Dùng đèn LED có hại mắt không? Cách sử dụng đèn LED hiệu quả

Dùng đèn LED có hại mắt không? Cách sử dụng đèn LED hiệu quả

Đèn LED là một thiết bị chiếu sáng được sử dụng phổ biến hiện nay bởi nhiều ưu điểm về tuổi thọ, tiết kiệm điện và ánh sáng chất lượng. Tuy nhiên, cũng có không ít người đặt ra nghi vấn rằng “Dùng đèn LED có hại mắt không?” hay “Có nên sử dụng đèn LED trong nhà không?”. Để làm rõ các thắc mắc của độc giả, HITA sẽ đưa ra những thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây. Cùng khám phá nhé!

@mucluc

Dùng đèn LED có hại mắt không?

Trên thực tế, bóng đèn LED không hề sản sinh ra những chất hóa học hay tia UV có hại cho mắt hoặc các vấn đề sức khỏe khác của người dùng. Nên việc sử dụng đèn LED Panel có gây hại mắt là quan điểm không đúng. 

Việc sử dụng bóng đèn LED sai cách mới chính là nguyên nhân thực sự gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với người dùng. Chính vì điều, này mà khiến nhiều khách hàng lầm tưởng rằng ánh sáng đèn LED không tốt và dè chừng không dám trải nghiệm sản phẩm.

>>>Xem thêm: Cách tính số lượng đèn trong phòng chính xác trước khi lắp đặt

Bóng đèn LED không hề sản sinh ra những chất hóa học hay tia UV có hại cho mắt hoặc các vấn đề sức khỏe khác của người dùng
Bóng đèn LED không hề sản sinh ra những chất hóa học hay tia UV có hại cho mắt hoặc các vấn đề sức khỏe khác của người dùng

Hệ quả khi sử dụng đèn LED sai cách

Sau khi đã biết được câu trả lời chính xác cho thắc mắc “Dùng đèn LED có hại mắt không?”, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những hệ quả khi sử dụng đèn LED sai cách.

Đối với thị lực

Thị lực sẽ nhanh chóng suy giảm, dễ mắc phải các bệnh lý về mắt như cận thị, loạn thị hoặc viễn thị nếu chúng ta nhìn trực tiếp vào nguồn sáng trong một thời gian dài, thường xuyên.

Đối với não bộ

Đây là sự ảnh hưởng nghiêm trọng khiến nhiều khách hàng lo lắng, tuy nhiên đã có nhiều nghiên cứu chứng minh được những tác hại liên quan đến não bộ đến từ nguồn ánh sáng xanh. 

Nguồn sáng LED xanh ảnh hưởng trực tiếp tới đồng hồ sinh học của con người, nó ức chế sự tổng hợp của Hormone Melatonin - một loại Hormone có vai trò chính là thúc đẩy giấc ngủ. Sự ức chế này sẽ khiến bạn trở nên khó vào giấc ngủ, não bộ không nhận ra sự bất thường đó, lâu dần làm thay đổi giờ giấc sinh học của bạn.

Đối với da

Tia UV trong ánh sáng mặt trời được coi là kẻ thù của làn da, gây ra các ảnh hưởng, tổn thương đến các mô biểu bì của làn da và từ đó khiến da trở nên nhanh lão hóa hơn, sạm da, nám da và đặc biệt là các bệnh như ung thư da.

Tuy nhiên, chỉ cần sử dụng sản phẩm đèn LED chính hãng, chất lượng tốt thì bạn không cần lo lắng đến vấn đề này bởi vì các sản phẩm này được cam kết là không phát ra tia UV hoặc các chất hóa học có hại như chì, thủy ngân...

>>>Xem thêm Đèn LED Panel 300x1200 nên dùng khi nào? Gợi ý lựa chọn sản phẩm

Việc sử dụng bóng đèn LED sai cách sẽ dẫn đến những hệ quả vô cùng nghiêm trọng
Việc sử dụng bóng đèn LED sai cách sẽ dẫn đến những hệ quả vô cùng nghiêm trọng

Tham khảo các loại đèn LED Panel chính hãng Nanoco tại Nội Thất HITA:

Nguyên nhân dẫn đến các tác hại của bóng đèn LED

Có thể thấy, việc sử dụng bóng đèn LED sai cách sẽ dẫn đến những hệ quả vô cùng nghiêm trọng. Và để độc giả có thể khắc phục tình trạng này, HITA sẽ chia sẻ đến các bạn một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới tác động tiêu cực của bóng đèn LED.

Trực tiếp nhìn vào ánh sáng đèn LED trong khoảng thời gian dài

Về mặt lý thuyết, khi trực tiếp nhìn vào nguồn ánh sáng đen LED trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ra một số tình trạng sau:

  • Quá trình lão hóa võng mạc được đẩy nhanh hơn, gây ra tình trạng nhanh mỏi mắt, suy giảm thị lực và tăng khả năng mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng.
  • Gây ra tình trạng rối loạn giờ giấc sinh học, ảnh hưởng tới giấc ngủ đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên.
  • Trường hợp nhìn trực tiếp vào ánh đèn dù là đèn LED hay đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt thì đều gây hại cho mắt giống nhau. Bởi vậy, khuyến cáo người sử dụng thực hiện điều này để bảo vệ mắt và sức khỏe của mình.

