Ưu và nhược điểm của ruột gà xoắn có thể bạn chưa biết

Ưu và nhược điểm của ruột gà xoắn có thể bạn chưa biết

Hiện nay, một trong những thiết bị giúp bảo vệ hệ thống dây điện được an toàn là ruột gà xoắn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết về những ưu nhược điểm của thiết bị này và tính ứng dụng của nó ra sao. Vậy trong bài viết dưới đây, hãy cùng HITA tìm hiểu về loại ống bọc dây điện được sử dụng phổ biến này nhé.

@mucluc

Ruột gà xoắn là gì?

Ruột gà xoắn hay còn được gọi là ống ruột gà, là loại ống nhựa dạng xoắn trông giống với ruột gà nên có cái tên như vậy. Chức năng chính của sản phẩm ống xoắn ruột gà là luồn dây điện, cáp điện vào bên trong nhằm bảo vệ chúng khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài như ẩm ướt, va đập hay cháy nổ.

Ống xoắn ruột gà bảo vệ dây điện khỏi tác động từ bên ngoài
Ống xoắn ruột gà bảo vệ dây điện khỏi tác động từ bên ngoài

Ứng dụng của ống xoắn ruột gà

Trên thị trường hiện nay có hai loại nhựa phổ biến để sản xuất loại ống bọc dây điện này. Đó là nhựa PVC và nhựa HDPE. Mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng nhưng đây đều là những chất liệu cao cấp với khả năng chịu nén và rất linh hoạt trong việc luồn dây giúp bảo vệ an toàn cho hệ thống điện công nghiệp hay dân dụng.

Ống xoắn ruột gà giúp bảo vệ hệ thống dây điện. Ống luồn dây điện bằng nhựa PVC phù hợp với hộ gia đình hay các công trình dân dụng vừa và nhỏ. Ống ruột gà HDPE là lựa chọn hàng đầu của các công trình dân dụng có quy mô lớn. Nó vừa thực hiện tốt chức năng bảo vệ dây điện, vừa đem lại tính thẩm mỹ cao cho công trình. 

Ưu điểm của ruột gà xoắn

Ruột gà xoắn bằng nhựa PVC

Ống luồn dây điện PVC có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, có thể dễ dàng uốn, gập lại thành các vòng tròn lớn, rất tiện lợi khi lắp đặt cùng với hệ thống dây điện. Đây cũng là sản phẩm có khả năng chống cháy, chịu nhiệt tốt, hạn chế nhất thiệt hại nếu xảy ra tình trạng hỏa hoạn, cháy nổ. 

Ống luồn dây điện PVC kích thước nhỏ gọn
Ống luồn dây điện PVC kích thước nhỏ gọn

Ngoài ra, nhựa PVC cao cấp không dễ dàng bị oxy hóa, không dễ bị ăn mòn bởi điều kiện môi trường xung quanh. Ống ruột gà xoắn này chịu nén, chịu va đập rất tốt, giúp sản phẩm có tính bền cao và sử dụng được trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, ưu điểm không thể không kể đến của ống bọc dây điện này là khả năng cách điện giữa hệ thống dây dẫn bên trong và môi trường bên ngoài. Nếu vô tình xảy ra sự cố rò rỉ điện, những vật xung quanh cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Khả năng cách điện tốt giữa hệ thống dây và môi trường ngoài
Khả năng cách điện tốt giữa hệ thống dây và môi trường ngoài

Ống ruột gà PVC có các kích thước đường kính trong thông dụng như ống PVC D20, D25, D30… đáp ứng đa dạng các nhu cầu khác nhau. Ống ruột gà D20 là loại ống được dùng khá phổ biến. 

Ruột gà xoắn bằng nhựa HDPE

Được làm từ loại nhựa nguyên sinh với cấu trúc đa phân tử, ống ruột gà luồn dây điện HDPE có ưu điểm là tính đàn hồi tốt. Có thể dễ uốn cong và kéo dãn ở bất kỳ vị trí nào. Sản phẩm này có thể chịu nhiệt lên tới 300 độ C, hoàn toàn làm việc tốt dù trong điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất. 

