Có nên dùng đèn tuýp led hay không?

Có nên dùng đèn tuýp led hay không?

Có nên dùng đèn tuýp LED để chiếu sáng khi hiện nay các thiết bị chiếu sáng đang ngày càng được sản xuất nhiều hơn với vô vàn mẫu mã và chủng loại khác nhau? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn câu hỏi trên. Hãy cùng theo dõi nhé.

@mucluc

Đèn tuýp LED là gì?

Khái niệm tuýp LED

Đèn tuýp LED là bóng đèn dạng ống, có nguồn sáng kết hợp từ nhiều chip LED liên kết với nhau trên mạch in mỏng bằng nhôm. Nguyên lý hoạt động dựa trên giải phóng năng lượng của các electron khi có dòng điện truyền qua các vật liệu bán dẫn. Hình dạng ống của bóng tuýp LED tương tự với đèn huỳnh quang. Sản phẩm này được cho là sự phát triển vượt bậc trong nghiên cứu phát triển thiết bị chiếu sáng của nền khoa học công nghệ.

Cấu tạo đèn tuýp LED

Đèn tuýp LED được được cấu tạo từ 4 bộ phận chính bao gồm chip LED, nguồn đèn LED, mạch điện tử và thân đèn.

Cấu tạo đèn tuýp LED

Chip LED đèn tuýp

Chip LED có vai trò quan trọng trong việc phát ra ánh sáng của đèn tuýp LED. Chip LED càng được cải tiến nhiều trong công nghệ chiếu sáng càng nhận được nhiều quan tâm của người dùng. Bên cạnh chip LED, phần mạch gắn chip cũng có nhiệm vụ truyền dẫn nhiệt đến vỏ nhôm. Tản đều ra ngoài làm đèn bớt nóng và dẫn điện đến cho chip LED.

Chip LED đèn tuýp

Nguồn đèn tuýp LED

Nguồn đèn tuýp LED có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện đầu vào thành dòng điện một chiều dân dụng. Cung cấp nguồn điên phù hợp cho chip LED hoạt động. Nguồn một chiều có điện áp ổn định hỗ trợ tối đa trong hoạt động của đèn và tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Góp phần giúp đèn tuýp LED trở nên hoàn hảo hơn.

Nguồn đèn tuýp LED

Mạch điện tử

Mạch điện tử hay còn biết đến là mạch in có ảnh hưởng lớn đến mối hàn của đèn LED. Chất lượng của bộ đèn cũng phụ thuộc vào mạch điện tử. Nếu mạch điện tử có chất lượng kém và mối hàn không tốt sẽ gây ra hiện tượng oxi hóa đứt mạch. Làm cho đèn không thể chiếu sáng sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra mạch điện tự còn giúp cho chip LED hoạt động, tản nhiệt ra bên ngoài vỏ đèn.

Mạch điện tử

Cấu tạo thân đèn tuýp LED

Thân đèn tuýp LED cấu tạo bởi một khối kín. Chống cho sự xâm nhập của nước và các tác động môi trường khác xung quanh như bụi bẩn, gió…

Thân đèn hoàn toàn được làm bằng chất liệu nhôm cao cấp tản nhiệt góp phần kéo dài tuổi thọ cho đèn. Vỏ đèn làm từ tấm mica chất lượng có khả năng chịu được nhiệt độ cao. Giúp đèn phân bổ ánh sáng đều, chống chói và ngăn chặn những tác động xấu bên ngoài làm phá hủy hoạt động của đèn. Cuối cùng là máng đèn được làm từ nhôm, có tác dụng nâng đỡ và tản nhiệt tốt cho đèn tuýp LED.

Cấu tạo thân đèn tuýp LED

Ưu điểm đèn tuýp led so với đèn tuýp huỳnh quang

Đèn tuýp LED không chứa thủy ngân

Đèn huỳnh quang bên trong ruột đều có thủy ngân. Tuy không gây hại khi sử dụng, nhưng nếu lượng thủy ngân này được giải phóng ra môi trường có thể gây hại đến sức khỏe và thiên nhiên. Nếu sử dụng đèn tuýp LED, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề này vì trong đèn tuýp LED hoàn toàn không chứa thủy ngân hay fluor. Đảm bảo an toàn và có khả năng tái chế, thân thiện môi trường.

Đèn tuýp LED không chứa thủy ngân

Hoạt động trong môi trường có nhiệt độ dao động mạnh

Hiệu suất sáng rất dễ bị tác động bởi nhiệt độ môi trường xung quanh. Đèn huỳnh quang thường gặp khó khăn khi khởi động ở nhiệt độ lạnh và chỉ hoạt động trong nhiệt độ giới hạn. Do đó việc bật tắt của đèn mất khá nhiều thời gian. Ngược lại, đèn tuýp LED có khả năng hoạt động trong nhiệt độ dao động từ -20°C đến 60°C. Phát ra ánh sáng ngay khi bật mà không cần thời gian làm ấm.

Hoạt động trong môi trường có nhiệt độ dao động mạnh

Chiếu sáng theo hướng

Góc chiếu sáng của đèn thường được ít người dùng chú ý. Do đó nếu bạn lựa chọn đèn có góc chiếu sáng không hợp lý sẽ dẫn đến lãng phí nguồn sáng và điện năng. Đèn tuýp huỳnh quang có góc chiếu tỏa 360 độ. Đồng nghĩa có khoảng 20 - 30% ánh sáng của đèn bị lãng phí do chiếu sáng đến khu vực không cần thiết. Đèn tuýp LED có góc chiếu khoảng 240 độ và chỉ tập trung chiếu ánh sáng vào khu vực cần thiết.

Chiếu sáng theo hướng

Tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn

So sánh hiệu quả năng lượng của đèn huỳnh quang với đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang có thể đạt được 50 - 60% tiết kiệm điện năng. Nhưng hiện nay, đèn LED chiếu sáng đang là thiết bị vượt trội hơn cả so với hai loại đèn trên bởi khả năng chuyển hóa tới 90% năng lượng điện thành ánh sáng. Giúp tiết kiệm điện năng và chi phí sinh hoạt hàng tháng của bạn được tối đa.

Tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn

Tuổi thọ cao

Tuổi thọ đèn LED trung bình có thể lên tới 50.000 giờ, ấp từ 3 - 4 lần đèn huỳnh quang. Nhờ đó thời gian hoạt động của đèn tuýp LED rất bề bỉ và ít phải bảo trì và thay thế.

Tuổi thọ cao

Có nên dùng đèn tuýp LED?

Với những thông tin được cung cấp ở trên chắc chắn bạn đã có thể thấy được những tính năng ưu việt của đèn tuýp LED. Sử dụng đèn tuýp LED sẽ là lựa chọn sinh hoạt thông minh, giúp cho chúng ta tiết kiệm được một khoản chi phí. Đảm bảo được chất lượng chiếu sáng cung cấp cho toàn bộ không gian sinh hoạt.

Có nên dùng đèn tuýp LED?

Câu hỏi có nên dùng đèn tuýp LED hay không đã được Hita chúng tôi trả lời qua bài viết trên. Hy vọng các bạn có những sự lựa chọn thích hợp và đúng đắn nhất cho không gian của mình.

Một số sản phẩm đèn LED đang được chiết khấu hấp dẫn tại HITA bạn có thể tham khảo.

- Đèn LED PANASONIC

- Đèn LED NANOCO

- Đèn LED PHILIPS

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button