Bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước - Nguyên nhân, xử lý

Bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước - Nguyên nhân, xử lý

Vì lý do gì mà bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước? Làm sao để xử lý vấn đề này? Trong bài viết sau, HITA sẽ mách bạn những phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết bồn cầu bốc mùi hôi ngay tại nhà.

Mời bạn xem thêm:

@mucluc

Nguyên nhân làm cho bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước

Có một vấn đề mà khá nhiều người gặp khi sử dụng bồn cầu đó là bồn cầu bị bốc mùi. Trong nhiều trường hợp, bồn sẽ chỉ bốc mùi khi xả nước. Nguyên nhân cho điều này có thể đến từ một trong những vấn đề sau.

Có nhiều lý do khiến bồn cầu có mùi hôi trong quá trình sử dụng
Có nhiều lý do khiến bồn cầu có mùi hôi trong quá trình sử dụng

Bồn cầu bốc mùi do ống thông khí

Để bồn cầu hoạt động hiệu quả, đường ống xả của bồn sẽ được lắp một ống thông khí. Ống này sẽ giúp khí thải thoát ra ngoài, hạn chế tình trạng tắc, ứ. Khi ống thông bị tắc, không khí không được thải sẽ đẩy ngược lên bồn, tạo ra mùi hôi khó chịu kèm theo mầm mống vi khuẩn gây bệnh.

Bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước do nước trong xi phông

Đối với các mẫu bồn cầu xi phông (siphon), nối với bồn sẽ có một phần ống cong lên để hỗ trợ xử lý chất thải. Ống xi phông thường có mực nước xấp xỉ nước trong bồn. Tuy nhiên, có thể do sai sót trong quá trình lắp hoặc bồn sử dụng lâu ngày, phần nước đọng trong xi phông không được làm sạch triệt để nên sẽ tạo ra mùi hôi.

Bồn cầu bị hôi cũng có thể do bồn không được vệ sinh thường xuyên
Bồn cầu bị hôi cũng có thể do bồn không được vệ sinh thường xuyên

Bồn cầu bốc mùi do hầm chứa đầy

Hầm cầu bị đầy là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến bồn cầu bốc mùi hôi thối. Thông thường, hầm chứa đầy sẽ khiến bồn luôn có mùi hôi và quá trình xả thải chất bẩn gặp vấn đề. Khi lượng chất thải trong hầm quá lớn, khí thải tạo ra nhiều nên sẽ có hiện tượng khí bốc ngược lên hầm cầu.

Bồn cầu bốc mùi cho bị hở

Nếu không cẩn thận trong quá trình lắp đặt bồn, bạn có thể sẽ tạo ra các khe hở ở phần ống xả. Điều này khiến cho mùi hôi không ngừng tỏa ra từ bồn cầu, ảnh hưởng xấu đến không gian nhà vệ sinh. Những bồn cầu sử dụng thời gian dài cũng có thể xuất hiện tình trạng này nếu bạn không thường xuyên vệ sinh, cọ rửa bồn.

Bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước do chất thải bám vào đường ống xả

Những chất thải hằng ngày nếu không được vệ sinh kỹ định kỳ sẽ tạo ra mảng bám cứng đầu vừa tạo ra vết ố vàng mất thẩm mỹ vừa tạo mùi khó chịu. Một số trường hợp người dùng thả giấy vệ sinh và một số rác thải sinh hoạt khác khiến đường ống khó thoát gây tắc nghẽn và tạo mùi nghiêm trọng. 

Bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước - Xử lý thế nào?

Đối với tình trạng bồn cầu bị mùi hôi thối khó chịu sau mỗi lần xả nước, bạn có thể thử giải quyết với những biện pháp đơn gian sau đây.

Làm sao để bồn cầu hết mùi hôi?
Làm sao để bồn cầu hết mùi hôi?

Sửa chữa đường ống thông khí thải

Nếu xác định được nguyên nhân khiến bồn có mùi hôi là vì đường ống khí thải có vấn đề, cách hiệu quả nhất là hãy sửa chữa và vệ sinh đường ống. Nếu sống trong chung cư hay nhà trọ, bạn có thể liên hệ bộ phận quản lý để họ giải quyết triệt để vấn đề.

Hút hầm cầu định kỳ

Trong trường hợp hầm cầu đầy dẫn đến mùi hôi, bạn nên định kỳ hút hầm cầu cho ngôi nhà của mình. Tùy vào kích thước ngôi nhà và kích thước bể chứa, bạn có thể tính toán hút hầm mỗi 2 - 5 năm.

Xử lý bồn cầu bị bốc mùi hôi thối với chanh tươi

Chanh hay baking soda có thể dùng để xử lý mùi hôi từ bồn cầu
Chanh hay baking soda có thể dùng để xử lý mùi hôi từ bồn cầu

Đây là cách đơn giản mà hiệu quả bạn có thể làm ngay lập tức. Vắt lấy nước 3 quả chanh sau đó đổ nước vào bồn và đậy nắp. Sau khoảng một tiếng, nhấn xả nước để kiểm tra. Tính axit của chanh sẽ làm sạch các mảng bám trong đường ống và giải quyết phần nào mùi hôi. Để đạt được hiệu quả tốt hơn, bạn có thể thêm baking soda hoặc giấm vào hỗn hợp.

Sử dụng que diêm giải quyết mùi hôi trong bồn cầu khi xả

Đây là một mẹo để xử lý mùi hôi từ bồn cầu một cách nhanh chóng. Những gì bạn cần làm là đốt một que diêm sau đó thả nó vào bồn. Mùi lưu huỳnh từ diêm sẽ khử đi mùi hôi của bồn sau vài phút. Lưu ý: khi thực hiện, hãy thả diêm vào nước, tránh để lửa từ diêm tác động lên bề mặt bồn cầu.

Xử lý bồn cầu bốc mùi với baking soda

Baking soda với tính chất sủi mạnh có thể tẩy nhanh các vết bẩn và đánh bay mùi hôi khó chịu. Bạn chỉ cần dùng 1 thìa Baking Soda cho vào 1 xô nước và khuấy tan ra, sau đó đổ hỗn hợp vào bồn cầu và dùng dụng cụ chà rửa vệ sinh bồn cầu. Với các bước đơn giản này, mùi trong lòng cầu sẽ được đánh bay rất nhanh.

Xử lý bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước bằng tinh dầu

Hương liệu, tinh dầu thơm thường được dùng phổ biến ở các dịch vụ massage, xông hơi, gội đầu, làm đẹp,... với công dụng tạo mùi hương thư giãn và dễ chịu. Bên cạnh đó, tinh dầu còn có khả năng khử sạch mùi hôi bồn cầu rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cọ sạch bồn cầu với nước, sau đó cho vài giọt tinh dầu vào trong lòng bồn cầu và ngâm khoảng vài phút rồi xả sạch với nước. Mùi hôi sẽ được khử sạch và để lại hương thơm dễ chịu trong không gian nhà vệ sinh. 

Trên đây là cách xử lý bồn cầu bốc mùi hôi mỗi lần xả nước mà bạn có thể thực hiện nhanh chóng ngay tại nhà. Mong rằng những gợi ý từ HITA sẽ giúp ích cho bạn. Để được hỗ trợ, tư vấn thêm các vấn đề khác liên quan đến thiết bị vệ sinh, bạn có thể ghé sang website của HITA hoặc liên hệ chúng tôi qua đường dây nóng bên dưới.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button