Cách sửa quạt trần tại nhà đơn giản ai cũng có thể thực hiện

Cách sửa quạt trần tại nhà đơn giản ai cũng có thể thực hiện

Quạt trần là một trong những thiết bị cần được vệ sinh cũng như bảo dưỡng thường xuyên bởi nếu không bạn sẽ thường xuyên phải tự mình sửa quạt trần tại nhà. Vậy có cách làm nào để việc sửa quạt trần trở nên nhanh chóng, ai cũng thực hiện được ở nhà hay không? Cùng HITA theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

@mucluc

Cấu tạo của quạt trần

Trước khi bắt tay vào sửa quạt trần bạn cần nắm được cấu tạo của quạt trần cơ bản sẽ gồm các bộ phận sau:

  • Động cơ quạt trần:

Động có quạt trần là bộ phận quan trọng nhất trong các chi tiết cấu tạo quạt, quyết định trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Động cơ quạt gồm có Stato và Roto. Stato cấu tạo từ các lá sắt từ mỏng được ghép lại với nhau, tạo nên mạch từ có rãnh thẳng. Trên Stato có cuộn chạy, cuộn đề đặt lệch nhau một góc điện 90 độ. Còn Roto là phần quay của động cơ quạt.

Động cơ quạt trần

  • Cánh quạt trần:

Một chiếc quạt trần chắc chắn không thể thiếu cánh quạt. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng, thương hiệu quạt khác nhau cho ra đời số cánh quạt, chất liệu cánh quạt khác nhau. Nhưng cánh quạt này nhìn chung đều được gắn với thớt trên của Roto bằng ốc vít.

  • Hộp số quạt trần:

Hộp số của quạt trần có chức năng thay đổi tốc độ của quạt theo mong muốn của người sử dụng. Hộp số gồm có nhiều cấp độ điều khiển khác nhau.

  • Điều khiển từ xa quạt:

Các mẫu quạt trần hiện đại được sản xuất ngày nay đa đều được trang bị điều khiển từ xa. Thiết bị này giúp người dùng điều chỉnh tốc độ quay của quạt, tắt mở hẹn giờ một cách dễ dàng mà không cần phải tới gần quạt. Màn hình LED hiển thị của điều khiển giúp các thao tác được thực hiện nhanh chóng.

Điều khiển từ xa quạt

  • Đèn trang trí gắn quạt:

Đèn trang trí gắn quạt chỉ xuất hiện trong một số mẫu quạt, có chức năng trang trí nhiều hơn so với chiếu sáng. Mẫu quạ trần này khiến không gian sống của bạn trở nên sang trọng, hiện đại hơn.

Trên đây là những bộ phận cơ bản quạt trần. Hiểu được chức năng của từng bộ phận bạn có thể tự tay sửa một vài lỗi kỹ thuật nhỏ xảy ra.

>>> Tham khảo bài viết: Cách sửa vòi hoa sen bị rỉ nước tại nhà đơn giản

Nguyên nhân chiến cho quạt trần không quay

Nếu một ngày bạn thấy quạt trần nhà mình không quay dù đã bật công tắc thì có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân dưới đây:

  • Dây điện bị cháy hoặc lỏng: Hệ thống dây điện là một trong những yếu tố quyết định đến độ êm của động cơ. Nếu như thấy quạt trần không quay thì việc đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra lại hệ thống đường dây điện xem có bị chấp, cháy hay lỏng không.
  • Động cơ bị lỗi kỹ thuật: Trường hợp này bạn nên mang quạt đi bảo hành, sửa chữa.
  • Hệ thống điều khiển không hoạt động: Thực tế có nhiều trường hợp bảng điều khiển bị hỏng mà chúng ta cứ lầm tưởng vấn đề là ở quạt. Có nhiều lý do khiến cho bảng điều khiển không hoạt động chẳng hạn như hết pin và bạn chỉ cần thay pin là được. Còn trường hợp hệ thống nhận tín hiệu của điều khiển bị hỏng thì bạn nên mua một chiếc điều khiển mới để thay thế. Hoặc tệ hơn là bạn sẽ phải thay hoàn toàn bộ hệ thống thống điều khiển quạt và cần phải thuê thợ lắp đặt.
  • Cánh quạt thiết kế sai lệch chuẩn: Lỗi này thường ít gặp nhưng vẫn có trường hợp xảy ra.

