Hướng dẫn làm món chay đơn giản, thanh đạm đủ chất dinh dưỡng

Hướng dẫn làm món chay đơn giản, thanh đạm đủ chất dinh dưỡng

Ăn chay là thói quen ăn uống đang dần phổ biến và được nhiều người theo đuổi hiện nay. Khi ăn chay, người ăn sẽ có ít sự lựa chọn khi chế biến hơn so với đồ ăn thường. Nếu bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để đa dạng hóa bữa ăn thì hãy tham khảo các hướng dẫn làm món chay đơn giản sau đây cùng HITA nhé!

@mucluc

Những lợi ích tuyệt vời của việc ăn chay 

Nếu như thời gian trước đây, ăn chay được xem như là một tín ngưỡng thì hiện nay, ăn chay đã trở thành một hình thức ẩm thực thông dụng, là thói quen ăn uống hằng ngày. Ăn chay có nghĩa là chỉ ăn thực vật, các loại hạt, chất béo từ thực vật, nói không với thịt động vật,... 

Ăn chay có nhiều kiểu: chay trường (hoàn toàn theo chế độ ăn chay), chay gián đoạn (ăn chay 15 ngày trong 1 tháng), ăn chay vào ngày rằm, ăn chay thô,... nhưng chế độ phổ biến nhất với người Việt vẫn là ăn chay vào các ngày rằm. Thói quen ăn uống này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, cùng tìm hiểu bạn nhé.

Giúp da sáng khỏe, chữa được một số bệnh về da liễu

Khi ăn chay, chúng ta sẽ nạp lượng chất xơ và chất béo tốt nhiều hơn những người ăn theo chế độ mặn thông thường. Do đó lượng vitamin cũng tăng cao, giúp cho làn da của bạn thêm căng bóng và sáng màu hơn.

Ăn chay giúp da sáng khoẻ hơn

Ăn chay giúp da sáng khoẻ hơn

Với những ai bị mụn viêm, mụn bọc hay sưng mủ thì việc ăn chay sẽ giúp làn da cải thiện mụn đáng kể. Cơ thể sẽ được bài tiết những tạp chất xấu để thanh lọc hơn. Nếu bạn đang gặp vấn đề sức khoẻ này thì hãy thử ăn chay gián đoạn để xem sự thay đổi cơ thể mình, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng đâu.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn nấu ăn ngon với những món ăn đơn giản, nhanh gọn

Cải thiện sức khỏe, đặc biệt với những bệnh nhân tiểu đường, béo phì

Những bệnh nhân tiểu đường và béo phì, gan nhiễm mỡ,... thường phải kiêng hoặc hạn chế ăn thịt và các loại dầu mỡ, tinh bột xấu. Vì vậy khi chuyển sang chế độ ăn chay, bạn vẫn sẽ được ăn những món ngon mà lại tránh được những thực phẩm không tốt cho tình trạng sức khoẻ mình. 

Đó là lý do các bác sĩ thường hướng dẫn nấu các món ăn chay cho các bệnh nhân nhằm phòng và chữa bệnh tốt hơn. 

Giúp giảm cân, giữ dáng dễ dàng hơn

Nhiều người sẽ hiểu nhầm ăn chay là luôn ăn các món tinh bột, đậu khuôn chiên rán nên dễ bị béo phì. Thế nhưng ít ai biết rằng nếu ăn chay đúng và biết cách, bạn sẽ giảm cân đáng kể đấy. 

Giữ dáng tốt hơn nhờ ăn chay
Giữ dáng tốt hơn nhờ ăn chay

Có những món ăn chay không cần chế biến nhiều, giữ nguyên được vị ngon tươi nguyên, kết hợp với các loại trái cây, hạt dinh dưỡng,... Những thực phẩm này quả thực là trợ thủ đắc lực trong công cuộc giảm cân của chị em đấy nhé. 

Tham khảo các thiết bị nhà bếp sang xịn tại Nội Thất HITA:

Hướng dẫn làm món chay đơn giản, ngon miệng

Ăn chay tuyệt vời là thế nhưng không phải ai cũng biết cách ăn đúng và chế biến sao cho hợp lý, ngon mắt ngon miệng. Nếu chị em đang phân vân tìm cách hướng dẫn làm các món ăn chay thì còn chần chờ gì mà không để HITA hướng dẫn làm món chay đơn giản và vào bếp ngay thôi nào!

Hướng dẫn nấu món ăn ngon đậu phụ xào rau củ

Đậu phụ là thực phẩm không thể nào thiếu trong quá trình ăn chay của mỗi người. Nó chế biến được rất nhiều món ăn ngon. Trong đó có món đậu phụ xào rau củ - món ăn siêu dễ chế biến và tiết kiệm thời gian. 

