Máy lọc nước chạy liên tục không ngắt và cách khắc phục?

Máy lọc nước chạy liên tục không ngắt và cách khắc phục?

Máy lọc nước chạy liên tục không ngắt là một trong những lỗi nghiêm trọng của máy lọc nước. Cùng HITA đi tìm hiểu nguyên nhân sự cố và cách khắc phục triệt để nhất nhé!

@mucluc

Cách nhận biết máy lọc nước không tự ngắt

Trong trạng thái bình thường, Máy lọc nước Unilever Pureit Ultima gia đình sẽ hoạt động trong khoảng 15 - 45 phút, cao nhất có thể chạy 1 tiếng rưỡi. Việc này sẽ tùy thuộc vào số lượng nước lọc cần phải bổ sung vào bình chứa, chất lượng nước máy đầu vào và sức mạnh của máy lọc.

máy lọc nước RO Pureit Ultima
Máy lọc nước Unilever Pureit Ultima có khả năng làm đầy bình chứa nước trong 1 giờ

Sau khi đổ đầy nước đã lọc, hệ thống lọc và máy bơm sẽ tự động ngắt. Tuy nhiên, nếu hệ thống gặp lỗi sẽ xuất hiện tình trạng máy lọc nước chạy liên tục không ngắt trên 2 tiếng hoặc cả ngày.

Máy lọc nước chạy liên tục không ngừng

Để nhận biết hiện tượng này, bạn sẽ thấy thiết bị lọc nước chạy ù ù liên tục cả ngày hoặc máy sẽ nóng lên dần do máy bơm hoạt động liên tục nhiều giờ. Lỗi máy lọc nước không tự ngắt sẽ cực kỳ nghiêm trọng về lâu dài, đặc biệt gây tổn hại về điện năng và nước. Ngoài ra, nếu không xử lý triệt để, các bo vi mạch bên trong máy cũng sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến hư hỏng.

TOP 5 nguyên nhân máy lọc nước chạy không ngắt

Dưới dây là 5 nguyên nhân chính vì sao máy lọc nước chạy liên tục không ngắt

Nước bị rò rỉ

Đầu tiên bạn nên kiểm tra rò rỉ nước khi phát hiện ra máy gặp lỗi. Hiện tượng rò rỉ nước gây ra sự thiếu hụt cung cấp nước cho đầu vào của bộ lọc. Và khi phao bơm chưa đầy sẽ vẫn khiển máy bơm hoạt động liên tục nhiều giờ dù không có nước lọc lẫn nước thải hoặc có rất ít.

Các cúc nước bị lỏng gây rỏ rỉ

Các vị trí có thể xuất hiện rò rỉ như van nước đầu vào, các đường ống cấp nước, các ống thông giữa các lọc. Khắc phục tình trạng nước bị rò rỉ sớm để tránh các hao tổn về nước và điện, cũng như các sự cố an toàn điện liên quan đến bo mạch.

>> Giải pháp khắc phục rò rỉ nước:

Để khắc phục triệt để hiện tượng này, bạn có thể kiểm tra máy theo các trình tự sau:

  • Kiểm tra ống cấp nước đầu vào, xem máy có được cung cấp đầy đủ nước hay không.
  • Kiểm tra bên dưới máy lọc xem có phát hiện nước bị rò rỉ hoặc tràn ra từ bên trong máy hay không. Nếu có, phải ngắt điện và nguồn nước ngay. Sau đó lập tức liên hệ đến nhà cung cấp máy lọc nước để sửa chữa.

Kiểm tra lõi lọc

Lõi lọc chính là “trái tim” của máy lọc nước. Chính vì vậy, nếu có sự cố xảy ra, chúng ta đều phải kiểm tra lại bộ lọc đang sử dụng. Hầu hết các lõi lọc đều có tuổi thọ từ 6 tháng đến 1 năm sử dụng. Tuy nhiên, tùy vào nguồn nước đầu vào mà bộ lọc sẽ bị xuống cấp nhanh chóng. Cặn bẩn và rong rêu gây tắc đầu lọc có thể là nguyên nhân máy lọc chạy không ngắt.

