Hướng dẫn làm món ăn ngày tết ngon ngất ngây cho nàng dâu mới

Hướng dẫn làm món ăn ngày tết ngon ngất ngây cho nàng dâu mới

Tết là dịp để gia đình sum họp và quây quần bên nhau, đó là thời khắc không thể thiếu trong truyền thống và phong tục của người Việt. Cũng chính vì lý do này mà những mâm cơm hay bàn cỗ ngày Tết sẽ đặc biệt và được chăm chút hơn. Cùng tham khảo một số hướng dẫn làm món ăn ngày Tết ngon và dễ làm cho chị em đảm đang vào bếp dịp đầu năm nhé!

@mucluc 

Mâm cỗ Tết - nét đẹp truyền thống của văn hoá Việt

Mâm cỗ ngày Tết là thứ luôn được các thành viên trong gia đình đón chờ. Nó không đơn giản là những món ăn hằng ngày quen thuộc, mà là những món cổ truyền, được nấu nướng kỹ lưỡng và đầu tư nhiều công đoạn hơn. 

Người ta thường quan niệm rằng đầu năm đủ đầy thì sẽ có một năm làm ăn phát đạt và thịnh vượng. Các món ăn này không chỉ được thưởng thức bởi gia đình, khách quý tới thăm Tết, mà nó còn được đem thắp hương, bày cỗ cho ông bà tổ tiên. Nhằm cầu mong gia tiên phù hộ cho gia chủ một năm mới bình an, vạn sự như ý.

Mâm cỗ tết truyền thống
Mâm cỗ tết truyền thống 

Hướng dẫn làm món ăn ngày tết truyền thống siêu ngon

Bởi những ý nghĩa và tầm quan trọng của cỗ Tết mà mâm cỗ này thường được bày biện nhiều món khiến nhiều chị em nội trợ lo sợ mỗi lần vào bếp. Đặc biệt là các nàng dâu mới, còn luống cuống không biết nên chế biến món gì, có khó không, sắp xếp ra sao,... 

Thực tế, nhiều món ăn dịp Tết không khó khăn khi chế biến đến vậy. Sau đây hướng dẫn làm món ăn ngày tết ngon, đẹp mắt và dễ dàng nhất. 

Hướng dẫn cách làm dưa món củ kiệu

Dưa củ kiệu là món ăn không thể không kể đến khi hướng dẫn làm món ăn ngày Tết cho chị em. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích, dễ ăn và được ăn kèm với rất nhiều món khác trong dịp Tết.

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm củ kiệu, cà rốt, ớt trái khô, đường cát trắng, đường phèn, nước mắm ngon, muốt hạt.
  • Bước 2: Sơ chế củ kiệu. Bạn rửa kiệu với nước và ngâm với nước muối trong vòng 4-6 tiếng. Sau đó lại vớt ra và rửa sạch với nước ngọt rồi mang đi phơi nắng khoảng 1-2 ngày. Để củ kiệu được thơm, bạn nên tránh phơi củ kiệu bằng khay nhựa bởi nhiệt độ cao sẽ làm mùi nhựa bám vào củ kiệu.
  • Bước 3: Nấu nước mắm đường ngâm củ kiểu. Bạn cho đường phèn, nước mắm ngon vào nấu ở lửa nhỏ liu riu. Khi đường phèn đã tan thì chúng ta tiếp tục cho đường cát trắng, sau đó khuấy đến khi hỗn hợp tan, sền sệt thì tắt bếp. 
  • Bước 4: Lấy một chiếc lọ vừa phải đủ để chứa lượng củ kiệu bạn đã phơi. Cho kiệu vào bình và xếp thành hình hoa để chứa được nhiều kiệu hơn, sau đó cho nước mắm đã nguội vào. Dùng 2 thanh tre vừa miệng lọ để đè lên trên tránh kiệu bị nổi lên và để ngâm kiệu khoảng 8-10 ngày.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm món ăn vặt tại gia siêu đơn giản, cả nhà thích mê

Dưa món củ kiệu ngày tết
Dưa món củ kiệu ngày tết 

Lưu ý khi làm món dưa món củ kiệu

Khi lựa chọn dưa món và củ kiệu, bạn nên chọn loại củ được trồng ở Huế. Củ kiệu tại đây sẽ nhỏ bằng ngón tay út những vị rất thơm và ngon, ít độ hăng. Ngoài ra, khi cho nước mắm vào ngâm kiệu, bạn chỉ cần cho ngang bằng với củ kiệu. Trong quá trình ngâm, dưa món và kiệu sẽ tự tiết ra nước. 

Cách làm này cũng tương tự với hướng dẫn làm dưa mắm đu đủ. Bạn có thể áp dụng cho nhiều món ngâm chua ngọt khác nhau và hãy gia giảm lượng đường, mắm tuỳ khẩu vị nhé!

Cách nấu món thịt kho tàu đậm vị, thơm ngon

Món ăn tiếp theo trong danh sách hướng dẫn làm món ăn ngày tết của HITA đó là thịt kho tàu - món ngon được mọi người yêu thích từ già trẻ lớn bé. 

