Những bí quyết thiết kế căn bếp nhỏ siêu đẹp cho chính ngôi nhà của mình

Những bí quyết thiết kế căn bếp nhỏ siêu đẹp cho chính ngôi nhà của mình

Mặt dù không thể đầu tư một không gian rộng lớn cho căn bếp của mình, tuy nhiên bạn vẫn có thể khiến nhà bếp trông thật xinh đẹp và độc đáo theo phong cách riêng. Bạn có thể yên tâm rằng diện tích không phải là yếu tố quyết định căn bếp của mình đẹp hay xấu. Thiết kế bếp nhỏ cách thông minh và sáng tạo đúng chỗ sẽ đem lại một phòng bếp hoàn hảo giúp ngôi nhà của bạn thêm xinh đẹp.

@mucluc

Bí quyết thiết kế nhà bếp nhỏ với diện tích hẹp

Vì diện tích khiêm tốn nên khi thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ, bạn cần phải nắm được bí quyết để diện tích không ảnh hưởng đến vẻ đẹp của căn bếp. Hita bật mí một vài bí quyết để bạn có thể tạo nên một căn bếp ấn tượng dù chỉ với vài mét vuông.

Lựa chọn màu sắc thông minh

Lựa chọn màu sắc cách thông minh chính là yếu tố quan trọng mà bạn cần nắm được khi thiết kế bếp nhỏ cho gia đình mình. Màu sắc đóng vai trò rất quan trọng đối với một căn phòng vì nó được xem là linh hồn cho căn phòng ấy.

Dĩ nhiên, bạn có thể lựa chọn bất kỳ màu sắc nào mình yêu thích để tô điểm cho phòng bếp của mình. Tuy nhiên, đối với các căn bếp có diện tích nhỏ, chúng tôi tin rằng tone màu tươi sáng sẽ làm cho không gian bếp được rộng mở và có phần thoáng đãng hơn. Đây là mẹo để ăn gian thị giác, giúp diện tích căn bếp dường như rộng rãi hơn đến bất ngờ.

Lựa chọn màu sắc thông minh
Thiết kế bếp nhỏ với màu trắng sẽ giúp không gian trở nên rộng và sạch sẽ hơn

Hita mời bạn tham khảo các sản phẩm vòi chậu rửa chén nóng lạnh phù hợp cho thiết kế bếp nhỏ

Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
3.162.400 đ
5.360.000 đ
-41%
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
American Standard
2.015.000 đ
3.100.000 đ
-35%
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
American Standard
2.046.000 đ
3.100.000 đ
-34%
Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
10.771.200 đ
16.320.000 đ
-34%
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
American Standard
562.800 đ
840.000 đ
-33%
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
American Standard
4.080.000 đ
6.000.000 đ
-32%
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
Hiệu Mỹ Giá Ưng Ý
American Standard
8.160.000 đ
12.000.000 đ
-32%
Giá Quá Tốt
Giá Quá Tốt
INAX
2.114.800 đ
3.110.000 đ
-32%

Thiết kế tủ bếp hợp lý cho không gian nhỏ

Chính vì diện tích có phần khiêm tốn nên việc thiết kế tủ bếp cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để hợp lý cho không gian nhỏ. Thiết kế bếp nhỏ gọn thì tủ áp trần chính là một lựa chọn sáng suốt. Các tủ áp trần sẽ giúp bạn tiết kiệm diện tích mà vẫn có đủ chỗ để lưu trữ các dụng cụ nhà bếp. Không những thế, việc sử dụng tủ áp trần được đánh giá là lựa chọn tối ưu cho mọi không gian, kể cả các bếp nhỏ vì nó giúp căn bếp của bạn trông gọn gàng hơn.

thiết kế tủ bếp hợp lý cho không gian nhỏ
Bạn nên ưu tiên chọn tủ bếp chữ I sẽ giúp tối ưu không gian để thiết kế bếp nhỏ gọn

Phụ kiện, thiết bị nhà bếp phù hợp

Một bí quyết để có được một căn bếp đẹp mắt đó chính là lựa chọn các phụ kiện và thiết bị nhà bếp phù hợp. Vì diện tích nhà bếp không quá rộng nên nếu không được tính toán và chọn lựa từng thiết bị hợp lý thì có thể khiến phòng bếp của bạn trông bừa bộn và chật chội.

Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn các thiết bị, nội thất nhà bếp dạng mini. Hiện nay, xu hướng lựa chọn các thiết bị nhỏ gọn đang chiếm ưu thế nên bạn không cần lo lắng việc không tìm ra những nội thất nhà bếp phù hợp. Không những thế, bạn nên lựa chọn các thiết bị đa chức năng để giảm thiểu việc xuất hiện quá nhiều thiết bị trong căn bếp nhỏ bé này.

Phụ kiện, thiết bị nhà bếp phù hợp
Chọn thiết bị nhà bếp có kích thước phù hợp với căn bếp của bạn

Có thể bạn quan tâm thiết bị chậu rửa chén inox chống ồn cao cấp tại Hita

Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
14.672.000 đ
20.960.000 đ
-30%
Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
7.672.000 đ
10.960.000 đ
-30%
Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
16.879.200 đ
21.640.000 đ
-22%
Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
16.715.400 đ
21.430.000 đ
-22%
1 ĐỔI 1 30 NGÀY
1 ĐỔI 1 30 NGÀY
HITA
2.600.000 đ
3.250.000 đ
-20%

Giảm chiều sâu ở tủ bếp

Thiết kế bếp nhà hàng nhỏ hay quán ăn nhỏ cũng tương tự nhau, bạn có thể giảm chiều sâu của tủ bếp cách linh hoạt. Mặt dù chiều sâu tiêu chuẩn của tủ bếp dưới là 60cm, nhưng nếu bạn chỉ có thể dành ra khoảng 2m2 cho phòng bếp thì chiều sâu tủ bếp dưới có thể ở mức 30 - 40cm là phù hợp.

giảm chiều sâu ở tủ bếp
Sắc vàng sẽ giúp không gian bếp trở nên nổi bật và trẻ trung

Áp dụng những bí quyết trên sẽ giúp bạn sớm có được một căn bếp nhỏ nhắn, xinh xắn, gọn gàng và không hề chật hẹp trong mắt người nhìn đâu nhé!

Bốn ý tưởng cho việc thiết kế bếp nhỏ

Hita sẽ mang đến 04 ý tưởng cho việc thiết kế bếp nhỏ cho bạn ở phần này. Chúng tôi tin rằng bạn muốn làm mọi thứ tốt nhất để có được một căn bếp như ý. Hãy thử nghe qua những ý tưởng sau đây vì biết đâu bạn sẽ tâm đắc được với một vài ý tưởng thú vị nào đó mà chúng tôi đã chia sẻ.

Giúp nhà bếp thoáng đãng dù không gian nhỏ

Đối với các phòng bếp có diện tích nhỏ, điều này rất dễ khiến cho người khác cảm thấy căn bếp thật chật chội. Nếu các thiết bị, nội thất nhà bếp không được sắp xếp khéo léo rất dễ khiến căn bếp trông lộn xộn. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên làm mọi cách để giúp nhà bếp nhìn thoáng đãng dù có không gian nhỏ hẹp. 

Giúp nhà bếp thoáng đãng dù không gian nhỏ
Không phải càng nhiều đồ dùng nhà bếp càng tốt, hãy tối ưu tốt nhất có thể bạn nhé

Bạn có thể sử dụng các kệ chức năng để các thiết bị nhà bếp có được vị trí gọn gàng, ngăn nắp. Hoặc lựa chọn thảm sọc dài cũng góp phần ăn gian diện tích cho căn bếp của bạn thêm rộng.

Kết hợp ánh sáng tự nhiên và nhân tạo cách khôn khéo

Khi thiết kế nhà bếp nhỏ đơn giản, chúng tôi tin rằng việc kết hợp ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo cách khôn khéo là một gợi ý hay. Bạn nên lựa chọn các vị trí thông thoáng hoặc thêm cửa sổ để căn bếp có được ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên rất hữu ích trong việc khiến cho phòng bếp của bạn có phần thoáng đãng để xóa bỏ cảm giác tù túng mỗi khi bước vào nhà bếp.