Ống ruột gà HDPE có ưu điểm là tính đàn hồi tốt
Ống ruột gà HDPE có ưu điểm là tính đàn hồi tốt

Bên cạnh đó, ống nhựa HDPE còn có khả năng chống axit và các loại hóa chất có khả năng ăn mòn. Khả năng chống thấm nước và chống bụi của loại ruột gà xoắn này cũng rất tốt. Mỗi cuộn ống ruột gà bằng nhựa HDPE có chiều dài lên tới 500m, giúp tiết kiệm chi phí để mua các loại phụ kiện ghép nối.

Ống ruột gà đem lại tính thẩm mỹ cho công trình xây dựng
Ống ruột gà đem lại tính thẩm mỹ cho công trình xây dựng

Nhược điểm của ruột gà xoắn

Ngoài những ưu điểm nổi bật kể trên, dòng thiết bị ống bọc dây điện này còn tồn tại một số nhược điểm. Các loại ống nhựa luồn dây điện PVC có tính đàn hồi không tốt như nhựa HDPE. 

Ống luồn dây điện PVC không đàn hồi tốt như nhựa HDPE
Ống luồn dây điện PVC không đàn hồi tốt như nhựa HDPE

Đặc biệt, ở những nơi có dư chấn mạnh hay tác động lớn, ưu tiên sử dụng các loại ống ruột gà bằng nhựa HDPE. Bên cạnh đó, ống nhựa HDPE cũng có nhược điểm là kích thước lớn đi cùng với đó là giá thành cao.

Lưu ý khi sử dụng ống ruột gà

Chức năng nổi bật của hệ thống ruột gà xoắn là bảo vệ hệ thống dây điện, cáp điện được an toàn. Ngoài ra, người dùng có thể dùng để bảo vệ bất kỳ hệ thống dây nào theo nhu cầu nhất định.

Ống ruột gà có thể bảo vệ các loại dây khác nhau
Ống ruột gà có thể bảo vệ các loại dây khác nhau

Căn cứ vào tiết diện dây để lựa chọn ống ruột gà phù hợp, tránh xảy ra trường hợp diện tích ống luồn nhỏ hơn. Bởi vì các dây điện bên trong dễ chồng chéo lên nhau, cọ xát vào nhau dễ sinh nhiệt nóng gây ra hiện tượng chập cháy. 

Ngoài ra, khi sử dụng ống luồn dây điện đi âm tường, khi thi công cần lưu ý lưu lại bản vẽ để dễ dàng khi sửa chữa. Tránh tối đa các trường hợp khoan đục vào đường dây điện, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện.

Cần lưu ý khi sử dụng ống ruột gà âm tường
Cần lưu ý khi sử dụng ống ruột gà âm tường

Đối với ống dây điện treo nổi, để ngoài trời, bạn cũng tránh không nên treo móc bất cứ thứ gì lên. Khoảng hở ở hai bên đầu cũng cần được chú ý, tránh để côn trùng sinh sôi nảy nở, ăn mòn hệ thống dây điện.

Mua ống ruột gà ở đâu uy tín?

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm một địa chỉ cung cấp sản phẩm ống ruột gà đảm bảo chất lượng, HITA là một đơn vị bạn nên tham khảo. Với kinh nghiệm nhiều năm ở lĩnh vực các thiết bị điện tử, điện dân dụng, chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Tại đây, chúng tôi cung cấp các loại ruột gà xoắn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm đã được qua kiểm định chất lượng về các khả năng chống cháy, cách điện. Ngoài ống ruột gà, HITA còn cung cấp nẹp luồn dây điện Nanoco là một sản phẩm dân dụng tiện lợi, có độ bền cao, phù hợp với nhiều không gian lắp đặt. 

Cùng với chất lượng của sản phẩm, HITA đem đến cho khách hàng mức giá cạnh tranh trên thị trường. Đi cùng nhiều chính sách bảo hành, chế độ hậu mãi tốt. Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.

Qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu hơn về thiết bị ruột gà xoắn chưa? Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về dòng sản phẩm này. Nhớ theo dõi HITA để không bỏ lỡ những bài viết mới nhất nhé.

Tham khảo ngay các loại ống ruột gà luồn dây diện được phân phối chính hãng tại Nội Thất HITA:

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button