Các lỗi cơ bản thường gặp khi sử dụng quạt trần

Quạt trần quay chậm

Quạt trần sau một thời gian sử dụng trường gặp dễ gặp phải nhất đó là tốc độ quạt quay chậm. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này có thể do quạt bị bám bụi dày đặc, khô dầu, hư tụ điện hoặc hỏng cuộn dây đồng.

Quạt trần bám bụi do lâu ngày sử dụng
Quạt trần bám bụi do lâu ngày sử dụng

Với trường hợp có nhiều bụi bẩn và khô dầu, bạn hoàn toàn có thể tháo rời các bộ phận của quạt sau đó lau chùi bình thường. Tiếp đó tra vài giọt dầu nhớt vào ổ trục để quạt quay nhanh và êm hơn.

Nhưng nếu quạt đã vệ sinh tra dầu vẫn quay chậm thì khả năng quạt đã bị hư tụ điện hỏng cuộn dây đồng. Với hai tình huống này bạn không nên tự ý thay thế mà hãy nhờ tới các thợ sửa chữa quạt trần uy tín.

Quạt trần không nhận điều khiển

Bạn sử dụng điều khiển để điểu chỉnh tốc độ gió hoặc bật chế độ đèn của quạt nhưng không được. Nguyên nhân và cách sửa quạt trần trong các trường hợp sau:

  • Điều khiển hết pin, thay pin mới cho điều khiển.
  • Mạch điều khiển bị hỏng, kiểm tra mạch bằng cách ấn 1 trong những nút trên điều khiển. Nếu đèn màu đỏ nháy lên tức là điều khiển vẫn hoạt động bình thường. Ngược lại nếu không bạn cần đến bảo hành, sửa chữa hoặc thay mới điều khiển.
  • Bị hỏng bộ mạch gắn trong quạt, không nhận điều khiển dù mạch đèn vẫn nháy đỏ. Bạn cần tháo quạt xuống kiểm tra mạch gắn bên trong, tuy nhiên việc làm này khá khó bởi cần tính chuyên môn cao, dụng cụ chuyên dụng. Vì vậy bạn nên nhờ tới thợ sửa quạt trần tại nhà.

Quạt trần quay không mát

Quạt quay không mát do trần nhà quá cao hoặc đảo chiều quay quạt. Thông thường mỗi loại quạt sẽ có ti phù hợp với chiều cao của trần nhà, trung bình dao động khoảng từ 2.6 - 3.2m cách sàn. Nếu thấp hơn hoặc cao hơn quạt sẽ không đủ toả ra lượng gió xuống dưới sàn.

Đảo chiều quay quạt hay còn gọi là đảo chiều gió, quạt quay theo chiều kim đồng hồ. Mục đích vào mùa đông có thể  hút hơi ẩm ở dưới sàn nhà lên, đẩy luồng khí nóng trên trần nhà xuống. Lúc này, đứng dưới quạt bạn sẽ không cảm nhận thấy mát. Nếu bạn không sử dụng chức năng này hãy gạt theo chiều ngược lại.

Quạt trần quay không mát
Quạt trần quay không mát

Quạt trần phát ra tiếng ồn

Cũng giống như nguyên nhân quạt trần quay chậm, quạt phát ra tiếng ồn cũng do những nguyên nhân như bụi bẩn, động cơ khô dầu và đặc biệt do lỏng ốc vít. 

Cách sửa quạt trần với hai nguyên nhân đầu tiên bạn có thể thực hiện các bước xử lý như trường hợp quạt trần chạy chậm. Riêng với trường hợp lỏng do ốc vít bạn chỉ cần ngắt nguồn điện quạt, đợi cho quạt dừng hẳn rồi bắt đầu kiểm tra. Tiến hành kiểm tra cánh quạt, bộ phận đèn trang trí xem ốc vít có lỏng không. Nếu lỏng hãy vặt chặt lại các ốc vít là quạt lại hoạt động êm ái.

Vặn chặt ốc vít tránh để quạt bị lỏng gây nguy hiểm cho người dùng
Vặn chặt ốc vít tránh để quạt bị lỏng gây nguy hiểm cho người dùng

Có điện nhưng quạt trần không quay

Khi sửa quạt trần điều khiển từ xa bạn bật hộp số quạt, dùng điều khiển, quạt vẫn nhận nhưng cánh quạt không quay, bạn cần kiểm tra:

  • Lấy tay quay cánh quạt, xem cánh quạt quay có còn tốt không.
  • Sử dụng đồng hồ chuyên dụng kiểm tra tụ khởi động.
  • Kiểm tra cuộn dây khởi động và dây làm việc có bị đứt hay chập không.