Không những thế, ánh sáng tự nhiên có thể giúp xua đi mùi thức ăn trong quá trình nấu nướng để bạn luôn cảm thấy dễ chịu khi ở phòng bếp. Điều này cũng rất tốt cho sức khỏe vì ánh sáng mặt trời sẽ góp phần tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc và ngăn ngừa tình trạng ẩm mốc vào mùa mưa.

Kết hợp ánh sáng tự nhiên và nhân tạo cách khôn khéo
Ngoài ra cây xanh cũng giúp lọc mùi khói vô cùng hiệu quả

Ngoài ánh sáng tự nhiên, bạn cũng có thể kết hợp ánh sáng nhân tạo hợp lý cho căn phòng để đánh lừa thị giác vào buổi tối nhé.

Tăng diện tích phòng bếp nhờ không gian mở

Vấn đề lớn ở các căn bếp nhỏ đó chính là nguy cơ chật hẹp và tùng túng. Vì vậy, bạn có thể tăng diện tích phòng bếp nhờ không gian mở kết nối với phòng khách. Thay vì phòng bếp tách biệt hoàn toàn thì thiết kế không gian mở này sẽ khiến căn bếp luôn trong tình trạng thông thoáng. Thiết kế này rất phù hợp đối với những chung cư có diện tích nhỏ hẹp đang rất phổ biến hiện nay.

Tăng diện tích phòng bếp nhờ không gian mở
Không gian mở đem lại nhiều ánh sáng và không gian

Thiết kế đảo bếp là một ý tưởng thú vị cho nhà bếp diện tích hẹp

Bạn nghĩ sao về việc thiết kế đảo bếp cho căn bếp của mình? Thiết kế thông minh này sẽ giúp tăng không gian lưu trữ các dụng cụ nhà bếp một cách đầy khéo léo. Với thiết kế đảo bếp, phòng khách của bạn sẽ trông vừa gọn gàng, ngăn nắp mà còn rất mới mẻ và độc đáo.

Tin rằng 04 ý tưởng thiết kế bếp nhỏ trên có thể giúp bạn sáng tạo nên một tác phẩm “phòng bếp” tuyệt vời và ưng ý dành riêng cho mình.

Những lưu ý cần nhớ khi thiết kế nhà bếp có diện tích nhỏ

Bạn có quyền thiết kế phòng bếp theo ý của bản thân bạn. Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý một vài điều cần nhớ để căn bếp của bạn độc đáo nhưng không trở nên khó nhìn và kỳ lạ. 

Không chọn thiết bị, nội thất có kích thước lớn

Lời khuyên đầu tiên của Hita dành cho bạn đó là không nên chọn các thiết bị và nội thất có kích thước lớn dành cho căn bếp có diện tích khiêm tốn của mình. Vì chỉ với một vài nội thất có diện tích lớn, căn bếp của bạn sẽ trông chật chội ngay. Không những thế, bạn sẽ không có đủ không gian chứa đủ các thiết bị quan trọng của nhà bếp nên tham những thiết kế quá khủng.

Không nên đóng kín nhà bếp

Đừng đóng kín nhà bếp nếu như bạn chỉ có thể dành ra một khoảng diện tích nhỏ cho khu vực này. Vì thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ rất dễ rơi vào nguy cơ có một căn bếp chật chội và cảm giác tù túng nếu đóng kín cửa nhà bếp. Việc tách biệt nhà bếp với ánh sáng tự nhiên bên ngoài hay với các không gian khác trong ngôi nhà sẽ góp phần tăng nên sự u uất và tù túng cho nhà bếp. 

Do đó, chúng tôi khuyến khích bạn tạo nên một căn bếp có không gian mở, tránh tuyệt đối căn bếp nhỏ có không gian kín bạn nhé!

