Hiệu suất sáng là gì? Cách chọn đèn LED phù hợp với hiệu suất sáng

Hiệu suất sáng là gì? Cách chọn đèn LED phù hợp với hiệu suất sáng

Hiệu suất sáng chắc hẳn là một thông số mà ít người trong chúng ta để ý đến trước khi mua và quan tâm tới một sản phẩm đèn LED. Vậy đây có thực sự là một thông số quan trọng để bạn biết rằng sản phẩm đèn LED bạn đang dùng có thực sự hiệu quả hay không? Bài viết dưới đâ Hita chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

@mucluc

Hiệu suất sáng là gì? 

Khái niệm hiệu suất sáng

Hiệu suất chiếu sáng hay còn gọi là hiệu suất phát quang, là hiệu quả phát sáng của đèn, được tính bằng chỉ số giữa quang thông lumen và công suất tiêu đèn. Đơn vị đo của hiệu suất chiếu sáng là Lumen/W viết tắt là Lm/W.

Thông thường, đèn có hiệu suất chiếu sáng cao sẽ có hiệu suất cao. Tuy nhiên hiện nay chỉ có đèn LED đạt được tiêu chí này. Đèn LED có hiệu suất sáng, quang thông cao tức là khả năng chuyển đổi sang ánh sáng của đèn lớn. Do đó sẽ tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn. Vậy hiệu suất sáng và quang thông càng cao thì đèn càng tiết kiệm điện.

Khái niệm hiệu suất sáng

Công thức tính hiệu suất sáng

Để tính được hiệu suất giúp bạn biết được hiệu quả và chất lượng ánh sáng của bộ đèn. Bạn cần phải tính được lumen (quang thông) của đèn trước. Sau đó áp dụng vào công thức sau:

Hiệu suất phát quang = Quang thông / Công suất tiêu thụ của đèn LED (Lm/W)

Hiệu suất chiếu sáng của đèn LED

So sánh với các loại đèn trên thị trường hiện nay như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang, compact... Đèn LED đang là loại đèn có hiệu suất phát quang trung bình cao nhất lên tới 90lm/w. Khi công nghệ phát triển các thế hệ đèn chiếu sáng cũng được cải thiện tốt hơn cả về chất lượng và hình thức cho chỉ số hiệu suất sáng cao.

Đối với những mẫu đèn trang trí như đèn LED hồ bơi, đèn LED dây, đèn LED âm đất trung bình sẽ có hiệu suất phát quang 100 – 120lm/w cao hơn hiệu suất trung bình. Ngoài ra cũng có một số loại đèn khác có thể kể đến như đèn LED nhà xưởng, đèn pha LED, đèn LED đường… Đối với những loại đèn này hiệu suất chiếu sáng không quá cao vì sẽ gây chói mắt.

Tầm quan trọng của hiệu suất sáng

Hiệu suất sáng của đèn LED rất quan trọng. Thông số này có thể quyết định cho việc bạn có lựa chọn loại đèn LED để sử dụng hay không.

  • Hiệu suất sáng, cho biết khả năng chuyển đổi điện năng thành quang năng.
  • Hiệu suất phát quang càng cao năng lượng được chuyển đổi thành quang năng càng lớn.
  • Hiệu suất sáng của đèn LED phản ánh chân thực chất lượng ánh sáng.
  • Dựa vào chỉ số hiệu suất sáng ta biết được loại đèn mình đang sử dụng có tiết kiệm năng lượng hay không để có phương án thay thế sử dụng loại đèn khác phù hợp hơn.

Tầm quan trọng của hiệu suất sáng

Cách chọn hiệu suất sáng của đèn LED hợp lý

Để có thể giúp bạn phân biệt rõ hiệu suất sáng ứng dụng cho từng không gian, Hita chúng tôi sẽ phân loại hiệu suất chiếu sáng theo khu vực như sau:

Chiếu sáng cho khu vực văn phòng và nhà ở

Với các không gian chiếu sáng phổ biến không có nhu cầu quá cao như nhà ở, văn phòng, bạn nên chọn các loại đèn có hiệu suất chiếu sáng từ 70 - 90lm/w.  Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên dùng nên chọn đèn led có hiệu suất phát quang >100lm/w. Đảm bảo tiết kiệm điện và cung cấp đầu đủ ánh sáng.

Chiếu sáng cho khu vực văn phòng và nhà ở

Chiếu sáng cho nhà thi đấu, sân thể thao, nhà xưởng

Những khu vực diện tích rộng như nhà thi đấu, sân thể thao, nhà xưởng cần tới đèn LED có công suất cao, phục vụ riêng biệt. Hiệu suất sáng được khuyên dùng đạt từ 100 – 120 lm/w để đảm bảo chiếu sáng toàn diện cho từng khu vực. 

Chiếu sáng cho nhà thi đấu, sân thể thao, nhà xưởng

Chiếu sáng lối đi hành lang

Có nhiều người thường nghĩ rằng đèn hành lang không quá quan trọng. Tuy nhiện đối với một số công trình nhà ở đèn hành lang có thể làm trang trí. Hoặc với đèn hành lang ở chung cư cũng cần có để tiện cho việc sinh hoạt cư dân. Một số loại đèn LED có thể sử dụng như đèn âm trần, âm đất, đèn thiết kế.... Hiệu suất phát quang trung bình 60 - 70lm/w.

Chiếu sáng lối đi hành lang

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng bạn có thể hiểu được cơ bản thông số hiệu suất sáng là gì và dễ dàng lựa chọn cho mình được sản phẩm chất lượng và phù hợp.Nếu có thắc mắc hãy liên hệ ngay với Công ty Nội thất Hita chúng tôi để nhận được những giải pháp chiếu sáng tối ưu.

Bạn có thể tham khảo những dòng đèn LED tại Hita dưới đây.

- Đèn LED

- Đèn LED Âm Trần

- Đèn LED Ốp Trần

- Đèn LED Tuýp

Tag bài viết: hiệu suất đèn LED
Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button