Có nên sử dụng ống luồn dây điện vuông trong công trình xây dựng?

Có nên sử dụng ống luồn dây điện vuông trong công trình xây dựng?

Dù có khả năng cách điện tốt và chống ăn mòn hiệu quả, nhưng ống luồn dây điện vuông cũng có các vấn đề cần cân nhắc khi lắp đặt lâu dài. Vậy có nên sử dụng ống luồn dây điện vuông trong công trình xây dựng? Bài viết này, HITA sẽ tìm hiểu về ống luồn dây điện vuông và trả lời câu hỏi này nhé!

@mucluc

Về ống luồn dây điện 

Trong mọi dự án công trình, dây điện và các dây tín hiệu luôn là phần được lắp đặt cẩn trọng nhất. Và ống gen điện chính là giải pháp an toàn, bền bỉ trong trường hợp này. Đặc biệt ở Việt Nam, ống bảo vệ dây điện được sử dụng hầu hết trong các công trình xây dựng.

Ống luồn dây điện hiện nay được sử dụng bằng cách chôn dưới đất, đặt trong tường, hay gắn trên tường như loại ống gen điện vuông. Ống gen điện có khả năng chịu tác động ngoại cảnh tốt, đảm bảo chịu lực, cách điện, chống ăn mòn,... giúp dây điện bền bỉ hơn. 

Ống luồn dây điện giúp bảo vệ dây điện khỏi các ngoại lực
Ống luồn dây điện giúp bảo vệ dây điện khỏi các ngoại lực

Một trong những lý do quan trọng khiến ống luồn dây điện được thông dụng chính là khả năng tiết kiệm chi phí và giúp không gian gọn gàng hơn. Với việc sử dụng ống gen điện, công trình có thể tiết kiệm từ 25 - 40% chi phí dành cho riêng việc xây dựng hạ tầng.

Hiện nay, thị trường có 3 loại ống luồn dây điện thông dụng: ống luồn dây điện tròn, ống luồn dây điện ruột gà và ống luồn dây điện hình chữ nhật dẹt hay còn gọi là ống gen điện vuông. Với từng nhu cầu sử dụng và cách lắp đặt mà người dùng lựa chọn mẫu ống luồn dây điện phù hợp.

Tại sao nên dùng ống luồn dây điện vuông trong công trình?

Thiết kế và Chất liệu

Đúng như tên gọi ống luồn dây điện vuông, sản phẩm này được thiết kế dạng hình chữ nhật vuông, hơi dẹt phù hợp để luồn dây điện nổi ngoài tường. Chất liệu phổ biến được dùng để sản xuất ống gen điện vuông là nhựa PVC cao cấp, có độ bền cao. 

Thiết kế ống luồn dây điện vuông có nắp đậy
Thiết kế ống luồn dây điện vuông có nắp đậy

Ống luồn dây điện vuông có thể được thiết kế thêm nắp đậy tiện lợi cho việc nâng cấp hệ thống điện hoặc sửa chữa. Điều này giúp hệ thống điện cả ngôi nhà vẫn được ổn định và đảm bảo thuận tiện trong việc kiểm tra, bảo trì.

Hệ thống dây bên trong ống gen điện dẹt
Hệ thống dây bên trong ống gen điện dẹt

Hệ thống máng dây là hệ thống tổng hợp những ống gen điện dẹt được lắp nổi trên tường, bảo vệ và sắp xếp dây điện gọn gàng bên trong các máng, ống gen điện. Sử dụng ống gen điện vuông vừa tạo được thẩm mỹ cho công trình vừa giúp tiết kiệm tối đa diện tích đi dây.

Đặc điểm của ống luồn dây điện vuông

Ngoài khả năng tiết kiệm diện tích dây dẫn tối đa trong công trình, ống luồn dây điện vuông còn có nhiều ưu điểm giải quyết được hầu hết vấn đề trong lắp đặt, bố trí và bảo hành hệ thống dây điện:

  • Khả năng cách điện tốt giúp an tâm khi sử dụng điện.
  • Chịu được va đập nhẹ và lực ngoại cảnh
  • Chống lại tia cực tím
  • Linh hoạt trong sửa chữa và nâng cấp
  • Thiết kế bắt mắt, tăng tính thẩm mỹ khi lắp đặt nổi tường
Lắp đặt ống luồn dây điện nổi trên tường
Lắp đặt ống luồn dây điện nổi trên tường

Ngoài những ưu điểm vượt trội trên, ống luồn dây điện cũng có nhược điểm đó là khả năng chống cháy. Do sử dụng nhựa làm chất liệu sản xuất, được lắp đặt nổi trên tường nên ống gen điện vuông có khả năng chống cháy kém.

