Hướng dẫn đi vệ sinh đúng cách giúp phòng ngừa bệnh đường ruột

Hướng dẫn đi vệ sinh đúng cách giúp phòng ngừa bệnh đường ruột

Đi vệ sinh là một trong những hoạt động đào thải của cơ thể con người. Việc đi vệ sinh đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh được các bệnh đường ruột. Vậy như thế nào là đi vệ sinh đúng cách giúp phòng ngừa bệnh đường ruột? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc này với những thông tin uy tín ngay dưới đây.

@mucluc

Những nguy hại của việc đi vệ sinh sai cách

Đi vệ sinh nặng hay nhẹ đều là những hoạt động nhằm đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể, thanh lọc giúp cơ thể có chỗ cho những chất dinh dưỡng khác. Trên thực tế, đa số mọi người xem nhẹ việc đi vệ sinh và chỉ xem chúng như sinh hoạt bình thường của mỗi con người. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì việc đi vệ sinh và vệ sinh vùng kín, vùng hậu môn sau khi đi vệ sinh không đúng cách rất dễ gây tích tụ vi khuẩn tạo cơ hội phát triển các bệnh lý. Vi khuẩn xâm nhập lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm, gây ra các bệnh liên quan tới đường ruột. 

Hướng dẫn đi vệ sinh đúng cách và khoa học

Đi vệ sinh đúng cách và khoa học không chỉ là cách để dễ đi vệ sinh hơn mà còn là cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe khỏi những vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm. Cùng tham khảo những lưu ý để có được cách đi vệ sinh đúng cách nhé !

Tư thế đi vệ sinh đúng

Nguyên nhân quan trọng đầu tiên khiến việc đi vệ sinh khó khăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập chính là tư thế ngồi. Nếu như trước đây, ngồi xổm là tư thế đi vệ sinh phổ biến thì ngày nay ngồi bệt trên bồn cầu lại là lựa chọn được phần đông ưa chuộng. 

Tư thế ngồi bệt được cho rằng lịch sự và thuận tiện hơn nhưng theo các chuyên gia thì đây không phải là cách đi vệ sinh đúng cách. Tư thế ngồi bệt này khiến cơ vòng chậu và đường ruột chịu áp lực lớn khi không được thoải mái co giãn. Đặc biệt, phần cuối ruột bị chặn ở ống hậu môn sẽ khiến việc đào thải chất thải khó khăn hơn so với việc ruột nằm thẳng như ngồi vệ sinh đúng cách.

Sử dụng ghế kê chân tạo góc 35-45 độ giúp đi vệ sinh dễ dàng hơn

Sử dụng ghế kê chân tạo góc 35-45 độ giúp đi vệ sinh dễ dàng hơn

Một giải pháp đơn giản được đưa ra để phù hợp với tư thế ngồi bệt được ưa chuộng đó là sử dụng ghế kê chân tạo góc 35-45 độ. Đây là tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh gần giống với ngồi xổm và tạo được ruột kết được giữ thẳng và giảm áp lực lên khung xương chậu.

>>>Xem thêm Triệu chứng đi vệ sinh bị buốt và những điều cần lưu ý

Đi vệ sinh với thời gian vừa đủ

Nhiều người hiện nay có thói quen đi vệ sinh lâu và không có thời gian nhất định cho mỗi lần đi vệ sinh. Hãy rèn luyện cho mình thói quen đi vệ sinh trong 2 phút. Đây là thời gian lý tưởng đi vệ sinh được các chuyên gia đưa ra. 

Và theo hướng dẫn đi vệ sinh đúng cách của chuyên gia, bạn cần tập trung khi đi vệ sinh và hạn chế các thiết bị điện tử gây phân tâm. Một cách đơn giản hơn để đi vệ sinh với thời gian hợp lý là bạn nên đi vệ sinh với tâm thế thoải mái, không nên đặt nặng việc khó đi vệ sinh để ở trong đó quá lâu.

Rèn luyện giờ đi vệ sinh cố định

Thói quen đi vệ sinh dưới thời gian cố định trong ngày là điều rất tốt cho sức khỏe đường ruột, trực tràng và đường tiết niệu. Thói quen này sẽ giúp đường ruột của bạn quen với các khung giờ trong ngày, có sự co thắt và chuyển hóa tốt hơn tránh gây ra những cơn đau bất ngờ do rối loạn đường ruột.

Khoảng thời gian thức dậy mỗi sáng từ 5-7h được các chuyên gia cho là thời điểm vàng để đào thải chất thải ra khỏi cơ thể. Đây là thời điểm đại tràng co thắt mạnh mẽ và làm việc hiệu quả nhất. Vì thế, đi vệ sinh cố định trong khoảng thời gian này không chỉ là cách dễ đi vệ sinh hơn mà còn giúp đường ruột thói quen làm việc ổn định hơn.

Đi vệ sinh là hoạt động đào thải có lợi cho cơ thể

Đi vệ sinh là hoạt động đào thải có lợi cho cơ thể

Hạn chế nhịn tiểu, nhịn đi vệ sinh

Nhịn tiểu là một trong những tình trạng không hiếm gặp. Tuy nhiên, nhịn tiểu với tần suất nhiều sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng hoạt động của đại tràng, hậu môn và bóng đái. Việc nhịn tiểu kéo dài thường xuyên có thể gây ra tiểu nhắt, tiểu không hết, tiểu sót,... và là triệu chứng của các bệnh lý phổ biến như: viêm nhiễm bàng quang, viêm niệu đạo,...

Sử dụng giấy vệ sinh chất lượng

Để ý tới việc vệ sinh sau khi đi vệ sinh cũng là bước quan trọng trong cách đi vệ sinh đúng cách. Bạn nên sử dụng nước mát để rửa sạch chất cặn bã và nước thải dư trên hậu môn, vùng kín trước khi sử dụng khăn giấy. Sử dụng khăn giấy chất lượng sẽ giúp bạn tránh làm tổn thương vùng da nhạy cảm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. 

>>>Xem thêm Mách bạn những cách giúp dễ đi vệ sinh khi bị táo bón nhanh nhất

Lựa chọn giấy vệ sinh chất lượng tránh làm tổn thương vùng da nhạy cảm

Lựa chọn giấy vệ sinh chất lượng tránh làm tổn thương vùng da nhạy cảm

Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch 

Thực tế, vùng kín là nơi không trực tiếp thải ra chất thải nhưng lại rất gần với chất thải. Vì thế, việc vi khuẩn và các chất bẩn trú ngụ ở khu vực này là điều rất dễ xảy ra. Tốt nhất, bạn nên sử dụng nước sạch hoặc nước muối sinh lý để rửa sạch vùng kín sau khi đi vệ sinh. Điều này giúp bạn loại bỏ những nguy cơ viêm nhiễm, tiêu sưng vào sâu bên trong cơ thể.

Đi vệ sinh đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe lâu dài của bạn

Đi vệ sinh đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe lâu dài của bạn

Trên đây bài viết đã chia sẻ đến bạn cách đi vệ sinh đúng cách giúp bạn phòng ngừa các bệnh về đường ruột. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình.

Một số thiết bị vệ sinh tại Nội Thất HITA bạn nên xem qua:

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button