Hướng dẫn tính toán chiếu sáng và cách bố trí đèn LED trong nhà

Hướng dẫn tính toán chiếu sáng và cách bố trí đèn LED trong nhà

Đèn LED là sản phẩm chiếu sáng không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng việc phải tính toán chiếu sáng và tìm cách bố trí đèn LED như thế nào cho hợp lý lại là điều không hề dễ. Hiểu được điều đó Hita chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin dưới đây để giúp bạn biết cách thiết kế và bố trí đèn trong nhà sao cho luôn đầy đủ ánh sáng mà vẫn tiết kiệm chi phí.

@mucluc

Các loại đèn LED chiếu sáng trong nhà

Đèn LED là loại đèn được rất nhiều người tin dùng hiện nay bởi tiết kiệm điện hơn 10 lần so với đèn sợi đốt và 4 lần so với đèn compact. Ngoài ra đèn LED còn rất đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng để bạn có thể lựa chọn theo sở thích, mục đích sử dụng. Do đó trước khi lắp đặt đèn LED bạn cần biết các loại đèn phù hợp với từng không gian khác nhau.

Phòng khách

Phòng khách là nơi được chú trọng nhất trong ngôi nhà. Đây là nơi đón tiếp khách cũng như sinh hoạt chung của cả gia đình. Để có thể cung cấp đầy đủ ánh sáng tại không gian này bạn nên sử dụng đèn LED âm trần chiếu sáng chung. Cùng với đó hãy kết hợp thêm những loại đèn như đèn thả, đèn hắt tăng tính thẩm mỹ ngôi nhà. Hoặc các loại đèn rọi để tạo điểm nhấn.

Đèn LED bố trí trong phòng khách

Phòng bếp và phòng ăn

Đối với phòng bếp bạn nên lựa chọn đèn LED âm trần có nhiệt độ màu từ 3500K - 4500K tiện cho các hoạt động nấu nướng. Nếu sử dụng nhiệt độ màu quá lạnh sẽ gây ra những sự nhầm lẫn khi nấu ăn. Dẫn đến món ăn không được như ý muốn.

Ngược lại với phòng bếp, phòng ăn cần thắp sáng vừa phải, có phần nghiêng về màu ấm. Nhiệt độ màu này sẽ kích thích vị giác mang đến cảm giác ngon miệng. Những loại đèn thả trần với độ cao vừa phải ở giữa bàn có thể điều chỉnh lên xuống khi cần là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với một số loại đèn khác như LED âm trần, LED tuýp…

Bố trí đèn LED phòng bếp và phòng ăn

Phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi để thư giãn và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc và học tập mệt mỏi. Một số loại đèn LED thường sử dụng trong không gian phòng ngủ có thể kể đến như đèn LED âm trần, đèn LED trang trí… Ngoài ra với nhu cầu như đọc sách, thư giãn giải trí, bạn có thể lắp thêm đèn LED đầu giường, đèn LED để bàn với chức năng cao cấp, có thể xoay và điều chỉnh độ sáng tránh ảnh hưởng đến người dùng. Đảm bảo an toàn cho mắt mà vẫn cảm thấy thoải mái.

Đèn LED bố trí phòng ngủ

Nhà vệ sinh phòng tắm

Không gian nhà tắm, nhà vệ sinh thường sử dụng hệ thống đèn LED với ánh sáng vừa đủ. Một số hệ thống đèn trang trí tăng tính thẩm mỹ cho không gian này cũng điều không thể bỏ qua. Gợi ý cho bạn hãy sử dụng đèn ốp trần, đèn gương hoặc các loại đèn LED có kiểu dáng hiện đại.

Đèn LED bố trí phòng tắm nhà vệ sinh

Các khu vực khác trong nhà

Đối với các khu vực phụ khác như tiền sảnh, cầu thang, tầng hầm, gara bạn cần bố trí chiếu sáng một cách gián tiếp. Ví dụ như khu vực cầu thang thường sử dụng đèn vách để không bị hun hút tạo cảm giác lạnh lẽo. Hoặc với khu vực hành lang hãy sử dụng đèn chiếu nhỏ vài rải đều.

Đèn LED tại các khu vực khác trong nhà

Hướng dẫn tính toán chiếu sáng và cách bố trí đèn LED trong nhà

Cân nhắc độ sáng cần thiết cho không gian

Để thiết kế đèn LED chiếu sáng trong nhà trước tiên bạn cần biết được công suất ánh sáng cần thiết trong mỗi gia đình. Dưới đây là bảng công suất bạn có thể tham khảo.

Bảng công suất đèn LED cho từng không gian

Trong đó:

  • Lux là đơn vị đo lượng ánh sáng hay công suất ánh sáng chiếu trên một bề mặt diện tích. LUX là kí hiệu của đơn vị đo lường quang thông chiếu tới một đơn vị diện tích bề mặt. 1 LUX = 1 Lumen/m2.
  • Quang thông có đợn vị là Lumen ký hiệu Lm là tổng lượng ánh sáng do một nguồn sáng phát ra.