Khi nào nên sử dụng ống luồn dây điện vuông?

Được sản xuất từ nhựa và thiết kế vuông vắn, ống gen điện vuông được sử dụng phổ biến trong các công trình nhà ở. Với các công trình dân dụng không đòi hỏi kỹ thuật cao, việc đi dây điện bằng ống gen điện vuông thường được lựa chọn như giải pháp tối ưu nhất.

Lắp đặt ống gen điện vào trang trí nhà ở
Lắp đặt ống gen điện vào trang trí nhà ở

Sử dụng ống luồn dây điện vuông trong công trình dân dụng đem lại sự khỏe khoắn và chắc chắn cho ngôi nhà. Ngoài ra, với các ngôi nhà không cần hệ thống điện quá lớn, công suất điện vừa phải thì việc sửa chữa, bảo trì và nâng cấp hệ thống điện thông qua nắp ống gen điện dẹt là điều cần thiết.

Như vậy, ống luồn dây điện là giải pháp hiệu quả và cần thiết, nên sử dụng trong các công trình xây dựng vừa và nhỏ. Không chỉ bởi ống gen điện vuông dễ dàng sửa chữa, thay thế mà sản phẩm này còn có thể lắp đặt nổi tường đem lại thẩm mỹ, phong cách nội thất ấn tượng.

Sử dụng ống gen điện bảo vệ nguồn điện trong gia đình
Sử dụng ống gen điện bảo vệ nguồn điện trong gia đình

Lưu ý khi lắp đặt ống luồn dây điện vuông

Được sản xuất dành riêng cho việc lắp đặt hệ thống điện nổi, ống gen vuông cũng tuân theo các tiêu chuẩn để đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Những tiêu chuẩn trong lắp đặt hay chính là những kinh nghiệm xây dựng sẽ giúp việc lắp đặt ống dây điện vuông khoa học và ít phải sửa chữa sau này.

  • Trước tiên, bạn cần lựa chọn kích cỡ ống luồn phù hợp với hệ thống dây điện trong công trình. Đường ống vừa phải, không quá chật và có khoảng cách vừa phải giúp dây điện được bảo vệ lâu dài.
  • Tính toán độ đục sâu là yếu tố quyết định đến thẩm mỹ của hệ thống đi dây điện âm tường. Bạn không nên đục ống quá nông bởi ống gen điện sẽ bị lộ và không đủ độ bám bê tông. 
  • Nên lắp đặt ống gen điện ở nơi có nhiệt độ vừa phải, tránh các thiết bị tỏa nhiệt dây gây cháy nổ. 
  • Trong lúc thi công, bạn nên chú ý sử dụng các dụng cụ để dễ dàng đưa dây vào ống gen điện vuông.
Trang trí không gian với đường đi điện bằng ống gen điện
Trang trí không gian với đường đi điện bằng ống gen điện

Nên mua ống luồn dây điện vuông ở đâu?

Hiện nay, ống luồn dây điện vuông được sử dụng phổ biến trong các công trình dân dụng. Cũng vì nhu cầu sử dụng tăng cao, các sản phẩm hàng nhái kém chất lượng cũng xuất hiện. Bạn nên cân nhắc lựa chọn thiết bị chính hãng, uy tín để lắp đặt lâu dài trong ngôi nhà của mình.

Và nếu bạn đang băn khoăn tìm địa chỉ uy tín để mua ống luồn dây điện thì hãy ghé qua HITA - đơn vị cung cấp thiết bị điện chính hãng được nhiều khách hàng tin dùng. Tại đây, bạn có thể yên tâm lựa chọn các sản phẩm ống gen điện chính hãng cùng chính sách bảo hành dài hạn.

Trên đây, bài viết đã tìm hiểu cụ thể ống luồn dây điện vuông với những ưu điểm và lưu ý khi sử dụng. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp những băn khoăn xung quanh thiết bị này.

Tham khảo ống luồn đây điện vuông được phân phối chính hãng tại Nội Thất HITA:

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button