Xử lý, tẩy bồn cầu bị ố vàng sáng bóng ngay tại nhà

Xử lý, tẩy bồn cầu bị ố vàng sáng bóng ngay tại nhà

Bồn cầu bị ố vàng thì làm sao để giải quyết? Không cần dung dịch tẩy rửa, không cần tốn quá nhiều thời gian công sức, sau đây là mẹo xử lý bồn ố vàng hiệu quả ngay tại nhà cùng một số lưu ý giữ bồn cầu luôn sạch đẹp mà HITA mách riêng cho bạn.

Mời bạn xem thêm:

@mucluc

Bồn cầu bị ố vàng - Nguyen nhân là gì?

Bồn cầu bị ố vàng là tình trạng bề mặt bồn xuất hiện các mảng, lớp ố màu mà nước không thể làm sạch được. Các vệt ố khiến bồn cầu trông rất mất vệ sinh đồng thời ảnh hưởng mạnh đến khả năng hoạt động của bồn.

Bồn cầu ố vàng thường có mùi hôi và hoạt động kém hiệu quả
Bồn cầu ố vàng thường có mùi hôi và hoạt động kém hiệu quả

Nguyên nhân cốt lõi khiến bồn cầu xuất hiện vệt ố vàng đến phần lớn từ nguồn nước. Trong nước sẽ có một hàm lượng kim loại và khoáng chất nhất định. Trong thời gian dài, các kim loại, khoáng chất này không ngừng bám lên bề mặt bồn, từ đó dần hình thành các mảng ố. Tình trạng bồn cầu ố vàng sẽ xảy ra thường xuyên nếu:

  • Bồn cầu không được làm sạch định kỳ.
  • Bồn cầu chất lượng kém, không có khả năng chống bám bẩn.
  • Nguồn nước xả thải nhiễm phèn hoặc không vệ sinh.
  • Bồn cầu bị nghẹt.
  • Người dùng thường xuyên cho thức ăn thừa, dầu mỡ hay thuốc lá vào bồn.

Khi bồn cầu xuất hiện các vệt ố vàng, khả năng chống bám bẩn của bồn sẽ trở nên kém đi. Chất thải sẽ dễ dàng bám lên bề mặt bồn và khiến tình trạng ố vàng thêm trầm trọng hơn. Không dừng lại ở đó, bồn không được làm sạch triệt để nên sẽ dần xuất hiện mùi hôi đồng thời trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi.

Những lưu ý trước khi xử lý bồn cầu bị ố vàng

Bồn cầu bị ố vàng với nhiều nguyên nhân là vậy, nhưng cũng không thiếu biện pháp để xử lý và trước đó chúng ta cần lưu ý một số điều để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Sử dụng dụng cụ bảo vệ: Trước khi tiến hành bất kỳ công việc nào liên quan đến hoá chất hoặc làm sạch thì hãy đảm bạn được bảo vệ an toàn với găng tay cao su, khẩu trang, khí bảo hộ,.. để bảo vệ sức khoẻ của bạn khi tiếp xúc với không gian có nhiều rủi ro về vi khuẩn. 
  • Lựa chọn hoá chất phù hợp: Chọn loại hoá chất để xử lý bồn cầu bị ố vàng hiệu quản, bạn có thể chọn mua các dòng hoá chất trên thị trường hoặc có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như giấm, chanh,... 
  • Không chọn chất tẩy: Nên dùng chất tẩy rửa chuyên dụng, không nên dùng các loại chất tẩy quá mạnh hay hết hợp nhiều loại chất tẩy cùng lúc có thể ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt sản phẩm. 
  • Sử dụng công cụ phù hợp: Nên dùng các dụng dụng bàn chải, miếng xốp phù hợp để vệ sinh bồn cầu bị ố vàng mà không để lại vết xước ảnh hưởng đến thẩm mỹ của sản phẩm. 
  • Nếu bồn cầu bị ố vàng quá nặng và bạn không thể tự xử lý hãy cân nhắc thuê các dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp để xử lý một cách hiệu quả hơn. 
Bồn cầu bị ố vàng
Một số lưu ý trước khi vệ sinh bồn cầu 

Xử lý, tẩy bồn cầu bị ố vàng ngay tại nhà nhanh chóng hiệu quả

Đối với bồn cầu ố vàng, việc chà rửa bằng dung dịch tẩy rửa đôi khi sẽ không thật sự hiệu quả, thậm chí gây hại cho sức khỏe của chính bạn nếu nó không được thực hiện đúng cách. Để bồn cầu sạch bong như mới một cách nhanh chóng, an toàn, bạn có thể thử ngay những mẹo sau từ Nội Thất HITA.

Sử dụng chanh tươi tẩy bồn cầu bị ố vàng

Chanh là loại trái có hàm lượng axit cao, rất phù hợp để sử dụng thay chất tẩy rửa. Chanh sẽ vừa đánh bay các mảng bám, vừa tiêu diệt vi khuẩn trong bồn cầu. Giá thành của chanh khá rẻ, cách thức thực hiện cũng rất an toàn nên bạn có thể yên tâm thực hiện mẹo này.