Hạn chế chọn màu sắc tối cho căn bếp diện tích nhỏ

Nhiều người yêu thích gam màu sẫm như màu đen, màu tím, màu xanh đậm,.. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng gam màu tối là điều tối kỵ đối với những căn bếp diện tích nhỏ. Vì màu sắc tối thường mang lại cảm giác u uất nên có thể khiến căn bếp vốn đã nhỏ lại bị thu hẹp diện tích nhỏ hơn. Thay vào đó, tông màu sáng được đánh giá là lựa chọn khôn ngoan cho những căn bếp có không gian nhỏ hẹp.

Một số mẫu thiết kế bếp diện tích nhỏ
Thiết kế bếp nhỏ gọn và trẻ trung hơn với màu xanh lá

Kệ sóng chén inox sẽ là vật dụng không thể thiếu trong bất kỳ căn bếp nào

Không nên lựa chọn tủ bếp có tay nắm

Thêm một lưu ý dành cho những ai đang thiết kế nhà bếp kích thước nhỏ đó chính là không nên lựa chọn tủ bếp có tay nắm. Tay nắm tủ bếp có thể giúp bạn dễ dàng mở tủ, tuy nhiên thay vào đó các tay nắm lại có thể gây vướng víu trong quá trình nấu nướng ở căn bếp nhỏ. 

Mặt khác, tủ bếp không có tay nắm thường mang đến hiệu quả đánh lừa thị giác tốt hơn. Nhờ vậy mà nhà bếp của bạn sẽ tự nhiên rộng hơn trong đôi mắt của người nhìn. 

Yếu tố phong thủy khi lắp và xây dựng bếp

Việc vận dụng phong thủy trong xây dựng và thiết kế nội thất luôn đóng vai trò quan trọng. Chính vì thế, trước khi tiến hành xây dựng bếp hoặc đóng tủ bếp thì các bạn nên tham khảo thêm về các loại thước lỗ ban. 

  • Kích thước lỗ ban có phong thủy tốt cho tủ bếp theo các nguyên lý nhất định
  • Kích thước mặt đá bếp theo phong thủy sẽ rộng 48cm ~ 50cm hoặc 55cm ~ 62cm. Theo thước lỗ ban thì kích thước này đem tới may mắn và tài lộc cho gia đình.
  • Chiều cao tính từ nền nhà tới mặt đá của bếp từ 80cm ~ 86cm. Kích thước phong thủy trên giúp gia đình bạn tránh được những tai ương cũng như rủi ro.
  • Diện tích tốt nhất để làm phòng bếp nên từ 15m2 ~ 30m2 để có được không gian nội trợ tối ưu nhất, không quá nhỏ cũng không quá rộng.
Một số mẫu thiết kế bếp diện tích nhỏ
Đảm bảo khoản cách để các thiết bị điện không bị chạm nước nhé

Vị trí đặt những vật dụng làm bếp để tiện dụng và tối ưu 

  • Để mang tới sự thuận tiện nhất khi sử dụng và tối ưu không để thiết kế bếp nhỏ, bạn cần sắp xếp các vật dụng làm bếp một cách ngăn nắp và khoa học.
  • Đối với không gian bếp, bếp nấu nên được đặt cạnh bồn rửa bát để dễ dàng sử dụng nhất.
  • Vị trí bếp nấu ăn nên cách chậu rửa bát ít nhất 60cm (giúp cho nước không bị bắn vào đồ ăn)
  • Khoảng cách giữa 02 bếp ít nhất là 30m để tay cầm không chạm nhau
  • Các vật dụng như: lò vi sóng, lò nướng, dao thớt cần được sắp xếp ở một vị trí cố định ( không nên để các loại lò lên đầu tủ lạnh hoặc những vị trí gần nước)
  • Máy rửa chén bát nên đặt ở gần chậu rửa chén để sử dụng tiện lợi hơn
  • Đảm bảo vị trí lắp đặt ổ điện cách mặt bếp ít nhất 15cm
  • Ngoài ra, bạn có thể tối ưu thêm không gian khi sử dụng nội thất bếp thông minh: Sử dụng ngăn kéo gấp gọn, bộ kệ nhiều tầng chứa đồ, hộp tủ kho có hệ thống bánh răng và ray để dễ dàng gấp gọn hoặc di chuyển, bàn ăn thông minh….