Lọc nước bị bẩn khiến máy lọc nước chạy không ngừng

>> Khắc phục tắc nghẽn nước do bộ lọc:

Có thể đầu bộ lọc bị dính cặn bẩn dày đặc lâu ngày. Việc bạn cần làm đó là tháo dỡ các bộ lọc thô và lọc chính để vệ sinh lau rửa thật cẩn thận. Sau đó lắp đặt trở lại để kiểm tra hệ thống.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời vì vệ sinh bộ lọc sẽ giảm hiệu quả của màng lọc RO. Để khắc phục hoàn toàn lỗi máy lọc nước chạy liên tục không ngắt, bạn nên thay bộ lọc mới hoàn toàn. Điều này còn giúp đảm bảo chất lượng nước uống.

Việc thay lọc, cũng như kiểm tra máy không còn khó khăn đặc biệt trong mùa dịch Covid. HITA sẵn lòng giúp bạn thay lọc và khắc phục sự cố máy lọc nước từ xa thông qua chương trình bảo trì Online miễn phí.

Ảnh hưởng của Van Flow 

Van Flow hỏng hóc cũng là nguyên nhân máy lọc nước chạy không ngắt. Nói gọn, van Flow là một bộ phận trong máy lọc nước RO, có chức năng tự động thải nước của cốc lọc ra bên ngoài trong quá trình vận hành bộ lọc.

van flow bị hỏng

Khi van này gặp vấn đề, nước thải sẽ chảy nhiều ra bên ngoài khiến không được cân bằng áp suất để đẩy nước tinh khiết xuyên qua màng lọc RO. Và điều đó khiến máy lọc nước hoạt động lâu hơn nhưng ít nước hơn, còn lại không đảm bảo được độ sạch

>> Cách khắc phục sự cố van Flow:

Van Flow hỏng do nhiều nguyên nhân như bị cặn bẩn, bị nứt vỡ,... Tuy nhiên, biện pháp duy nhất bạn nên làm đó là thay van mới để khắc phục triệt để tình trạng máy lọc nước chạy liên tục không ngắt, cũng như đảm bảo nguồn nước uống hằng ngày.

Do máy bơm yếu

Máy bơm bị yếu là tình trạng khiến máy lọc nước chạy không ngắt. Máy bơm yếu có thể do nguồn điện tại nhà không phù hợp khiến máy hoạt động dưới sức. Ngoài ra, hỏng hóc sau một thời gian sử dụng cũng có thể là nguyên nhân. Khi đó, áp lực nước không đủ mạnh để đẩy nước đến các bộ lọc và bình chứa.

máy bơm nước bị hỏng

>> Khắc phục tình trạng máy bơm bị yếu:

Để nhận biết tình trạng này, bạn có thể lắng nghe tiếng máy của máy bơm có bị yếu dần so với lúc đầu hoặc kêu đứt quãng. Để hiệu quả hơn, bạn có thể thoát máy bơm bên trong để kiểm tra sức mạnh. Nếu thấy yếu, bạn có thể liên hệ đến nhà cung cấp máy lọc nước để được bảo hành và sửa chữa. Người dùng không nên tự ý thay các linh kiện không chính hãng bên ngoài để đảm bảo an toàn điện năng bên trong máy.

Hư van áp thấp hoặc van 1 chiều

Hiện tượng xảy ra có thể do lỗi nhà sản xuất hoặc hạn sử dụng đã quá lâu. Nhiệm vụ của van này là chặn nguồn đầu ra nước thải của máy lọc nước. Khi van áp thấp hoạt động kém hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng áp lực thấp, không có nước chảy qua màng lọc RO, từ đó nước thải sẽ chảy ra liên tục nhiều hơn so với nước tinh khiết, gây lãng phí nước.

van áp thấp bị hỏng

>> Giải quyết tình trạng hỏng van áp thấp:

Để tối ưu chất lượng nước cũng như giải quyết tình trạng máy lọc nước chạy liên tục không ngắt, bạn cần thay thế ngay chiếc van bị hỏng.

Kết luận

Tóm lại, dù có nhiều nguyên nhân khiến máy lọc nước chạy liên tục không ngắt, nhưng những cách khắc phục trên sẽ giúp đỡ bạn phần nào. Nếu bạn vẫn chưa xử lý được sự cố, đừng lo lắng bạn hoàn toàn có thể chia sẻ cùng HITA ở mục bình luận bên dưới, hoặc gọi ngay 0868.804.440 để tham gia chương trình bảo trì Online miễn phí nhé!

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button