Hướng dẫn khắc phục tình trạng cầu dao điện tự ngắt liên tục

Hướng dẫn khắc phục tình trạng cầu dao điện tự ngắt liên tục

Hiện nay, cầu dao điện (Aptomat) chính là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình vì sự an toàn cho toàn bộ hệ thống điện. Và một trong số những hiện tượng người dùng thường gặp nhất chính là cầu dao điện tự ngắt liên tục. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng này? Cách xử lý như thế nào? Bài viết dưới đây của HITA sẽ giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc này.

@mucluc 

Nguyên nhân cầu dao tự ngắt là gì?

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng cầu dao điện tự ngắt liên tục. Và việc tìm hiểu chi tiết về từng nguyên nhân sẽ giúp bạn có được hướng giải quyết hiệu quả nhất. Dưới đây sẽ là một số lý do chính cho hiện tượng này:

Sự quá tải nguồn điện

Sự quá tải nguồn điện xuất phát từ việc sử dụng cùng lúc quá nhiều thiết bị tiêu thụ điện năng. Đặc biệt là các hệ thống, máy móc với công suất cực lớn. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng vượt khả năng tải điện và làm cho cầu dao tự ngắt.

Nguồn điện bị cháy hay chập

Nếu sau quá trình kiểm tra và bạn chắc chắn rằng hiện tượng cầu dao điện tự ngắt liên tục không đến từ lý do thứ nhất, thì khả năng rất lớn vấn đề phát sinh từ việc nguồn điện tổng đang gặp phải sự cố nghiêm trọng. 

Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ điểm nào đó trong toàn bộ hết thống, gây cháy hoặc chập điện ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Lúc này, cầu dao sẽ tự ngắt nhằm bảo vệ toàn bộ hệ thống mạch điện của gia đình bạn.

Cầu dao bị hỏng

Ngoài 2 nguyên nhân trên, tình trạng cầu dao điện tự ngắt liên tục còn có thể đến từ việc thiết bị này đã bị hỏng. Khi đó, bạn cần kiểm tra và thay mới thiết bị sớm nhất có thể để hệ thống điện của gia đình nhanh chóng hoạt động ổn định trở lại.

Việc tìm hiểu chi tiết về từng nguyên nhân sẽ giúp bạn có được hướng giải quyết hiệu quả nhất
Việc tìm hiểu chi tiết về từng nguyên nhân sẽ giúp bạn có được hướng giải quyết hiệu quả nhất

Hướng dẫn xử lý khi gặp sự cố cầu dao điện tự ngắt liên tục

Sau khi nắm rõ được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng cầu dao điện tự ngắt liên tục, HITA sẽ hướng dẫn bạn đọc cách xử lý vấn đề này. Lưu ý, vì đây là điện 220V nên rất nguy hiểm, do đó, khi thực hiện chúng ta cần phải thực sự bình tĩnh và nắm rõ các bước.

Nếu hệ thống điện nhà bạn không có đường âm tường

Khi cầu dao điện tự ngắt dù bạn đã cố gắng bật lại nhưng hiện tượng này vẫn liên tục diễn ra thì hãy bình tĩnh và làm theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Phân vùng

Bạn phải phân vùng được xem tầng nào của ngôi nhà đang xảy ra tình trạng chập điện. Thực hiện phân vùng bằng cách tắt hết cầu dao riêng ở mỗi tầng (Thường mỗi tầng sẽ trang bị một cầu dao riêng) rồi bật lại lần lượt theo thứ tự từ thấp lên cao. Mỗi lần bật nên cách nhau từ 5 – 10 phút để kiểm tra xem tầng nào bị chập điện. Với tầng bị chập điện, Aptomat tổng sẽ tự động ngắt.