Nguyên liệu cho món ngon thịt kho tàu

  • Thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò đều được
  • Trứng vịt hoặc trứng cút luộc
  • Nước cốt dừa
  • Hành băm, tỏi băm
  • Gia vị gồm nước mắm, đường, tiêu, bột ngọt,...
Thịt kho tàu ngày tết
Thịt kho tàu ngày tết 

Hướng dẫn làm món ăn ngày Tết - thịt kho tàu

  • Bước 1: Thịt sau khi đã mua về thì rửa sạch với nước muối và để ráo sau đó cắt miếng vừa ăn rồi cho vào tô. Tiếp theo cho nước mắm, đường, hành tỏi băm, tiêu và bột ngọt vào trộn đều rồi ướp trong vòng 1-2 tiếng.
  • Bước 2: Cho đường vào nồi để thắng nước đường, dùng đũa khuấy đều đến khi đường chuyển sang màu cánh gián là được.
  • Bước 3: Cho thịt đã ướp vào nồi nước đường đã thắng, sau khi thịt săn lại thì cho nước dừa vào và nấu với lửa lớn và cho trứng luộc vào. Tiếp tục nấu đến 30 phút sau nêm nếm lại cho vừa miệng và tắt bếp.

Lưu ý

Món thịt kho tàu sẽ ngon hơn khi bạn nấu với lửa lớn và trong thời gian dài. Do đó bạn hãy điều chỉnh lượng lửa và thời gian sao cho hợp lý bạn nhé!

Hướng dẫn làm bánh chưng ngày Tết

Một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết đó là bánh chưng - món ăn mang đậm chất tinh hoa, truyền thống của người Việt. Nguyên liệu làm bánh chưng không khó tìm, đơn giản chỉ là gạo nếp, đậu xanh, thịt heo ngon, tiêu, muối và lá dong để gói bánh. 

Tuy nhiên quy trình làm bánh ra sao, làm thế nào để gói bánh đẹp thì không phải ai cũng biết đến. Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu cách sơ chế và nêm nếm gia vị cho bánh chưng nhé!

  • Bước 1: Bạn rửa sạch các nguyên liệu và tiến hành ngâm gạo nếp, đậu xanh đã tách vỏ qua đêm
  • Bước 2: Cho hai - ba thìa cà phê muối và tiêu vào nếp rồi trộn đều (lượng gia vị phù hợp với lượng nếp)
  • Bước 3: Thái thịt heo ba chỉ thành từng khúc vừa phải và ướp với hành, tiêu, nước mắm và hạt nêm.
  • Bước 4: Chẻ lạt và lấy lá dong sau khi phơi vào để tiến hành gói bánh.
Gói bánh chưng ngày tết
Bánh chưng gói vuông vức truyền thống

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu ăn ngon hằng ngày cho các chị em tham khảo

Hướng dẫn gói bánh chưng ngày Tết vuông vức, đẹp mắt

Tiến hành gấp lá dong

Đầu tiên bạn hãy gấp lá dong theo sống lá. Bạn cho mặt lá màu xanh đậm để dưới và lật mặt lá có màu nhạt hơn lên trên. Sau đó gấp mép lá theo phương ngang để khoảng cách từ mép lá đến sống lá khoảng 2 đốt tay, dùng tay vuốt cho lá thành nếp. Tiếp theo gấp đôi lá dong lại, dùng tay miết mạnh đường gấp và làm tương tự với 3 lá còn lại.

Cắt lá và tạo khuôn cho bánh

Bạn lấy 4 chiếc lá đã gấp xếp ngay ngắn cho bằng nhau rồi dùng kéo cắt ngắn hoặc dài tuỳ theo kích cỡ bánh mà bạn muốn làm. Sau đó, bạn mở lá ra và tiếp tục gấp chéo lá sao cho 2 mép lá vuông góc nhau.

Tiếp theo xếp 4 lá vào với nhau để tạo thành khuôn. Bạn hãy nắn chỉnh lá cho thành khuôn hình vuông rồi luồn 1 sợi dây lạt dưới khuôn bánh trước để khi gói xong thì dùng để buộc bánh tạm thời dễ hơn.

Tiến hành gói bánh chưng

Cho lần lượt một bát nếp, đậu xanh, thịt và bát nếp thứ hai vào khuôn lá. Lấy tay dàn nếp cho đều và ém lại để bánh được chắc. Bạn tiếp tục gấp 2 bên mép lá đối diện nhau vào rồi hãy dùng dây lạt buộc tạm thời để cố định bánh. 

Tiếp đến là gấp 2 bên mép lá còn lại và căn chỉnh sao cho bánh được vuông vắn rồi buộc thêm các dây lạt còn lại theo hình caro. 

Khi nấu bánh chưng, bạn nên nấu với thời gian lâu từ 10 đến 12 tiếng. Sau khi vớt ra hãy lấy một chiếc khăn sách và nắn cho chiếc bánh vuông vắn hơn. Như vậy là đã hoàn thành được chiếc bánh chưng cho ngày Tết rồi đấy. 

Bánh chưng xanh đẹp mắt
Bánh chưng xanh đẹp mắt, ngon hấp dẫn!

Trên đây là hướng dẫn làm các món ăn ngon do HITA tổng hợp và gửi đến bạn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn chế biến thành công một số món ăn ngon trong dịp lễ Tết. Đừng quên theo dõi HITA để đón xem những hướng dẫn làm món ăn ngày Tết cũng như hướng dẫn làm mâm cỗ chay cho các ngày lễ bạn nhé! 

Tết đến xuân về hãy trở về nhà và dành những điều tốt đẹp cho gia đình của mình, HITA gợi ý những món quà nội thất vừa có ích vừa ý nghĩa dành cho gia đình bạn, tham khảo ngay dưới đây nhé!

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button