 tuổi. Bệnh gây ra các tình trạng phổ biến như tiểu buốt, tiểu rắt, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt.

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang thường có các dấu hiệu như tiểu buốt, tiểu rắt, đi vệ sinh có máu, cảm giác đau ở thận và bàng quang… Viêm bàng quang không phải là bệnh lý dẫn đến ung thư hay có nguy hiểm về tính mạng nhưng để kéo dài có thể ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của người bệnh. Nếu phát hiện khi đi vệ sinh có màu đỏ và đau buốt, bạn cần đi khám bác sĩ để điều trị. 

Thói quen sinh hoạt

Một số thói quen sinh hoạt không tốt có thể gây nên tình trạng đi vệ sinh bị buốt ở người bệnh. Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách, dùng các chất tẩy rửa mạnh có thể gây kích ứng, tạo cơ hội cho các vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín gây nên tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt.

>>>Xem thêm Hướng dẫn đi vệ sinh đúng cách giúp phòng ngừa bệnh đường ruột

Thói quen sinh hoạt không tốt gây tiểu rắt
Thói quen sinh hoạt không tốt gây tiểu rắt

Đi vệ sinh bị buốt ở phụ nữ nguy hiểm ra sao?

Tình trạng đi vệ sinh bị buốt thường gặp phải ở nữ giới hơn do đặc tính về giới, tình trạng này nếu kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, từ đó gây vô sinh. Bên cạnh đó, bệnh có thể làm sảy thai đối với phụ nữ đang mang thai nếu không được chữa trị kịp thời.

Các biến chứng ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung… cũng có thể gặp phải ở nữ giới. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến suy giảm chất lượng đời sống tình dục. 

Tiểu buốt kéo dài gây nhiều biến chứng ở phụ nữ
Tiểu buốt kéo dài gây nhiều biến chứng ở phụ nữ

"Sức khỏe là vàng", tại sao bạn không chọn cho gia đình mình những mẫu bồn cầu thông minh và đặc biệt là có chế độ vệ sinh dịu nhẹ dành cho phái đẹp ngay bên dưới đây?

@filter1697

Điều trị đi tiểu buốt như thế nào?

Đi vệ sinh bị buốt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, người bệnh cần được thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả. Sau đây là một số biện pháp điều trị phổ biến.

Dùng thuốc là phương pháp đầu tiên đối với tình trạng tiểu buốt do nhiễm khuẩn. Bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc kháng sinh kiểm soát tình trạng viêm nhiễm hay thuốc giảm đau… 

Tiểu buốt nếu do thói quen ăn uống, sinh hoạt không đúng cách nên khắc phục ngay. Tránh xa các loại chất tẩy rửa mạnh gây tổn thương, vệ sinh vùng kín đúng cách. Ngoài ra, tránh các loại thực phẩm và đồ uống gây kích thích bàng quang như rượu, cà phê, đồ ăn cay nóng… Sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để tránh mắc các bệnh lây nhiễm. 

Ăn uống đủ chất và khoa học, bổ sung nước để cải thiện tình trạng tiểu buốt
Ăn uống đủ chất và khoa học, bổ sung nước để cải thiện tình trạng tiểu buốt

Nếu đi vệ sinh bị buốt do các bệnh ở đường tiết niệu cần phải được điều trị kịp thời để tránh hậu quả về sau, chấm dứt tình trạng đau buốt, khó chịu. Bạn nên đi khám ở những cơ sở uy tín để được đảm bảo về chất lượng và sức khỏe.  

Trên đây là những vấn đề xoay quanh triệu chứng đi vệ sinh bị buốt. Theo nghiên cứu, đây là tình trạng mỗi người sẽ gặp phải ít nhất một lần trong đời, nếu mắc phải tình trạng này, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh chính xác nhất và điều trị kịp thời. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhé!

 

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button