Tết hàn thực là gì? Những món ăn trong ngày Tết Hàn Thực

Tết hàn thực là gì? Những món ăn trong ngày Tết Hàn Thực

Tết Hàn thực vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm, mỗi gia đình đều bận rộn chuẩn bị nặn những đĩa bánh trôi, bánh chay đẹp mắt làm lễ Phật, cúng gia tiên. Vậy Tết Hàn thực là gì và có ý nghĩa như thế nào trong văn hoá người Việt chúng ta? Theo dõi bài viết dưới đây cùng HITA để biết thêm thông tin bạn nhé.

@mucluc

Nguồn gốc phong tục truyền thống Tết Hàn Thực

Trong tiếng Hán, "Hàn" là lạnh, "thực" là ăn, "Tết Hàn thực" nghĩa là tết ăn đồ lạnh. Nguồn gốc của phong tục truyền thống này bắt nguồn từ sự tích tết hàn thực những đời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công nước Tấn.

Chuyện kể ngày đó Vua Tấn Văn Công nước Tấn gặp loạn nên phải bỏ nước lưu vong. Sống cảnh nay trú nước Tề, mai ở nước Sở. Theo phò tá Vua trên đường lánh nạn, lương thực cạn kiệt hiền sĩ tên Giới Tử Thôi đã phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng Vua. Vua thấy vậy lòng cảm kích vô cùng.

Sau 19 năm, cả hai cùng nhau khổ luyện thành tài, Tấn Văn Công giành lại được ngôi vương, trở về làm Vua nước Tấn nhưng lại quên mất Giới Tử Thôi. Tuy vậy Giới Tử Thôi cũng không oán giận, cho rằng những việc đó đâu không đáng nói. Mãi sau này Vua nhớ ra muốn thưởng cho anh nhưng Tử Thôi nhất quyết không quay về lĩnh thưởng, Vua ra lệnh đốt rừng nhằm thúc ép Tử Thôi quay về. Không ngờ 2 mẹ con cùng chịu chết cháy trong rừng. 

Nguồn gốc phong tục truyền thống Tết Hàn Thực

Nhà Vua vô cùng hối hận cho lập miếu thờ và hàng năm cứ đúng ngày mất của hai mẹ con là mồng 03 - 03 âm lịch sẽ dâng lễ lên. Đặc biệt trong ngày này nhân dân tuyệt đối không được sử dụng lửa để nấu ăn. Mặc dù xuất phát từ Trung Quốc nhưng Tết Hàn thực tại Việt Nam cũng Việt vẫn mang những sắc thái riêng.

Ý nghĩa Tết Hàn thực

Tại Việt Nam, Tết hàn thực chúng ta thường nặn bánh trôi, bánh chay để dân lên cúng tổ tiên mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất. Hình ảnh những chiếc bánh trôi, bánh chay tròn vo, trắng bóc xếp đầy cạnh nhau mang hàm ý tưởng nhớ tới sự tích mẹ Âu Cơ cùng bọc trăm trứng. Ngoài ra đây cũng là thời điểm tất cả càng thành viên gia đình trở về bên nhau trong mâm cơm ấm áp.

Ý nghĩa Tết Hàn thực

Vào dịp lễ này bạn cũng có thể gửi tặng tới người thân những món quà giá trị như máy lọc không khí, máy lọc nước, quạt sạc gấp gọn hay các sản phẩm thực phẩm chức năng, đồ dùng trang trí nội thất... Việc làm này sẽ khiến bạn cũng như người nhà cảm thấy gần gũi, gắn kết và nhiều niềm vui hơn trong dịp Tết này.

HITA giới thiệu tới bạn những sản phẩm đang được bán chạy nhất hiện nay được nhiều người tin dùng để làm quà tặng vào các dịp lễ Tết.

- Máy lọc không khí Panasonic cho nhà thêm sạch, không khí thêm trong lành

- Máy lọc nước Pureit lọc sạch nước giúp gia đình bạn thêm khoẻ mạnh

Tục ăn bánh chay, bánh trôi truyền thống của người Việt

Trong Tết Hàn thực bánh trôi bánh chay thể hiện sự kết tinh của nét đẹp văn hóa và bản sắc của người Việt. Mâm cúng lễ Tết Hàn thực có nhang, hoa, quả tươi, trầu cau, luôn phải có 5 hoặc 3 đĩa bánh trôi, 3 bát bánh chay dâng lên bàn thờ.

Không như ngày trước bánh trôi bánh chay đa phần chỉ có màu trắng và được rắc vừng lên, nhưng với sự sáng tạo không ngừng của con người, trang trí bánh trôi đẹp, bánh chay đẹp đã trở thành việc làm nhiều gia đình chú trọng và truyền lại cho con cháu đời sau. Mùi thơm phức của đỗ xanh, đường mật giúp không khí Tết trở nên sôi động và ý nghĩa hơn.

Những chiếc bánh trôi bánh chay được điểm thêm màu sắc trông rất bắt mắt
Những chiếc bánh trôi bánh chay được điểm thêm màu sắc trông rất bắt mắt

Những món ngon trong Tết Hàn thực bạn nhất định nên làm

Ngoài hai loại bánh truyền thống bánh trôi bánh chay, HITA gợi ý dưới đây cho bạn những món ngon khác bạn nhất định nên làm vào dịp Tết Hàn thực này.

  • Bánh quả nhót: làm từ bột nếp nhưng không có nhân như bánh trôi, bánh chay, hình dáng giống hình quả nhót và luộc chín thì sẽ được đảo qua với mật và rắc hạt lạc bên ngoài.
  • Bánh xuân thái: gần giống với bánh cuốn. Loại bánh này không có nhân mộc nhĩ và nhân trứng mà chủ yếu sử dụng thịt và rau xanh để làm nhân, rồi cuốn tròn lại.
  • Xôi chè: không chỉ được bày trong các mâm cỗ cúng tất niên, cúng rằm tháng giêng, Tết Hàn thực 03/03 ở một số nơi còn làm và cúng cả món ăn này.
Bánh xuân thái
Bánh xuân thái

Bài viết trên đây HITA đã giải đáp giúp bạn được thắc mắc “Tết Hàn thực là gì?”. Hy vọng với những gợi ý của chúng tôi bạn sẽ lựa chọn được món quà dành cho gia đình mình từ đó có một ngày Tết ý nghĩa và đáng nhớ nhất.

Mọi thắc mắc cũng như các vấn đề cần giải đáp, bạn có thể gọi trực tiếp về số hotline của chúng tôi: 0868.804.440. HITA chúc bạn có một ngày lễ Hàn Thực ấm áp bên người thân, gia đình!

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button