Cấu tạo bồn cầu gồm những gì? - Nguyên lý hoạt động bồn cầu

Cấu tạo bồn cầu gồm những gì? - Nguyên lý hoạt động bồn cầu

Những chiếc bồn cầu đã trở thành thiết bị vệ sinh quen thuộc trong nhà vệ sinh và phòng tắm của mọi hộ gia đình, nhưng cấu tạo bồn cầu gồm những gì thì không phải người tiêu dùng nào cũng để ý đến. Các thương hiệu thiết bị vệ sinh hiện nay đều rất tích cực thay đổi và phát triển sản phẩm, đem đến những mẫu thiết kế linh hoạt có thể dễ dàng thay đổi, thay thế khi bị hỏng một bộ phận không cần phải bỏ toàn bộ sản phẩm. Những chiếc bồn cầu cũng vậy, được thiết kế với nhiều bộ phận lắp đặt với nhau để có thể vừa dễ dàng lắp đặt, vừa dễ dàng thay thế, quý khách hàng nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản về các bộ phận của 1 chiếc bồn cầu để có thể lắp đặt, sử dụng cũng như sửa chưã một cách hiệu quả nhất. Dưới đây Hita sẽ giới thiệu đến các bạn về cấu tạo chung của những chiếc bồn cầu được sử dụng phổ biến hiện nay cũng như nguyên lý hoạt động, cùng theo dõi nhé.

@mucluc

Cấu tạo bồn cầu gồm những gì?

Số lượng nhà sản xuất bồn cầu trên thị trường rất nhiều và mẫu mã rất đa dạng để bạn lựa chọn. Tuy nhiện các dòng bồn cầu hiện nay đều được xếp thành 4 loại chính là bồn cầu một khối, bồn cầu 2 khối, bồn cầu treo tường và bồn cầu ngồi xổm. Đồng thời cả 4 loại này đều bao gồm những bộ phận chính:

  • Thân bồn cầu

  • Phần két nước

  • Nắp bồn cầu

  • Vòi xịt

Tuy nhiên bồn cầu sẽ có sự khác nhau chút ít giữa các loại bồn cầu như bồn cầu 1 khối, 2 khối, treo tường, bồn cầu điện tử thông minh, bồn cầu cảm ứng.

Cấu tạo bàn cầu sẽ gồm thân bồn cầu, két nước, nắp cầu và vòi xịt
Cấu tạo bàn cầu sẽ gồm thân bồn cầu, két nước, nắp cầu và vòi xịt

Chi tiết cấu tạo của bồn cầu và nguyên lý hoạt động (bồn cầu 1 khối, 2 khối)

Cấu tạo phần thân bồn cầu

Thân bồn cầu chất lượng cao thường được làm từ chất liệu sứ vệ sinh cao cấp sáng bóng, và trơn nhẵn, để hạn chế bám bẩn hiệu quả. Giúp chất bẩn có thể dễ dàng được cuốn trôi, cho phần thân bồn cầu có thể dễ dàng vệ sinh. Cấu tạo chính gồm 3 phần:

  • Vành rửa: nằm ngay miệng bồn cầu, có một đường ống dẫn nước từ ống phun của két nước để đưa nước xả xối mạnh toàn bộ xung quanh lòng bồn cầu. Sử dụng áp lực nước để cuốn trôi mọi chất bẩn.

  • Lòng bồn cầu: là nơi nhận chất thải đầu tiên, được thiết kế dạng phễu với lớp men sứ trơn nhẵn để dễ dàng cuốn trôi tuột các chất cặn bẩn. Đồng thời luôn chứa một lượng nước bên dưới để ngăn mùi hôi từ bể phốt theo đường ống bốc lên, cũng như chứa phần chất thải ban đầu không bị dính vào thành bồn. Sạch sẽ và dễ dàng bị cuốn trôi hơn.

  • Đường ống thải: đa số hiện nay đều được thiết kế dạng xả xoáy Siphon, với áp lực nước mạnh mẽ, giúp cuốn trôi mọi chất bẩn dễ dàng và sạch sẽ chỉ trong 1 lần xả. Đường ống thải cong lên như một đập chắn nước, lưu lại một phần nước sạch lại trong lòng bồn cầu như miêu tả bên trên.