Cách tính số lượng đèn LED trong phòng

Cách tính số lượng đèn LED cần sử dụng trong một không gian sẽ giúp chúng ta tính toán được số lượng đèn cần thiết. Điều này vừa cung cấp đủ ánh sáng vừa tiết kiệm chi phí mua đèn và tiết kiệm điện năng. Thông thường sẽ có 3 cách để tính toán chiếu sáng như sau:

Cách 1 tính toán khi chưa có số liệu về đèn

  • Bước 1: Tính tổng lượng ánh sáng cần sử dụng.

Diện tích của phòng x Tiêu chuẩn quang thông / đơn vị diện tích = Lượng ánh sáng cần sử dụng (Lm)

Ví dụ: Phòng ăn có diện tích 40m2 thì tổng lượng ánh sáng cần dùng được tính theo công thức trên như sau: 40(m2) x 400 (Lux)  = 16.000 (Lm)

  • Bước 2: Tính công suất sử dụng đèn cần thiết.

Tổng lượng ánh sáng cần dùng / hiệu suất sáng của đèn = Tổng công suất

Hiệu suất sáng của đèn LED thể hiện lượng quang thông phát ra trên một đơn vị công suất. Đơn vị là Lumen/watt. Hiệu suất phát quang của đèn LED thông thường nằm trong khoảng 80-130 lumen/watt. Hãy chọn 1 công suất bất kỳ trong khoảng này để tính tổng công suất.

Ví dụ bạn đã tính được tổng lượng ánh sáng cần dùng ở trên là 16.000 Lm. Và hiệu suất sáng của đèn LED là 100 lumen/watt. Áp dụng công thức ta có:

16.000 (Lm) / 100 (Lm/watt) = 160W (tổng công suất cần sử dụng)

  • Bước 3: Tính số đèn led cần dùng

Tổng công suất / Công suất của 1 bóng đèn = Số bóng đèn cần dùng

Ví dụ: Phòng ăn trên có diện tích 40m2, sử dụng đèn LED âm trần có công suất 10W. Tổng công suất cần sử dụng tính ở trên là 200W. Vậy ta sẽ có bao nhiêu bóng đèn cần dùng:

200W : 10W = 20 bóng đèn LED cần dùng.

Cách 2 tính toán dựa trên các thông số được nhà sản xuất cung cấp

Khi đi mua đèn LED nếu bạn đã nắm được những thông số cần thiết như diện tích, độ rọi, quang thông của đèn. Có thể áp dụng công thức tính sau:

Độ rọi tiêu chuẩn x diện tích phòng) / quang thông lumen = Số bóng đèn LED

Diện tích phòng = chiều dài x chiều rộng; 

Độ rọi tiêu chuẩn được xác định dựa trên tiêu chuẩn tính toán chiếu sáng. 

Quang thông là thông số kỹ thuật được thể hiện trên sản phẩm đèn.

Cách 3 sử dụng phần mềm tính toán

Hiện nay để tiết kiệm các bước tính toán thủ công trên, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ tính toán chiếu sáng và lượng đèn cần sử dụng trong không gian. Một trong số đó phải kể đến như Calculux, Dialux, Visual Lighting… Tuy nhiên mỗi phần mềm sẽ có ưu và nhược điểm. Vậy nên hãy tham khảo các tư vấn của chuyên gia để lựa chọn phần mềm phù hợp.

Bố trí khoảng cách đèn LED trong nhà

Để đảm bảo phân bố ánh sáng hiệu quả bạn nên biết thêm rằng khoảng cách ánh sáng không chỉ là khoảng cách giữa các đèn chiếu sáng, mà còn khoảng cách giữa đèn và tường.

Cách bố trí đèn chiếu sáng sao cho hợp lý cụ thể như sau:

Xác định chiều dài, chiều rộng của trần.

  • Khoảng cách giữa 2 đèn downlight = Chiều dài/chiều rộng của trần / số lượng đèn trên 1 hàng.
  • Khoảng cách từ tường đến đèn chiếu sáng đầu tiên bằng 1/2 khoảng cách giữa 2 đèn LED âm trần trong một hàng.

Dưới đây là hình ảnh miêu tả cách tính để bạn có thể hiểu rõ hơn.

Bố trí khoảng cách đèn LED trong nhà

Trên đây là những gợi ý cũng như thông tin quan trọng về tính toán chiếu sáng và cách bố trí đèn LED trong nhà. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể tự lựa chọn cho mình sản phẩm đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Công ty TNHH Nội thất Hita uy tín 

Thành lập vào năm 2016, Công ty TNHH Nội thất HITA chúng tôi tự tin là đại lý chuyên cấp các sản phẩm thiết bị vệ sinh và điện hàng đầu của các thương hiệu như TOTO, INAX, Panasonic, Nanoco, Philips, Paragon, Schneider.

Tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 111 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, TP.HCM

Hotline: 0868.804.440

Email: support@hita.com.vn

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button