Đảm bảo nguồn sáng, thông gió khi thiết kế bếp nhỏ gọn

Ánh sáng và không khí đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ căn bếp nào, chính vì thế khi thiết kế bếp nhỏ gọn bạn cần phải lưu ý đến nguyên tắc nguồn sáng. Bạn nên tận dụng nguồn sáng từ mọi nguồn như đèn led, giếng trời, cửa sổ hoặc thiết kế các ô cửa kính trong và đặc để tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời.

Bên cạnh đó, bạn cần thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng nhân tạo một cách hợp lý để đem lại nguồn ánh sáng tốt nhất cho không gian bếp. Những hệ thống đèn chiếu điểm ngay dưới hệ thống tủ bếp sẽ tạo nguồn ánh sáng hoàn hảo và ấm cúng khi nấu ăn.

Nếu có đủ không gian, hãy xây một chiếc cửa sổ ở vị trí bồn rửa chén. Cửa sổ sẽ giúp không gian bếp trở nên thoáng mát hơn,  cũng như hứng được nguồn ánh sáng tự nhiên vào bên trong, giúp không gian bếp luôn mát mẻ và sáng sủa.

Việc thông gió hiệu quả sẽ giúp thiết kế bếp nhỏ thoát được mùi đồ ăn khó chịu. Nếu không có không gian xây cửa sổ bạn có thể lắp đặt quạt hút gió hoặc máy hút mùi để thay thế. Lưu ý lắp đặt quạt cao hơn mặt bếp ít nhất 75cm để căn bếp trở nên thông thoáng hơn.

Không nên lựa chọn tủ bếp có tay nắm
Cây xanh sẽ tạo điểm nhấn cho không gian bếp của bạn

Tránh các lưu ý trên sẽ góp phần làm nên sự thành công trong quá trình thiết kế bếp nhỏ. Vì vậy, các chủ nhà đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng bên trên để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ.

Một số mẫu thiết kế bếp diện tích nhỏ

Để giúp bạn có thể dễ dàng hình dung những gì chúng tôi đã chia sẻ về một căn bếp đẹp có diện tích nhỏ. Hita chia sẻ một vài mẫu thiết kế sau đây để bạn cùng tham khảo nhé.

Một số mẫu thiết kế bếp diện tích nhỏ
Gạch ốp tường vuông trắng kết hợp với gỗ sẽ đem tới phong cách vintage cho căn bếp

Tone màu trắng cùng cửa sổ giúp nhà bếp dễ dàng đón được ánh sáng tự nhiên. Điều này giúp cho thiết kế bếp nhỏ tăng diện tích cách bất ngờ.

Một số mẫu thiết kế bếp diện tích nhỏ
Những chiếc tủ không tay cầm giúp không gian bếp trở nên gọn gàng
Một số mẫu thiết kế bếp diện tích nhỏ
Góc bếp mặt đá hoa cương quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam

Thiết kế đảo bếp thực sự là một sáng kiến tuyệt vời để tăng không gian chứa dụng cụ nhà bếp đa dạng hơn. Thiết kế này vừa tiện lợi vừa đẹp mắt nên rất được lòng nhiều gia chủ hiện nay.

Thiết kế đảo bếp là một ý tưởng thú vị cho nhà bếp diện tích hẹp
Đảo bếp nhỏ gọn đơn giản mang phong cách châu Âu cổ điển
Một số mẫu thiết kế bếp diện tích nhỏ
Thiết kế đèn chiếu điểm sẽ tạo không gian ấm cúng cho căn bếp của bạn

Tủ áp trần và các kệ chức năng thật sự là cứu cánh cho những thiết kế nhà bếp diện tích nhỏ.

Từ những gợi ý nêu trên, Hita mong rằng bạn sẽ có được một căn bếp không chỉ đẹp ấn tượng mà còn có thể mở rộng diện tích nhà bếp trong mắt của mọi người.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button