Hiểu rõ phích cắm công nghiệp 1 pha - 3 pha và ứng dụng từng loại

Hiểu rõ phích cắm công nghiệp 1 pha - 3 pha và ứng dụng từng loại

Dựa theo nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng mà các nhà sản xuất cũng cho ra đời nhiều loại phích cắm, phổ biến nhất là phích cắm công nghiệp 1 pha và 3 pha. Bài viết này sẽ phân biệt giúp bạn hiểu rõ về đặc điểm và ứng dụng của từng loại. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết chọn phích cắm loại nào thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

@mucluc

Giới thiệu về ổ cắm công nghiệp

Là một trong những thiết bị thiết yếu trong công nghiệp, phích cắm được sử dụng như dụng cụ cung cấp điện cho nhiều thiết bị một cách nhanh chóng với công suất cao. Đa số các ổ phích cắm được kết nối trực tiếp với mạch điện chính, điều này giúp cho công trình được cung cấp điện tốt và nhanh nhất.

Ổ phích cắm là giải pháp hữu hiệu cho những vấn đề về kết nối dòng điện, dụng cụ này không chỉ có thể gắn trực tiếp vào nguồn điện mà còn có thể linh động gắn tại vị trí nào đó để dễ dàng cho kết nối điện. 

Ngoài sử dụng trong công nghiệp, ổ phích cắm còn được ứng dụng nhiều trong các hoạt động dân dụng như thang máy, các loại máy móc, tủ điện,... Lựa chọn phích cắm công nghiệp  đúng mục đích sử dụng sẽ giúp công trình của bạn an toàn và tận dụng tối đa tính năng của dụng cụ phích cắm.

Ổ phích cắm giúp kết nối, truyền dẫn điện đến các thiết bị
Ổ phích cắm giúp kết nối, truyền dẫn điện đến các thiết bị

Ổ cắm công nghiệp 1 pha

Về cấu tạo

Cấu tạo chính của phích cắm công nghiệp 1 pha là sự kết hợp lớp vỏ cách điện và bộ nguồn bên trong. Bộ nguồn này có chức năng dẫn điện và truyền tới các thiết bị điện đang kết nối. Thiết bị này có dạng lỗ, gồm 2 đến 3 lỗ với thiết kế nhỏ gọn nên dễ dàng lắp đặt ở nhiều không gian, môi trường khác nhau. 

Về thông số kỹ thuật

Một điểm cần quan tâm khi tìm hiểu về ổ cắm 1 pha là thông số kỹ thuật của thiết bị. Ổ cắm điện công nghiệp 1 pha sử dụng dòng điện định mức 16A, IP44 và có kích thước phổ biến từ 13,1 x 6,8 x 5 (cm). Với thiết kế ấn tượng này, ổ cắm công nghiệp 1 pha 32a là một dòng phích cắm 1 pha đem lại hiệu suất tương thích cao với hầu hết các thiết bị, máy móc.

Cấu tạo vỏ của phích cắm 1 pha
Cấu tạo vỏ của phích cắm 1 pha

 

Ổ cắm công nghiệp 3 pha

Về cấu tạo

Ổ phích cắm 3 pha được sử dụng ngày càng nhiều bởi sự an toàn được đặc biệt chú trọng. Ngoài khả năng tiết kiệm điện cao, thiết bị này còn có thể ngắt kết nối nhanh chóng ngay khi hệ thống điện có vấn đề xảy ra. Nhờ vậy, bạn có thể an tâm kết nối nhiều thiết bị trong khu công nghiệp quy mô lớn.

Ổ phích cắm có 3 pha và 4 lỗ
Ổ phích cắm có 3 pha và 4 lỗ

Thiết kế của ổ phích cắm 3 pha gồm các bộ phận chủ chốt, tiếp điểm, lõi, bộ nguồn và lớp bảo vệ. Điểm khác biệt của ổ phích cắm 3 pha so với 1 pha chính là ở lõi trên trong với ổ cắm từ 3 đến 5 lỗ với phích cắm là thanh kim loại khít nhau giúp truyền điện nhanh, hiệu quả hơn.