Nguyên liệu cho món ngon này rất dễ tìm, bạn chỉ cần 1 miếng đậu phụ và các loại rau củ như ớt chuông, nấm đông cô, hành tây, nước tương, dầu ăn thực vật, đường. 

  • Bước 1: Bạn sơ chế nguyên liệu bằng cách rửa sạch và thái sợi vừa ăn (đừng quá nhỏ và mỏng để tránh bị nát khi xào)
  • Bước 2: Rửa sạch và để đậu phụ ráo nước sau đó chiên qua hoặc bỏ vào nồi chiên không dầu và thái sợi như rau củ
  • Bước 3: Cho một ít dầu thực vật vào chảo, dầu sôi thì cho lần lượt hành tây, nấm đông cô và đậu phụ vào rồi đảo nhẹ. Tiếp đến cho nước tương, đường và mè rang (nếu có) vào đảo đều rồi tắt bếp. 
Đậu phụ xào rau củ

Đậu phụ xào rau củ

Đậu phụ xào rau củ sẽ ngon hơn khi xào nhanh, như vậy sẽ giữ được độ giòn và ngọt của rau củ. Hãy thử ngay nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu ăn ngon hằng ngày cho các chị em tham khảo

Canh bí đỏ hầm đậu phộng bổ dưỡng, thơm ngon

Không chỉ xuất hiện trong list các món ăn chay ngon mà món canh bí đỏ đậu phụ còn được kể đến trong các bài hướng dẫn làm món ngon mỗi ngày. Tuy đơn giản nhưng món ăn này rất “có võ” đấy bạn nhé. Nó rất hiệu quả trong việc chữa trị các bệnh về thần kinh, đau đầu và kích sữa cho các mẹ bỉm rất tốt.

Canh bí đỏ hầm đậu phộng
Canh bí đỏ hầm đậu phộng

Nguyên liệu cho món ăn này chỉ cần bí đỏ và đậu phộng đã tách vỏ cùng các gia vị như hạt nêm, muối chay và rau thơm.

  • Bước 1: Gọt vỏ bí đỏ và rửa sạch rồi cắt khúc mỏng. Đậu phộng ngâm khoảng 1-2 tiếng, đem rửa sạch và giã nhỏ tùy theo sở thích.
  • Bước 2: Bắc nồi nước và đợi nước sôi rồi cho đậu phộng vào trước. Tiếp đó cho bí đỏ và nêm nếm gia vị vừa ăn rồi ninh nhừ. 
  • Bước 3: Tắt bếp và cắt rau thơm vào rồi thưởng thức thành phẩm thôi!

Hướng dẫn làm món chay đơn giản gỏi dưa leo với đậu phộng rang

Một món ăn để đổi vị cho những ngày ăn chay đó là món gỏi dưa leo đậu phộng. Chỉ với 5 phút là bạn có thể hoàn thành món ngon này. Nguyên liệu là dưa leo, đậu phộng đã rang và gia vị gồm nước cốt chanh hoặc dấm ăn, mè rang, hạt nêm chay, nước tương, đường.

Gỏi dưa leo chay
Gỏi dưa leo chay
  • Bước 1: sơ chế các nguyên liệu, gọt vỏ dưa leo và thái sợ hoặc lát tròn tùy sở thích. Có thể ngâm với nước đá một chút để dưa leo thêm giòn tươi hơn.
  • Bước 2: Cho dưa leo và gia vị vào rồi trộn đều sao cho vừa ăn, sau đó rắc đậu phộng lên (có thể giã nhuyễn) và thưởng thức.

Lưu ý: bạn nên ăn món gỏi dưa leo này ngay sau khi làm để tránh tình trạng bị chảy nước làm mất độ ngon vốn có của món ăn. 

Vậy là chúng ta đã được hướng dẫn các món ăn ngon cho những ngày ăn chay thanh tịnh rồi đúng không nào! Chỉ mất vài phút vào bếp và cũng tiết kiệm khâu chuẩn bị, sơ chế, bạn đã có một món chay ngon rồi.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn mới lạ về lối sống ăn chay và các món chay. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết hướng dẫn làm món chay đơn giản của HITA!

Tham khảo ngay các thiết bị lọc nước tại NỘI THẤT HITA để giúp các món ăn được ngon và an toàn, vì một cuộc sống khoẻ mạnh hơn nhé!

Khuyến mãi + Quà
Mitsubishi Cleansui
48.600.000 đ
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
Mitsubishi Cleansui
145.309.000 đ
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
Mitsubishi Cleansui
194.400.000 đ
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
Mitsubishi Cleansui
28.963.600 đ
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
Mitsubishi Cleansui
26.018.200 đ
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
Mitsubishi Cleansui
15.610.900 đ
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
TRỢ GIÁ TỐT HƠN
Mitsubishi Cleansui
15.610.900 đ

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button