Sự thật tác hại của bóng đèn led ảnh hưởng đến mắt

Sự thật tác hại của bóng đèn led ảnh hưởng đến mắt

Tác hại của bóng đèn Led đến mắt người là câu hỏi mà nhiều khách hàng thường hay thắc mắc bởi không biết có đúng là như vậy thật không? Vậy đèn Led có thực sự có hại cho chúng ta? Hãy cùng Hita chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

@mucluc

Sự thật về tác hại của bóng đèn Led

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đèn Led chỉ thật sự có hại khi bạn gặp phải những nguyên nhân sau đây.

Đèn Led gây tác hại chỉ khi nhìn trực tiếp và liên tục trong thời gian dài

Ánh sáng đèn Led theo nghiên cứu của Đại học Tây Ban Nha có bắt nguồn từ dải màu xanh lam, tím. Đây là những màu sắc có năng lượng cao và bước sóng ngắn trong quang phổ. Nếu con người tiếp xúc một thời gian dài sẽ gây hại tới võng mạc. Bởi võng mạc được cấu tạo từ các tế bào nhạy cảm ánh sáng. Giúp mắt chúng ta nhìn thấy mọi thứ và phân biệt màu sắc. Do đó bất kỳ yếu tố nào tác động đến võng mạc đều ảnh hưởng tới khả năng nhìn của con người.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ ra rằng ánh sáng đèn Led chỉ có hại khi tiếp xúc trực tiếp và liên tục trong thời gian dài. Bao gồm cả các loại đèn truyền thống như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang… Bởi trên thực tế với bất kể loại ánh sáng nào bạn nhìn trực tiếp quá lâu cũng sẽ cảm thấy khó chịu và đau mắt.

Đèn Led gây tác hại chỉ khi nhìn trực tiếp và liên tục trong thời gian dài

Đèn Led kém chất lượng sẽ gây hại cho mắt

Ánh sáng xanh nằm trong loại ánh sáng gây hại đến mắt nhiều nhất. Tiếp xúc quá mức với loại ánh sáng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể. Ánh sáng xanh khiến não bộ cảm nhận như ánh sáng từ bầu trời và nghĩ rằng đó là ban ngày. Khi đó não sẽ giảm việc sản xuất hormone melatonin dẫn đến mất ngủ, rối loạn giấc ngủ vào ban đêm. Khiến người dùng cảm thấy không tập trung và mệt mỏi. 

Trên thị trường hiện nay đèn Led làm nhái rất nhiều, giá rẻ hơn so với các sản phẩm chính hãng. Không những vậy, mẫu mã kiểu dáng cũng đa dạng thiết kế tinh xảo làm người mua khó phát hiện và phân biệt hàng giả hàng thật. Hậu quả mua phải đèn Led giá rẻ sản sinh hầu hết ánh sáng xanh. Do vậy khi chọn lựa đèn Led bạn nên chọn những sản phẩm chất lượng, uy tín để tránh những ảnh hưởng đáng tiếc cho sức khỏe.

Thị trường đèn Led giả ngày càng lớn mạnh
Thị trường đèn Led giả ngày càng lớn mạnh

Ánh sáng xanh ở các thiết bị điện tử gây hại cho mắt

Các thiết bị điện tử hiện nay như máy tính, điện thoại, laptop… đều sử dụng công nghệ Led trong thiết kế màn hình. Nhiệt độ màu các thiết bị này khoảng trên 5000K. Bức xạ và ánh sáng xanh các thiết bị này ảnh hưởng tới con người rất lớn do thói quen sử dụng hàng ngày và liên tục. Chưa kể thường xuyên dùng trước khi đi ngủ hoặc thâu đêm. Từ đó có thể thấy, phần lớn mắt của chúng ta bị ảnh hưởng do các thiết bị điện tử chứ không phải do tác hại của bóng đèn Led chiếu sáng. Hãy hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử trong thời gian quá dài để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Ánh sáng xanh ở các thiết bị điện tử gây hại cho mắt

Những yếu tố đánh giá đèn LED không gây hại cho mắt

Để đánh giá loại đèn Led không gây hại cho mắt bạn có thể dựa theo hai yếu tố sau:

  • Đèn chứa nhiều ánh sáng màu xanh. Khi chọn mua đèn bạn nên tránh loại đèn có thành phần ánh sáng xanh quá nhiều. Nhận biết điều này chính xác bạn chỉ cần kiểm tra nhiệt độ màu của đèn có trên 5000K hay không.
  • Đèn phải có chỉ số hoàn màu cao. Chỉ số hoàn màu trung bình của các loại đèn Led khoảng 75Ra. Chỉ số hoàn màu CRI phản ánh độ trung thực của màu sắc vật thể chiếu sáng bởi ánh sáng đèn. Nếu chỉ số hoàn màu của đèn thấp, mắt người tiếp nhận màu sắc sẽ không đúng và bị mờ. Lâu dần dẫn đến khó chịu, mỏi mắt, mờ mắt.

Những yếu tố đánh giá đèn LED không gây hại cho mắt

Một số loại đèn Led an toàn cho mắt người dùng tại Nội thất Hita

Đèn bàn LED Panasonic SQ-LE530K-W thiết kế ấn tượng với những đường nét cong Oval sở hữu khả năng chiếu sáng mạnh mẽ, ấn tượng giúp làm việc và học tập trở nên thoải mái và dễ chịu hơn.

Đèn trần LED trang trí Panasonic 36W sử dụng remote điều chỉnh độ sáng theo ý thích cho tuổi thọ đèn lên đến 20.000 giờ.

Đèn downlight trụ LED Nanoco 7W NSDL2236-73 trang bị chiếu sáng cho hàng lang, tác phẩm ngoài trời, hoặc các kết hợp đặc biệt để biến không gian chiếu sáng trở nên các nhân hóa.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những sản phẩm khác đang được chiết khấu hấp dẫn tại HITA:

- Đèn LED PANASONIC

- Đèn LED NANOCO

- Đèn LED PHILIPS

Bài viết trên đây Hita chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi đèn Led có thật sự gây hại tới mắt của chúng ta hay không. Hy vọng với những thông tin và gợi ý chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm thích hợp cho không gian sống của mình.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button