Ổ phích cắm thiết kế 3 lỗ
Ổ phích cắm thiết kế 3 lỗ

Về thông số kỹ thuật

Chỉ số chống bụi, chống nước IP của ổ phích cắm có 3 pha là 44, 67. Tùy vào phân loại mà các thiết bị điện công nghiệp tương thích mà có những lựa chọn ổ phích cắm điện phù hợp.

Mẫu mã khác nhau của phích cắm trong thực tế
Mẫu mã khác nhau của phích cắm trong thực tế

 

Ứng dụng của ổ phích cắm 1 pha và 3 pha

Khi nào nên chọn ổ phích cắm 1 pha

Ổ phích cắm công nghiệp 1 pha là lựa chọn phổ biến của các trung tâm thương mại, bệnh viện, khu chung cư, trường học và các công trình xây dựng dân dụng khác. Nhờ sự vận hành ổn định và an toàn, ổ phích cắm công nghiệp 1 pha được đánh giá cao trong tính ứng dụng vào các công trình điện dân dụng quy mô nhỏ đến vừa.

Ổ phích cắm 1 pha có công suất điện vừa và nhỏ
Ổ phích cắm 1 pha có công suất điện vừa và nhỏ

Nguồn điện đạt hiệu suất cao nhất của ổ phích cắm công nghiệp 1 pha là dòng điện 220V. Dòng điện này được sử dụng cả trong điện dân dụng và các hệ thống điện công nghiệp. Vì thế ổ phích cắm 1 pha có thể tương thích, cung cấp điện hiệu quả cho cả hai hệ thống điện này.

Với việc sử dụng dòng điện định mức 16A, ổ cắm công nghiệp 1 pha có công suất làm việc vừa phải, đảm bảo độ an toàn cho cả thiết bị và hệ thống hiện. Vì thế nếu sử dụng tại khu vực dân dụng, công nghiệp vừa và nhỏ thì bạn nên chọn ổ phích cắm 1 pha để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện.

Khi nào nên chọn ổ phích cắm 3 pha

Ổ phích cắm 3 pha được ứng dụng phổ biến trong hệ thống điện công nghiệp như: nhà máy xưởng sản xuất, công trình xây dựng, nhà cao tầng, khu công nghiệp,... Thiết bị này hoạt động và cung cấp dòng điện có công suất điện phù hợp với các hệ thống điện từ vừa đến lớn.

Nguồn điện thông dụng của ổ phích cắm 3 pha là 220V đến 400V và dòng điện định mức 16A đến 32A. Đây là mức công suất cao phù hợp với ngành công nghiệp và các hệ thống điện lớn. 

Ổ phích cắm 3 pha được đánh giá cao nhờ độ bền bỉ và ổn định
Ổ phích cắm 3 pha được đánh giá cao nhờ độ bền bỉ và ổn định

Một ưu điểm vượt trội phải kể đến của dòng phích cắm 3 pha chính là độ bền bỉ. Khả năng chịu tác động ngoại cảnh khắc nghiệt của ổ phích cắm 3 pha rất cao, thiết bị có thể hoạt động ổn định dù môi trường ẩm ướt hay môi trường nhiệt độ cao.

Tham khảo các loại ổn cắm công nghiệp tại Nội Thất HITA

Nên mua ổ cắm công nghiệp 1 pha và 3 pha ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn nhà phân phối uy tín để mua ổ cắm công nghiệp thì đừng bỏ qua HITA - nơi cung cấp các thiết bị điện uy tín, chất lượng cao với giá cả hợp lý.

Nhà phân phối HITA là đơn vị đối tác uy tín của những thương hiệu hàng đầu sản xuất thiết bị điện như Nanoco, Panasonic, MPE,.. Tại đây, bạn có thể lựa chọn thiết bị điện đa dạng thương hiệu, với mức giá hợp lý. 

Ngoài ra, HITA còn cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo như chính sách bảo hành dài hạn, hỗ trợ giao hàng và sửa chữa trong 48 giờ,... Nhờ vậy mà HITA là một địa chỉ mua hàng an tâm, uy tín hàng đầu trong lòng người tiêu dùng.

Trên đây, bài viết đã phân biệt về hai dòng phích cắm công nghiệp 1 pha, 3 pha. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn có thể lựa chọn được dòng ổ cắm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button