Toàn bộ phần thân bồn cầu được làm bằng sứ và 3 bộ phận không thể tách rời hay thay thế riêng. Do đó bạn nên sử dụng một cách cẩn thận, không ngồi đặt chân lên thành bồn, và hạn chế các va đập mạnh. Đặc biệt cần chú ý tới vận chuyển hay lắp đặt để có thể giữ được phần thân sứ bền đẹp.

than-bon-cau
Phần thân bồn cầu có cấu tạo gồm vành rửa, lòng bồn cầu và đường ống thải

Cấu tạo phần két nước bồn cầu

Phần két nước nói chung gồm nhiều phụ kiện nhỏ bên trong có thể thay thế được bởi phần này dễ bị hỏng hóc nhất trong quá trình sử dụng. Vì vậy các thương hiệu chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm bồn cầu cũng thường làm rất nhiều loại phụ kiện thay thế để khách hàng có thể tự mình mua sản phẩm về và thay thế khi sửa chữa một cách dễ dàng, tiết kiệm.

  • Nắp két nước: Sản phẩm bằng sứ, có thể được tích hợp thêm phần nút nhấn, nếu đó là 1 chiếc bồn cầu van xả nhấn. Phần nắp két nước này có thể di chuyển, thao lắp dễ dàng. Đặc biệt khi bồn cầu bị rỉ nước hoặc hết nước, người sử dụng thường có thói quen mở nắp két nước bồn cầu để kiểm tra nên dễ xảy ra các trường hợp bể vỡ ngoài ý muốn. Nhưng hiện nay bạn chỉ cần mua chiếc nắp bồn cầu cùng mã để thay thế.

  • Bộ van xả nước: là phụ kiện được tích hợp bên trong két nước, gồm ống nạp nước có nhiệm vụ nạp lại nước vào két sau khi sử dụng. Lẫy gạt nước sử dụng để mở nước xả xuống bồn cầu sau khi đi vệ sinh xong, van xả và van bơm nước giúp điều khiển và duy trì lượng nước sử dụng trong bồn cầu. Bộ van xả này cũng thường xuyên bị hỏng trong suốt quá trình sử dụng, gây ra hiện tượng rỉ nước bồn cầu rất khó chịu. Bạn hoàn toàn có thể mua một bộ van xả cùng thương hiệu từ bên ngoài về để thay thế một cách đơn giản, hiệu quả.

  • Quả phao: là phụ kiện giúp ngắt nước tự động khi két nước đã trữ đủ lượng nước cần thiết. Quả phao bằng nhựa, hoạt động thường xuyên trong môi trường nước nên thường dễ bị nứt vỡ. Nước tràn vào bên trong quả phao, khiến nó hoạt động không còn hiệu quả. Tuy nhiên các nhà sản xuất cũng thường cung cấp phụ kiện này riêng lẻ, dễ sử dụng và thay thế, bạn hoàn toàn có thể tìm mua ở bất kì cửa hàng thiết bị vệ sinh nào khi có nhu cầu. 

Hiện nay, có 2 loại két nước thường đươc sử dụng bao gồm: két nước rời đối với bồn cầu 2 khối và két nước liền với bàn cầu đối với bồn cầu 1 khối. Bạn có thể chú ý hơn về phần cấu tạo của 2 loại này sẽ có chút khác nhau. Thùng nước của bồn cầu 2 khối sẽ phức tạp hơn và dễ xảy ra lỗi khi lắp đặt hơn là bồn cầu 1 khối.

Phần thân két nước bồn cầu được lằm bằng sứ vệ sinh cao cấp, bên ngoài được tráng men trắng bóng, đồng bộ cùng thiết kế thân cầu. Những chiếc két nước bồn cầu thường thiết kế dạng khối chữ nhật, dung tích từ thông thường tử 3 đến 7l nước, cho nhu cầu sử dụng thoải mái. Dù bồn cầu hiện nay thiết kế liền khối hiện đại, sang trọng hay những mẫu bồn cầu 2 khối cơ bản, phần két nước bồn cầu cũng được cấu tạo từ những bộ phận trên.