Để vệ sinh bồn cầu bị ố vàng, bạn cần vắt khoảng một chén nước chanh tươi sau đó đổ từ từ lên bề mặt có vết ố rồi đậy nắp bồn. Sau 15 - 20 phút, các vết ố sẽ dễ làm sạch hơn và bồn cũng giảm bớt mùi hôi.

Mẹo: Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể cho thêm baking soda và giấm vào nước chanh.

Xử lý bồn cầu ố vàng bằng đá bọt

Đá bọt là một sản phẩm vệ sinh bồn cầu khá hữu hiệu. Đá có tính kháng khuẩn cao, bề mặt có độ nhám vừa đủ để chà rửa vết bẩn. Đá bọt có thể dùng thay thế bàn chải hay bọt biển, rất thích hợp để xử lý các mảng bám ố vàng. Tuy nhiên, khi vệ sinh, bạn nên cẩn thận để tránh việc đá làm hư hỏng bề mặt bồn cầu.

Vệ sinh bồn với bột baking soda tẩy vệt ố vàng ở bồn cầu

Baking soda và một chất vệ sinh rất an toàn và hiệu quả. Chất này có khả năng diệt khuẩn tốt, xử lý mùi hôi và quan trọng nhất là làm bong tróc các mảng bám trên bề mặt bồn cầu. Để vệ sinh bồn cầu bị ố vàng với baking soda, bạn nên pha bột với nước chanh hoặc giấm. Cho hỗn hợp lên bề mặt bồn rồi đậy nắp bồn cầu lại, để đấy trong 1 giờ (có thể để qua đêm). Tiếp sau đó, xả nước bồn vài lần rồi tiến hành chà rửa bồn một lần nữa để tẩy sạch vết ố.

Mời bạn xem thêm:

5 phút để làm sạch mọi đồ dùng trong bếp với baking soda

Bạn có thể vệ sinh bồn cầu mà không cần đến chất tẩy rửa
Bạn có thể vệ sinh tẩy vệt ố vàng trên bồn cầu mà không cần đến chất tẩy rửa

Sử dụng nước trà xanh vệ sinh, tẩy bồn cầu bị ố vàng

Nếu nhà bạn có nước trà (nước chè) dư, bạn cũng có thể tận dụng nó để vệ sinh bồn cầu. Nước trà đặc có thể dùng để chà rửa bề mặt bồn khá tốt. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng nước trà để tẩy tường, sàn phòng tắm.

Những phương pháp xử lý vết ố vàng trên bồn cầu đơn giản
Những phương pháp xử lý vết ố vàng trên bồn cầu đơn giản

Sử dụng phèn chua làm sạch bồn cầu bị ố vàng

Tương tự baking soda hay chanh, phèn chua cũng có thể khiến các mảng bám tróc khỏi bề mặt bồn cầu. Mỗi lần vệ sinh, bạn hãy pha phèn chua và nước sôi theo tỉ lệ 1:2. Đổ dung dịch vào bồn, chờ 30 phút rồi xả nước.

Mẹo: Nếu bồn có mùi khó chịu, bạn có thể nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu vào bồn. Mẹo này nên được thực hiện sau khi bồn đã được vệ sinh sạch sẽ.

Vệ sinh bồn cầu với giấm

Giấm là dung dịch có axit tự nhiên an toàn cho người và rất phù hợp để làm sạch bề mặt đồ vật. Cách dùng giấm xử lý vết ố vàng rất dễ, bạn chỉ cần đổ giấm lên bề mặt bồn rồi chờ 15 - 30 phút. Tiếp sau đó, sử dụng vật dụng chùi rửa để chà lại bề mặt bồn thêm một lần nữa rồi xả nước làm sạch.

Dùng chất vệ sinh bồn cầu chuyên dụng 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các thương hiệu cung cấp chất tẩy rửa, vệ sinh bồn cầu, mang lại khả năng tẩy rửa vừa an toàn vừa hiệu quả. Các loại chất tẩy này điều được nghiên cứu kỹ lưỡng để mang lại kết quả an toàn cho sức khoẻ của người dùng và đồng thời không làm ảnh hưởng đến chất lượng của bồn cầu. Và đây sẽ sự lựa chọn tốt nhất dành cho những ai không có nhiều thời gian để vệ sinh bồn cầu và có khả năng tẩy nhanh và sạch không để lại các chất bẩn. 

Dùng Coca Cola tẩy bồn cầu bị ố vàng

Thành phần chính của coca cũng như những loại nước có gas khác là axit photphoric, với khả năng tiêu huỷ các cặn vôi dễ dàng. Chính vì vậy mà đây sẽ là một trong những nguyên liệu tẩy chất bẩn bồn cầu một cách dễ dàng và hiệu quả. 

Đổ chai coca ra một xô đựng nhỏ và dùng khăn lau nhúng vào, sau đó đặt lên bề mặt bồn cầu trong vòng 10 đến 20 phút. Sau đó dùng dụng cụ chuyên dụng chà sạch lại. Tuy nhiên bạn cần hiểu rằng, đây là biện pháp không thay thế cho chất khử trùng, nên vi khuẩn vẫn sẽ phát triển. Vì thế nếu bồn cầu bị ố vàng quá lâu này thì hãy dùng thêm chất khử trùng chuyên dụng.

