Chia sẻ kinh nghiệm khi thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh

Chia sẻ kinh nghiệm khi thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh

Là không gian thuộc công trình phụ, nhưng nhà vệ sinh lại là nơi sử dụng thường xuyên nhất. Chính vì vậy, chú ý thiết kế nhà vệ sinh hợp lý và đảm bảo được những tiện ích, công năng khi thi công, xây dựng là điều cần thiết.

@mucluc

Và có nhiều trường hợp thiết kế không tính đến thi công nên thành quả không được như mong đợi. Để giải quyết vấn đề này, HITA sẽ chia sẻ những nguyên tắc trong thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh giúp việc bố trí, thi công được thuận lợi hơn.

Nhà vệ sinh là không gian quan trọng trong nhà ở

Nhà vệ sinh là không gian quan trọng trong nhà ở

Nguyên tắc khi thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh

Mặt bằng nhà vệ sinh là nơi thể hiện được ý tưởng, bao quát được kích thước và cách bố trí nội thất, đường ống ngầm của không gian đó. Vì thế đây là bước cần sự tỉ mỉ, tính toán cao nhất để khi thi công đơn giản hơn và kết quả được đúng theo kỳ vọng.

>>Xem thêm bài viết liên quan: 15+ mẫu nhà tắm từ nhỏ gọn hiện đại đến sang trọng tiện nghi

                                                    Tổng hợp 15+ mẫu nhà vệ sinh có diện tích nhỏ đẹp, hiện đại

Sau đây là những nguyên tắc trong thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh và những kinh nghiệm sắp xếp giúp việc xây dựng dễ dàng hơn:

Phân khu chức năng trong phòng vệ sinh

Thông thường, trong một nhà vệ sinh cơ bản sẽ có 3 khu chính phân theo chức năng: khu rửa, khu xí và khu tắm. Hay còn được phân theo 2 khu là khu khô gồm có rửa - xí, và khu ướt tắm. Phụ thuộc vào hình dáng, kích thước của mặt bằng nhà vệ sinh mà sẽ có những cách bố trí phù hợp.

Thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh cơ bản

Thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh cơ bản

Một phương án an toàn đó là bố trí khu chức năng dựa theo nhu cầu sử dụng, nơi nào sử dụng nhiều đặt ở ngoài để tiện đi lại hơn. Khu lavabo, gương gần cửa, sau đó là xí và tắm là cách bố trí hợp phong thủy và mặt bằng bố trí nhà vệ sinh thường thấy nhất.

Dựa vào nhu cầu sử dụng để phân khu nhà vệ sinh

Dựa vào nhu cầu sử dụng để phân khu nhà vệ sinh

Cấu tạo nhà vệ sinh chống thấm

Chống thấm nước là điều kiện tiên quyết khi thiết kế mặt bằng bố trí nhà vệ sinh. Bởi đây là không gian thường xuyên ẩm ướt nên việc đảm bảo yêu cầu chống thấm là điều quan trọng để tránh những rò rỉ nước, nứt vỡ trong quá trình sử dụng.

Để giải quyết vấn đề này, gia chủ cần chú ý sử dụng vật liệu nền, tường, mẫu cửa phòng vệ sinh cách nước tốt. Điều này nên được lưu ý trên bản thiết kế mặt bằng bố trí nhà vệ sinh dựa theo thực tiễn thi công. 

Sàn gỗ chỉ nên dùng ở khu khô

Sàn gỗ chỉ nên dùng ở khu khô 

Phụ thuộc vào điều kiện và sở thích của gia chủ mà có những lựa chọn vật liệu khác nhau, nhưng yêu cầu chung là đảm bảo được tính chống thấm và cách nước tốt. Điều này giúp không gian nhà vệ sinh giữ được sự khô thoáng và sạch sẽ khi sử dụng.

Chú ý sử dụng sàn lát chống thấm tốt

Chú ý sử dụng sàn lát chống thấm tốt

Bố trí kỹ thuật hợp lý

Kỹ thuật bao gồm cả bố trí các thiết bị vệ sinh và sắp xếp các đường dây, đường ống ngầm. Dựa vào diện tích và kiến trúc của ngôi nhà mà sẽ có những cách lắp đặt thiết bị riêng, nhưng cần đảm bảo được những tiêu chuẩn sau để việc làm nhà tắm đơn giản, dễ dàng hơn:

  • Chú ý không gian tối thiểu giữa thiết bị vệ sinh tính từ trung tâm vật dụng. Ví dụ: khoảng cách nhỏ nhất giữa tâm bồn cầu và kệ trang trí nhà vệ sinh là 76cm.
  • Bố trí nguồn điện hợp lý đảm bảo các khoảng cách và vị trí đặc biệt. Ví dụ: như cần có ổ điện ngay cửa ra vào.
  • Bố trí diện tích từng không gian khoa học, phù hợp. Ví dụ: như kích thước tối thiểu của phòng tắm sen là 91.5cm*91.5cm.
Kích thước tiêu chuẩn của nhà vệ sinh

Kích thước tiêu chuẩn của nhà vệ sinh

Phân bổ ánh sáng và thông gió

Ánh sáng là điều kiện bắt buộc cho một không gian nhà tắm đẹp. Với một không gian nhà vệ sinh chỉ nên sử dụng 1-2 nguồn sáng nhân tạo, và hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp kiểu nhà tắm hiện đại dễ chịu và có phong thủy tốt hơn.

Bố trí ánh sáng hợp lý giúp nhà vệ sinh bắt mắt

Bố trí ánh sáng hợp lý giúp nhà vệ sinh bắt mắt

Ngoài ánh sáng, mặt bằng nhà vệ sinh cần chú ý hệ thống thông gió. Đa số nhà vệ sinh hiện nay sử dụng hệ thống hút mùi. Nếu không lắp đặt hệ thống này bạn cũng có thể tận dụng cửa sổ để phòng thông thoáng khí hơn, và làm nhà vệ sinh bằng kính phân tách khu để ngăn mùi từ khu xí bay sang khu rửa và tắm.

Tổng hợp những mẫu thiết kế nhà vệ sinh đẹp xu hướng 2022

Mỗi mẫu thiết kế nhà vệ sinh sẽ dựa vào phong cách và nhu cầu sử dụng của gia chủ. Dưới đây là những mẫu thiết kế nhà vệ sinh đẹp, được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay:

Nhà vệ sinh có bồn tắm lớn

Nhà vệ sinh có bồn tắm lớn

Mẫu thiết kế nhà vệ sinh theo màu gỗ

Mẫu thiết kế nhà vệ sinh theo màu gỗ

Nhà vệ sinh đơn giản hiện đại

Nhà vệ sinh đơn giản hiện đại

Tối giản hóa thiết bị vệ sinh

Tối giản hóa thiết bị vệ sinh

Nhà tắm tận dụng nguồn sáng tự nhiên

Nhà tắm tận dụng nguồn sáng tự nhiên

Như vậy, bài viết đã chia sẻ kinh nghiệm thiết kế mặt bằng nhà vệ sinh và đưa ra những gợi ý mẫu thiết kế được ưa chuộng hiện nay. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin giá trị giúp bạn có thêm ý tưởng khi thiết kế nhà vệ sinh.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button