>>>XEM THÊM Cầu dao tự ngắt điện là gì? Nguyên lý hoạt động cầu dao tự ngắt

  • Bước 2: Cách ly vùng chạm

Khi đã biết tầng nào đang bị chập điện rồi, bạn hãy rút hết thiết bị điện tại tầng đó ra. Sau đó, bật cầu dao tổng lên và cắm lại từng thiết bị mà mình đã rút ra cho tới khi cầu dao tổng tự nhảy (hay Aptomat tự ngắt). Từ đó có thể kết luận được thiết bị nào đã bị chạm điện. Cách ly thiết bị đó ra và đưa ngay đến cửa hàng để sửa chữa.

Vì thao tác với nguồn điện 220V nguy hiểm, nên khi thực hiện chúng ta cần phải thực sự bình tĩnh và nắm rõ các bước

Vì thao tác với nguồn điện 220V nguy hiểm, nên khi thực hiện chúng ta cần phải thực sự bình tĩnh và nắm rõ các bước

Nếu hệ thống điện nhà bạn có đường âm tường

Trong trường hợp này, bạn cũng lập lại bước 1 và 2 như trên. Khi đã xác định được là tầng nào đang có tình trạng chập điện thì chuyển qua thực hiện bước 3.

  • Bước 3: Xác định xem bị chạm ở thiết bị điện hay đường điện âm tường

Nếu bạn đã rút hết toàn bộ thiết bị điện trong nhà, đồng thời tắt hết đèn mà tình trạng cầu dao điện tự ngắt liên tục vẫn xảy ra, thì chứng tỏ đường dây điện đi âm bên trong tường đã gặp vấn đề.

Nếu bạn là người không có chuyên môn về điện: Sau khi đã xác định được hệ thống đường điện âm tường có vấn đề, hãy dừng lại tại đây. Tiếp đó, thông báo ngay việc này cho thợ điện chuyên nghiệp hoặc gọi tới số Hotline của công ty Điện Lực có sẵn trên đồng hồ điện để nhờ họ gửi nhân viên chuyên về điện đến hỗ trợ bạn.

Nếu bạn là người có kiến thức chuyên môn về điện: Hãy tiếp tục thực hiện bước 4 và bước 5 dưới đây, để phân vùng chạm điện trong hệ thống đường dây điện âm tường.

  • Bước 4: Dùng đồng hồ vạn năng tìm ra đoạn mạch bị chạm

Lúc này bạn cần phải sử dụng đến đồng hồ vạn năng để đo kiểm tra chi tiết từng cặp dây của ổ cắm, công tắc. Từ đó, xác định xem cặp dây âm tường từ ổ cắm điện nào đến ổ cắm điện nào đang bị chập. 

Khi đã xác định được đoạn dây nào bị chập thì bạn hãy cách ly đoạn dây đó ra, rồi tiến hành bật cầu dao tổng lại bình thường. Theo kinh nghiệm của một số thợ sửa chữa lành nghề, thì đoạn dây nào nằm ở gần đất nhất (sát mặt đất nhất) là đoạn dễ xảy ra sự cố nhất. Vì thế, bạn nên thực hiện kiểm tra từ dưới đất lên trên.

  • Bước 5: Hãy thực hiện lại các bước trên

Nếu đã làm qua tất cả các bước trên mà vẫn còn hiện tượng cầu dao điện tự ngắt liên tục thì bạn hãy làm lại những công đoạn trên thêm một lần nữa.

Khi đã xác định được đoạn dây nào bị chập thì bạn hãy cách ly đoạn dây đó ra, rồi tiến hành bật cầu dao tổng lại bình thường

Khi đã xác định được đoạn dây nào bị chập thì bạn hãy cách ly đoạn dây đó ra, rồi tiến hành bật cầu dao tổng lại bình thường

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cơ bản về nguyên nhân và cách xử lý tính trạng cầu dao điện tự ngắt liên tục. HITA hy vọng độc giả có thể áp dụng vào thực tiễn trong trường hợp đường điện của gia đình gặp sự cố về cầu dao (Aptomat). Vì nếu không được xử lý kịp thời thì tình trạng này sẽ để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng và tổn thất lớn. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo một só thiết bị đóng cắt tại Nội Thất HITA:

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button