ket-bon-cau

Phần két nước bồn cầu gồm nắp két, két nước và quả phao giữ nước

Phần nắp bồn cầu

Nắp bồn cầu là phụ kiện thiết bị vệ sinh đơn giản, có thể tháo lắp và thay thế dễ dàng mà không phải nhiều người sử dụng để ý và biết được. Sản phẩm thường được làm từ chất liệu nhựa cao cấp với thiết kế nắp đóng ban đầu giúp giữ vệ sinh cho bồn cầu cũng như nhà vệ sinh trong và sau khi sử dụng, càng về sau nó càng được tích hợp thêm nhiều chức năng hiện đại của từ 1 chiếc nắp rửa đến những chiếc nắp rửa điện tử tiện lợi. Bạn có thể lựa chọn cho chiếc bồn cầu của gia đình mình một chiếc nắp rửa phù hợp, rồi sau một thời gian sử dụng, hoàn toàn có thể thay đổi và nâng cấp lên 1 chiếc nắp rửa hiện đại và tiện dụng hơn mà không cần phải thay cả chiếc bồn cầu.

Những chiếc nắp bồn cầu cơ bản, đến những chiếc nắp đóng êm, rồi những chiếc nắp rửa cơ và những chiếc nắp rửa điện tử với các chức năng như phun rửa tự động, massage, sưởi ấm, sấy khô… cực kì hiệnđại, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng lắp đặt và thay thế theo nhu cầu của gia đình mình, chỉ cần bạn biết được kích thước hay mã bồn cầu để có thể dễ dàng tìm được một chiếc nắp bồn cầu có thiết kế và kích thước tương đồng.

nap-bon-cau
Phần nắp bồn cầu

Cấu tạo phần vòi xịt bồn cầu

Phần vòi xịt vệ sinh là thiết bị được tích hợp bên cạnh chiếc bồn cầu, tùy vào nhu cầu sử dụng mà có thể lắp đặt hoặc không. Thường được làm từ các chất liệu chống han gỉ và sử dụng tốt trong môi trường ẩm ướt như nhựa cao cấp hoặc inox. Những chiếc vòi xịt có cấu tạo gồm 1 dây dẫn, thân vòi với phần van nhấn tiện lợi và nhỏ gọn, cùng với phần miệng vòi dạng xịt với những lỗ xả li ti, giúp xả nước với áp lực mạnh mẽ gấp nhiều lần. Phần vòi xịt này bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thay thế và lắp đặt, dễ dàng tìm được ở các cửa hàng với mức giá bán khá phải chăng.

voi-xit-bon-cau
Phần vòi xịt vệ sinh

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bồn cầu âm tường

Bồn cầu âm tường hay còn gọi là bồn cầu treo tường. Với cấu tạo phần két nước được đặt ân vào bên trong tường và phần lộ ra là thân cầu và nút xả. Đây được xem là thiết kế giúp tối ưu diện tích không gian rất tốt. Và chi tiết thì loại bồn cầu này có cấu tạo khá tương đồng với bồn cầu 2 khối với các thành phần chính như:

  • Thân cầu 
  • Két nước âm tường (Hệ thống giá đỡ bồn cầu)
  • Ống cấp nước 
  • Ống thải nước 
  • Nút xả gắn tường

Chi tiết bạn có thể xem tại bài viết: Bồn cầu treo tường là gì?

Cấu tạo chi tiết bồn cầu thông minh

Bồn cầu thông minh, còn được gọi là toilet thông minh hoặc smart toilet, là một loại thiết bị vệ sinh tiên tiến tích hợp công nghệ để cải thiện trải nghiệm sử dụng và hiệu quả tiết kiệm nước.

Cũng giống như các loại bồn cầu thông thường sẽ có két nước, thân bồn và nắp bồn cầu. Riêng nắp bồn cầu sẽ được tích hợp thêm các tính năng tiên tiến, hiện đại như: 

  • Đóng, mở tự động
  • Hệ thống sấy: Nhiều bồn cầu thông minh cung cấp chức năng sấy sau khi sử dụng
  • Hệ thống xả nước thông minh: Bồn cầu thông minh thường được trang bị hệ thống xả nước thông minh để tiết kiệm nước
  • Và còn nhiều chức năng khác nữa
bon-cau-thong-minh-min
Bồn cầu thông minh Toto

Trên đây Hita chúng tôi đã trả lời giúp bạn câu hỏi cấu tạo bồn cầu gồm những gì. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng của bạn và gia đình. Nếu có thắc mắc và câu hỏi cho chúng tôi bạn hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline: 0868804440.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button