>>> Có thể xem thêm bài viết: Kích thước lắp đặt bồn cầu xổm, bệt đúng chuẩn tiết kiệm chi phí

Một số cách bảo quản quạt trần tại nhà

Tuổi thọ của quạt trần phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn bảo quản. Dưới đây HITA sẽ gợi ý cho bạn những cách làm khiến quạt trần hoạt động êm ái và sử dụng lâu dài:

  • Vệ sinh quạt: việc làm chắn chắn bạn không thể bỏ qua. Vệ sinh quạt rất đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian mà còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh sau này, duy trì tuổi thọ cho quạt.
Vệ sinh quạt trần thường xuyên
Vệ sinh quạt trần thường xuyên
  • Kiểm tra ốc vít quạt: Sau một thời gian sử dụng các ốc vít cánh quạt có thể bị lỏng do đó bạn cần phải kiểm tra các ốc vít và chỉnh lại cẩn thận. Kiểm tra móc treo quạt trần có gắn chắc chắn trên trần nhà không nhằm tránh các trường hợp nguy hiểm gây nguy hại tới con người
  • Tra dầu vào động cơ quạt trần: tra dầu chuyên dùng cho động cơ quạt, tránh không được để động cơ tiếp xúc với nước sẽ làm quạt của gia đình bạn chạy êm hơn, không tạo ra tiếng ồn.
  • Lắp đặt và thay thế linh kiện cần thiết: khi phát hiện quạt trần có dấu hiệu hoạt động không ổn định bạn nên tiến hành kiểm tra kĩ càng cũng như thay thế linh kiện mới.

Những lưu ý khi sử dụng quạt trần

Việc sửa quạt trần tại nhà rất tốn công mà đôi khi lại không an toàn. Chính vì vậy bạn nên chú ý đến những vấn đề sau để giúp cho quạt trần hoạt động ổn định, ít hư hỏng hơn:

  • Bạn nên lắp quạt trần ở độ cao cách sàn nhà từ 2,5 - 2,8m để phát huy tối đa khả năng làm mát của sản phẩm. Theo chuyên gia, nếu bạn treo quạt cách sàn dưới 2m thì rất nguy hiểm cho người dùng vì có thể phát sinh những va chạm không mong muốn.
  • Nếu lắp 2 chiếc quạt trần trong cùng một căn phòng thì khoảng cách của chúng phải tối thiểu là 3m
  • Vị trí lắp đặt quạt trần hoàn hảo là trung tâm của phòng.
  • Bật quạt trần ở tốc độ vừa phải đủ để làm mắt cả căn phòng và tiết kiệm điện.
  • Nếu buộc phải sử dụng liên tục thì bạn hãy tắt quạt trong 15 phút để hệ thống nghỉ ngơi rồi bật lại trong khoảng thời gian từ 6-8h sử dụng.
  • Vệ sinh quạt trần thường xuyên đặc biệt là các bộ phận dễ bám bụi như cánh quạt. Tra dầu mỡ định kỳ để quạt trần hoạt động trơn tru hơn.
  • Khi cần sửa quạt trần tại nhà, bạn nên ngắt kết nối nguồn điện và có những phương pháp bảo vệ cần thiết như đồ bảo hộ, bút thử điện.

Dịch vụ lắp đặt và sửa chữa quạt trần tại TPHCM

Trên đây, HITA đã đưa ra giúp bạn các cách sửa quạt trần tại nhà đơn giản ai cũng có thể thực hiện. Để được tư vấn chi tiết và tham khảo các mẫu quạt trần chất lượng, chính hãng, bạn chỉ cần liên hệ hoặc đến trực tiếp showroom HITA theo thông tin bên dưới.

Với 6 năm kinh nghiệm cũng như đội ngũ kỹ thuật được đào tạo bản bài, chúng tôi tự tin đem đến cho bạn dịch vụ lắp đặt và sửa chữa quạt trần. Ngoài ra nếu bạn gặp phải bất kỳ trường hợp nào liên quan tới việc sử dụng sản phẩm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp cặn kẽ. Các vấn đề về chi phí chúng tôi đều công khai minh bạch giúp bạn theo dõi và lựa chọn dịch vụ phù hợp với kinh tế của gia đình mình.

Một số sản phẩm quạt trần bạn có thể tham khảo thêm dưới đây cùng HITA:

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button