Mẹo giữ bồn cầu sạch, không bị các vệt ố vàng

Bồn bị ố vàng là điều không ai muốn cả. Rất may, tình trạng này có rất nhiều cách để phòng tránh. Đây là một vài phương pháp hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện để bồn cầu của gia đình mình luôn trắng tinh sáng bóng.

Thường xuyên vệ sinh bồn cầu

Muốn bồn cầu sạch, vệ sinh bồn là điều bạn bắt buộc phải thực hiện thường xuyên. Vệ sinh bồn kỹ lưỡng mỗi 2 - 3 tuần sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng ố vàng, ngăn vi khuẩn sinh sôi đồng thời tăng cường tuổi thọ cho bồn cầu. Chi tiết hơn, mời bạn đọc qua bài viết "Hướng dẫn cách cọ bồn cầu đúng cách".

Những lưu ý cần nhớ để giữ cho bồn cầu không bị ố vàng
Những lưu ý cần nhớ để giữ cho bồn cầu không bị ố vàng

Sử dụng bồn cầu chống bám bẩn

Khả năng chống bám bẩn của bồn cầu ảnh hưởng rất nhiều đến việc bồn có dễ bị ố vàng hay không. Những sản phẩm bồn cầu đáng dùng hiện nay đều được tráng các lớp phủ cao cấp, ngăn bám bẩn tối ưu và có tuổi thọ rất cao. Với các bồn cầu này, bạn sẽ không cần lo lắng quá nhiều về việc bồn bị đóng cặn bẩn hay có vi khuẩn sinh sôi.

Nếu đang có ý định mua mới bồn cầu, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm bồn cầu tráng phủ công nghệ men AQUA CERAMIC của INAX. Công nghệ phủ tráng độc quyền này của INAX ngăn bám bẩn và vi khuẩn hiệu quả, đảm bảo bồn trắng sáng như mới trong 100 năm. Bồn có độ bền chắc cao, chịu nhiệt tốt, chống trầy chống xước mạnh mẽ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong lâu dài mà không gặp vấn đề gì.

Bồn cầu chất lượng cao hạn chế tối đa tình trạng ố vàng, bám bẩn
Bồn cầu chất lượng cao hạn chế tối đa tình trạng ố vàng, bám bẩn

Sử dụng viên thả bồn cầu

Để bồn cầu tự động làm sạch mỗi lần xả nước và hạn chễ xuất hiện các vệt ố, bạn có thể cho các viên thả bồn cầu và két nước. Viên thả bồn sẽ từ từ giải phóng chất tẩy rửa vào nước. Khi xả thải, nước sẽ tiếp xúc với bề mặt bồn lẫn đường ống nước, từ đó làm sạch sâu và diệt khuẩn cho toàn bộ hệ thống.

Không cho rác, thức ăn thừa vào bồn cầu

Để đảm bảo bồn cầu hoạt động hiệu quả mà không bị tắc nghẽn hay hư hỏng, có một số vật chất bạn tuyệt đối không nên đổ vào bồn cầu. Chúng bao gồm:

  • Thức ăn thừa.
  • Dầu mỡ.
  • Đầu lọc thuốc lá.
  • Băng vệ sinh, tã em bé
  • Giấy vệ sinh.
  • Các loại bao, bọc nilon.

Trên đây là những mẹo xử lý bồn cầu bị ố vàng cùng một vài gợi ý để bồn cầu nhà bạn luôn sạch sẽ. Mong rằng với những thông tin trên, bạn và gia đình sẽ có một không gian nhà vệ sinh thật an toàn và khỏe mạnh. Để được tư vấn thêm về thiết bị vệ sinh, bạn hãy liên hệ với HITA theo đường dây nóng bên dưới nhé. Nội Thất HITA xin hân hạnh phục vụ.

Tham khảo những dòng bồn cầu INAX chính hãng, chất lượng cao tại Nội Thất HITA:

Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
41.715.000 đ
77.250.000 đ
-46%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
31.157.500 đ
56.650.000 đ
-45%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
12.174.400 đ
21.740.000 đ
-44%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
11.838.400 đ
21.140.000 đ
-44%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
11.861.700 đ
20.810.000 đ
-43%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
63.452.000 đ
109.400.000 đ
-42%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
10.498.000 đ
18.100.000 đ
-42%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
13.021.000 đ
22.450.000 đ
-42%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
12.289.700 đ
20.830.000 đ
-41%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
10.661.300 đ
18.070.000 đ
-41%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
13.308.000 đ
22.180.000 đ
-40%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
12.264.000 đ
20.440.000 đ
-40%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
6.666.000 đ
11.110.000 đ
-40%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
7.198.000 đ
11.800.000 đ
-39%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
5.952.000 đ
9.600.000 đ
-38%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
8.946.600 đ
14.430.000 đ
-38%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
17.254.600 đ
27.830.000 đ
-38%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
5.679.200 đ
9.160.000 đ
-38%

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button