So sánh đèn led và đèn huỳnh quang

So sánh đèn led và đèn huỳnh quang

So sánh đèn LED và đèn huỳnh quang sẽ đưa ra một vài chỉ số cơ bản giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về hai loại đèn này. Bài viết dưới đây Công ty Nội thất Hita chúng tôi sẽ chỉ ra những đặc điểm giữa hai loại đèn này.

@mucluc

So sánh đèn LED và đèn huỳnh quang

Công suất đèn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã công suất khác nhau đến từ cả hai loại đèn. Tuy nhiên công suất bóng đèn huỳnh quang thường phổ biến ở mức 15 - 50W. Ngược lại đèn LED lại có rất nhiều loại khác nhau để có thể thay thế cho đèn huỳnh quang.

Hiệu suất đèn

So sánh hiệu suất đèn led và đèn huỳnh quang có thể thấy:

  • 1 bóng đèn LED 10W có hiệu suất sáng là 100lm/W.
  • 1 bóng đèn huỳnh quang 10W có hiệu suất sáng là 60lm/W.

Với sự so sánh trên chúng ta có thể kết luận được cùng là bóng đèn 10W những đèn LED lại cho hiệu quả sáng tốt hơn. Hiệu suất nhỏ, khả năng chuyển đổi từ năng lượng ánh sáng lớn hơn sẽ tiêu thụ điện ít hơn. Tuổi thọ của đèn LED cũng được tối đa và cao hơn đèn huỳnh quang 3 - 4 lần. Từ đó giúp bạn tiết kiệm điện năng sinh hoạt hàng ngày và công sức thay thế, sửa chữa.

Chỉ số hoàn màu CRI

Khả năng hoàn màu bề mặt của nguồn ánh sáng có thể được đo bằng chỉ số hoàn màu CRI. Chỉ số này dựa trên tính chính xác mà chiếc đèn mô phỏng được một tập hợp các màu kiểm tra so với chiếc đèn mẫu. Độ hoàn màu của đèn LED có giá trị từ trung bình khoảng từ 70 – 95. Còn độ hoàn màu của đèn huỳnh quang là từ 62 - 80. Đây là chỉ số độ hoàn màu khá tốt từ cả hai loại đèn.

Nhiệt độ màu CCT

Nhiệt độ màu được thể hiện theo thang tính Kelvin kí hiệu K. Đây là biểu hiện của màu sắc đèn và ánh sáng mà đèn phát ra. Đèn LED có dải nhiệt độ màu CTT khá rộng từ 2700K – 6500K từ màu vàng cho đến màu xanh nhạt.

Khác với đèn LED, bên trong đèn huỳnh quang có sẵn các giá trị CCT có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi lượng phosphor. Các giá trị này cũng có dải nhiệt độ màu nằm giữa màu trắng ấm ở 2700K so với ánh sáng ban ngày 6500K tùy vào nhu cầu ánh sáng.

Hướng chiếu sáng

Hướng chiếu sáng của đèn LED và đèn huỳnh quang hoàn toàn khác nhau. Đèn LED phát ra ánh sáng trong khoảng 180 độ chứ không phải là tất cả 360 độ như bóng đèn huỳnh quang. Đặc biệt đối với bóng đèn huỳnh quang đòi hỏi nơi đặt vật cố hoặc phản xạ để hướng ánh sáng phát ra. Còn đèn LED sẽ chiếu sáng trên một khu vực mục tiêu.

Phát thải

Đèn LED tạo ra một quang phổ rất hẹp của ánh sáng không làm tổn thất ra các loại bức xạ không liên quan như tia IR hay UV. Hầu hết năng lượng tiêu thụ của đèn LED là nhờ nguồn sáng được chuyển đổi trực tiếp sang ánh sáng nhìn thấy được.

Đèn huỳnh quang phát ra bức xạ tia cực tím. Ánh sáng bạn nhìn thấy được là nhờ bóng đèn được phủ một lớp phosphor phát sáng khi tiếp xúc với tia UV. Khoảng 15% lượng khí thải bị mất do thoát ra ngoài. Mặc dù bức xạ tia cực tím nằm trong bóng đèn, nhưng vẫn gây nguy hiểm cho môi trường.

Khả năng bật tắt của hai loại đèn

Đèn LED là một loại đèn bật và tắt tiện lợi, có khả năng phát sáng tức thời mà không cần thời gian khởi động. Tạo ra nguồn ánh sáng ổn định mà không nhấp nháy, cho tuổi thọ sử dụng lâu dài.

Ngược lại với đèn LED, đèn huỳnh quang có mô hình lớn hơn nên sẽ cần mất một chút thời gian để khởi động. Sự chậm trễ này có thể đến từ lỗi máy biến áp hoặc do chấn lưu. Bóng đèn huỳnh quang cũng thể nhấp nháy, hiển thị ánh sáng xoáy hoặc hồng khi đã sử dụng một thời gian. Việc bật tắt liên tục làm giảm đi đáng kể tuổi thọ của đèn.

Giá thành đèn LED và đèn huỳnh quang

Do xuất hiện trên thị trường sau đèn huỳnh quang nhưng về mặt công nghệ lại được cải tiến nên giá thành đèn LED có phần cao hơn. Tuy nhiên nếu đèn LED lại có thể sử dụng trong một thời gian dài và tiết kiệm điện hơn so với đèn huỳnh quang. Vậy nên nếu tính tổng mức chi phí bạn phải bỏ ra để liên tục thay đổi bóng đèn huỳnh quang thì cả hai đèn đều có ưu điểm và nhược điểm.

Giá thành đèn LED và đèn huỳnh quang

Nên sử dụng đèn LED hay đèn huỳnh quang?

Hai công nghệ chiếu sáng này có các phương pháp tạo ra ánh sáng hoàn toàn khác nhau. 

  • Đèn huỳnh quang chứa khí trơ trong vỏ thủy tinh trong khi đèn LED lại mang công nghệ trạng thái rắn. Đèn huỳnh quang tạo ra bức xạ tia cực tím. Sau đó biến nó thành ánh sáng nhìn thấy thông qua việc sử dụng phosphor trong bóng đèn. 
  • Đèn LED phát ra bức xạ điện từ qua một phần nhỏ của phổ ánh sáng khả kiến. ​​Hạn chế và tiết kiệm năng lượng bằng cách tạo ra nhiệt thải hoặc bức xạ điện từ không thể nhìn thấy.

Vậy nên có thể thấy đèn LED hay đèn huỳnh quang đều là những thiết bị điện thiết yếu phục vụ đời sống con người. Bạn có thể lựa chọn loại đèn phù hợp với kinh tế cũng như mục đích nhu cầu sử dụng của mình. Nhưng trong tương lai với tốc độ phát triển mạnh mẽ đèn LED sẽ có khả năng thay thế hoàn toàn đèn huỳnh quang.

Nên sử dụng đèn LED hay đèn huỳnh quang?

Mua đèn LED ở đâu đảm bảo chất lượng?

Công ty Nội thất Hita là đơn vị sản cung cấp đèn LED cao cấp công suất lớn sử dụng cho mọi nhà. Các dòng sản phẩm chủ lực của chúng tôi bao gồm đèn LED âm trần, đèn LED ốp trần, bóng LED bulb, đèn LED trang trí, đèn LED để bàn… Để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc giải đáp những vấn đề liên quan đến hệ thống chiếu sáng đèn LED hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Bạn có thể tham khảo những loại đèn LED đang được chiết khấu hấp dẫn tại HITA

- Đèn LED PANASONIC

- Đèn LED NANOCO

- Đèn LED PHILIPS

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button