Sử dụng loại đèn LED có cường độ chiếu sáng không thích hợp

Đèn LED được sản xuất nhiều loại với cường độ ánh sáng khác nhau để phù hợp với đa dạng nhu cầu sử dụng và dải màu sắc của đèn cũng vậy. Rất nhiều khách hàng đã thắc mắc với HITA rằng “Nên dùng đèn gì trong nhà?” hay “Bóng đèn bao nhiêu w tốt cho mắt?”. 

Có thể nói, tùy theo không gian và nhu cầu sử dụng khách hàng cần phải chọn loại đèn có cường độ chiếu sáng phù hợp, bỏ qua yếu tố này sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực không mong muốn.

Tiếp xúc thường xuyên với đèn LED trên các thiết bị điện tử

Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị công nghệ, điện tử như điện thoại, màn hình máy tính, laptop… mới là những nguồn ánh sáng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng. Ngoài việc gây ra những bệnh lý về mắt, nguồn sáng này còn ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần của người sử dụng, điển hình là căn bệnh tự kỷ, trầm cảm.

Lựa chọn đèn LED kém chất lượng, gây nhấp nháy và chập chờn

Khi sử dụng đèn LED kém chất lượng, không được bảo hành rõ ràng, hàng trôi nổi trên thị trường, rất có thể người dùng sẽ bắt gặp tình trạng đèn chập chờn, chớp nháy liên tục. Quá trình này diễn ra thường xuyên khiến mắt của chúng ta sẽ phải điều tiết liên tục, gây ra mỏi mắt, chảy nước mắt, đau đầu và chóng mặt.

Bên cạnh đó, những dòng sản phẩm đèn LED kém chất lượng còn có tiềm ẩn nguy cơ chứa các chất độc hại như chì, thủy ngân… ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng.

Những dòng sản phẩm đèn LED kém chất lượng tiềm ẩn nguy cơ chứa các chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng
Những dòng sản phẩm đèn LED kém chất lượng tiềm ẩn nguy cơ chứa các chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng

Gợi ý lựa chọn và sử dụng đèn LED đúng cách

Thay vì quanh quẩn với câu hỏi “Dùng đèn LED có hại mắt không?”, HITA sẽ bật mí đến bạn độc các lựa chọn và sử dụng đèn LED đúng cách, hiệu quả nhất nhé!

Chọn công suất đèn LED

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như không gian lắp đặt để lựa chọn đèn LED có công suất phù hợp. Nhiều khách hàng cho rằng cứ chọn loại đèn có công suất cao thì càng tốt, dùng lâu hơn. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm, mỗi không gian khác nhau đều có yêu cầu về công suất đèn khác nhau. 

Đánh giá chất lượng đèn LED

Tiêu chí đánh giá chất lượng đèn LED khách quan nhất và dễ thực hiện nhất đối với khách hàng chính là giá cả và thương hiệu sản xuất. Thông thường, giá thành của đèn LED sẽ phụ thuộc phần lớn từ chất lượng của linh kiện lắp ráp, cho nên những loại đèn LED có giá cao về cơ bản những linh kiện của chúng cũng thuộc hàng chất lượng tốt.

Ngoài ra, khách hàng có thể tin tưởng vào thương hiệu đèn LED, bởi vì không dễ gì mà một thương hiệu lại có chỗ đứng trong thị trường ngành công nghiệp chiếu sáng, những thương hiệu có tiếng và lâu đời sẽ cho ra thị trường những sản phẩm chất lượng hơn những thương hiệu ít người biết đến.

Lắp đặt đúng kỹ thuật

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng khi sử dụng đèn LED chính là cần lắp đặt đúng kỹ thuật. Cần phải tính toán khoảng cách treo đèn hoặc khoảng cách giữa các đèn với nhau hợp lý để nguồn sáng không bị chiếu thẳng vào mắt.

Cần phải tính toán khoảng cách treo đèn hoặc khoảng cách giữa các đèn với nhau hợp lý để nguồn sáng không bị chiếu thẳng vào mắt
Cần phải tính toán khoảng cách treo đèn hoặc khoảng cách giữa các đèn với nhau hợp lý để nguồn sáng không bị chiếu thẳng vào mắt

Hy vọng rằng, sau khi tham khảo bài viết, các độc giả của HITA đã có thể tìm ra câu trả lời cho thắc mắc “Dùng đèn LED có hại mắt không?”. Từ đó, đưa ra mình sự lựa chọn tối ưu nhất. Với một số câu hỏi như “Bóng đèn nào tốt cho trẻ sơ sinh?” hay “Phòng ngủ nên sử dụng loại đèn LED nào?”... HITA sẽ gửi tới bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Tham khảo các loại đèn LED âm trần được cung cấp chính hãng tại Nội Thất HITA:

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button