Thiết kế chiếu sáng phòng học đạt chuẩn cần đến những yếu tố nào?

Thiết kế chiếu sáng phòng học đạt chuẩn cần đến những yếu tố nào?

Các vấn đề liên quan đến mắt hay về thị lực đang trở thành mối lo ngại lớn trong môi trường học đường. Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng này nhưng chủ yếu vẫn là do cách thiết kế chiếu sáng phòng học chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết. Vậy, tiêu chuẩn chiếu sáng học đường là gì? Cách tính toán chiếu sáng cho 1 phòng học như thế nào? Cùng tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây của HITA nhé!  

@mucluc

Những sai lầm phổ biến trong thiết kế chiếu sáng phòng học

Tình trạng cận thị trong môi trường học đường đang ngày một gia tăng khi thị lực của nhiều học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng nặng nề sau quá trình học tập. Theo những báo cáo được đưa ra bởi Bệnh viện Mắt Trung ương, tỷ lệ người mắc cận thị trung bình trên cả nước đang chiếm khoảng 30%. 

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng trên là phòng học không đạt chuẩn về nhu cầu chiếu sáng cần thiết cho đôi mắt. Và những sai lầm phổ biến trong thiết kế chiếu sáng phòng học có thể kể đến như:

  • Nhiều không gian phòng học sử dụng đèn chiếu sáng có độ rọi sáng dưới 100 lux với mục đích để tiết kiệm chi phí điện năng. 
  • Không chú ý tới các chỉ số tiêu chuẩn như công suất ánh sáng, hiệu suất thắp sáng... Thực tế, nhiều phòng học có chỉ số thắp sáng quá thấp (dưới 9W/m2) hay quá cao (lên tới 15W/m2). 
  • Không trang bị các máng chụp khi lắp đặt hệ thống đèn tại phòng học khiến chất lượng ánh sáng thiếu đi sự ổn định, gây lóa mắt trong quá trình học tập.
  • Bố trí đèn không đều theo diện tích phòng học, có chỗ quá tối nhưng cũng có chỗ lại sáng chói. Điều này thực sự gây khó chịu cho quá trình quan sát.
  • Một lỗi nữa trong việc lựa chọn vị trí lắp đèn đó là để hệ thống chiếu sáng cao hơn quạt trần. Nếu như vậy, khi sử dụng quạt sẽ gây ra hiện tượng chia cắt ánh sáng, tạo cảm giác chập chờn và khiến đôi mắt dễ bị mỏi. 
Các vấn đề liên quan đến mắt hay về thị lực đang trở thành mối lo ngại lớn trong môi trường học đường
Các vấn đề liên quan đến mắt hay về thị lực đang trở thành mối lo ngại lớn trong môi trường học đường

Cách thiết kế chiếu sáng phòng học đạt chuẩn

Mức độ chiếu sáng thực sự có ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng của quá trình học tập. Nếu độ rọi càng phù hợp thì khả năng tập trung trong học tập càng cao, nhờ đó mà độ hiệu quả cũng tăng lên đáng kể. Chính vì vậy, thiết kế chiếu sáng phòng học đạt đúng tiêu chuẩn cần phải đáp ứng những yếu tố sau:

  • Vị trí cửa sổ và cửa ra vào trong phòng học phải được bố trí hợp lý sao cho đón được nguồn ánh sáng tự nhiên. Không gian phòng học sẽ trở nên thoáng đãng, sáng sủa hơn nhờ ánh sáng tự nhiên, tuy nhiên, không được để ánh sáng rọi thẳng vào bàn học. 
  • Tùy thuộc vào diện tích của lớp học mà bố trí số lượng bóng đèn sao cho phù hợp. Trung bình, mỗi lớp học sẽ có diện tích khoảng 50m2 và nên trang bị tổng cộng 11 bóng đèn gồm 9 đèn Panel âm trần soi xuống khu vực bàn học và 2 bóng đèn chiếu vào bảng.
  • Nên sử dụng các dòng đèn LED 18W với hiệu suất sử dụng năng lượng >90% và hiệu suất phát quang 100lm/W. Đồng thời, sở hữu nhiệt độ màu của ánh sáng là 6200k. Hệ thống chiếu sáng cần mang lại màu sắc dễ chịu, giống với ánh sáng tự nhiên.
  • Khi thiết kế chiếu sáng phòng học, bóng đèn cần đảm bảo có độ chói URG < 19, độ rọi theo ánh sáng tự nhiên sẽ dao động trong khoảng 32.000 -100.000 lux.
  • Nên sử dụng hệ thống quạt treo tường có thiết kế ngang bằng với các bóng đèn, để khắc phục hiện tượng chia cắt ánh sáng khi bật quạt. Nếu có điều kiện, chúng ta có thể thay thế bằng điều hòa.
  • Bóng đèn nên được bố trí song song với hướng nhìn để tránh việc học sinh, sinh viên cảm thấy bị lóa mắt trong quá trình học tập. 
  • Hệ thống chiếu sáng học đường phải trang bị thêm chao, máng chụp để nguồn ánh sáng được ổn định trong không gian phòng học. 
  • Trần nhà nên sử dụng gam màu trắng để có thể phản xạ ánh sáng tự nhiên một cách tốt nhất tại mọi vị trí, khu vực trong lớp học.

>>>Xem thêm Đèn LED âm trần Panel Light và những thông tin bạn cần biết

Xem ngay những mẫu đèn LED mang lại nguồn sáng phù hợp cho phòng học:

Nếu độ rọi càng phù hợp thì khả năng tập trung trong học tập càng cao, nhờ đó mà độ hiệu quả cũng tăng lên đáng kể
Nếu độ rọi càng phù hợp thì khả năng tập trung trong học tập càng cao, nhờ đó mà độ hiệu quả cũng tăng lên đáng kể.

Một số lưu ý về hệ thống chiếu sáng phòng học

Việc kiểm soát cường độ ánh sáng một cách thường xuyên sẽ giúp duy trì được tiêu chuẩn theo đúng bảng tra hệ số sử dụng chiếu sáng. Khi lắp đặt, bạn có thể lựa chọn thiết bị đo ánh sáng chuyên dụng để có được độ chính xác nhất.

Nên kiểm tra tình trạng của bóng đèn định kỳ để kịp thời thay mới sau một thời gian dài sử dụng, hạn chế hư hỏng hoặc hiệu suất chiếu sáng không đủ. Điều này sẽ giúp đảm bảo được việc cung cấp ánh sáng cần thiết cho quá trình học tập.

>>>Xem thêmĐèn LED văn phòng và những thông tin bạn cần biết trước khi mua

Việc kiểm soát cường độ ánh sáng một cách thường xuyên sẽ giúp duy trì được tiêu chuẩn theo đúng bảng tra hệ số sử dụng chiếu sáng
Việc kiểm soát cường độ ánh sáng một cách thường xuyên sẽ giúp duy trì được tiêu chuẩn theo đúng bảng tra hệ số sử dụng chiếu sáng

HITA - Địa chỉ cung cấp hệ thống chiếu sáng phòng học chất lượng

HITA luôn tự hào về khả năng cung cấp cho khách hàng những mẫu thiết bị chiếu sáng phòng học đạt chuẩn. Tất cả các dòng sản phẩm đèn được bày bán tại HITA đều là hàng chính hãng với giấy tờ chứng nhận đầy đủ. Vì vậy, chúng có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe khi cung cấp nguồn sáng cho không gian phòng học.

Với việc đề cao tiêu chí chất lượng và hiệu quả sử dụng lên hàng đầu, HITA luôn không ngừng nỗ lực để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm tốt nhất khi sử dụng các dịch vụ của chúng tôi.

HITA luôn tự hào về khả năng cung cấp cho khách hàng những mẫu thiết bị chiếu sáng phòng học đạt chuẩn
HITA luôn tự hào về khả năng cung cấp cho khách hàng những mẫu thiết bị chiếu sáng phòng học đạt chuẩn

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách thiết kế chiếu sáng phòng học đạt chuẩn cũng như các sai lầm và lưu ý trong quá trình xây dựng hệ thống đèn cho không gian học tập. Hy vọng rằng, độc giả đã có được thêm những kiến thức bổ ích và đừng quên tiếp tục đồng hành cùng HITA trong các bài viết tiếp theo nhé!

Nhận xét bài viết (1 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (1 bình luận)
Son vo 7 tháng trước
Muốn xem giá đèn led và lavabo
Kim Hiếu Quản trị viên 7 tháng trước
HITA xin chào. Dạ bộ phân Tư vấn bán hàng đã liên hệ để hỗ trợ thông tin sản phẩm cho anh ạ
Call Button Zalo Button