Tiêu chuẩn rohs là gì? Ý nghĩa rohs đối với đèn Led

Tiêu chuẩn rohs là gì? Ý nghĩa rohs đối với đèn Led

Rohs là gì trong khi chúng ta ai cũng đã từng bắt gặp các thiết bị điện có từ này xuất hiện trên hộp hay vỏ bao bì của sản phẩm. Số ít người hiểu được rằng đây là tiêu chuẩn gì đó nhưng vẫn không nắm được khái niệm rohs. Vậy nên để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này, bạn hãy cùng Hita chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

@mucluc

Tiêu chuẩn rohs là gì?

Rohs viết tắt của cụm từ Restriction of Hazardous Substances nghĩa là sự hạn chế các chất độc hại. Tiêu chuẩn này được Pháp luật châu Âu thông qua vào tháng 2 năm 2003 và có hiệu lực vào ngày 01 tháng 07 năm 2006. Và được yêu cầu để được thi hành và trở thành luật ở mỗi nước. RoHS quy định chất nguy hiểm và ngưỡng khối lượng giới hạn cần tuân theo khi sản xuất  các thiết bị điện.

Tiêu chuẩn Rohs là gì?

Các chất độc gây hại được quy định trong tiêu chuẩn rohs

Tiêu chuẩn rohs bảo vệ con người khỏi các chất độc gây hại trong những thiết bị điện tử, điện. Các chất độc đó bao gồm:

  • Chì - Pb: có trong sản xuất pin, màn hình máy tính, tivi… Chì cản trở phát triển chiều cao, trí não ở trẻ nhỏ và có thể gây tai biến bệnh thần kinh hoặc tử vong.
  • Thủy ngân - Hg: được dùng để sản xuất ra đèn huỳnh quang, mạ nhôm, bản mạch in… Thủy ngân gây nên các bệnh về phổi, thần kinh, hệ tiêu hóa, các bệnh về da.
  • Cadmium - Cd: dùng để sản xuất các loại pin cadmium mạ điện, hợp kim hàn, hệ thống cảnh báo… Gây nên các bệnh về ung thư đặc biệt là ung thư phổi.
  • Crom - Cr6+: dùng để sản xuất thép chống gỉ, sơn, nhựa, kỹ thuật in ảnh… Có thể gây đột biến gen,ung thư, các bệnh về da.
  • Biphenyl - PBBs: dùng trong sản xuất bột nhựa, chất dẻo có trong những thiết bị điện trong nhà… Tác hại gây rối loạn nội tiết tố.
  • Polybrominated Biphenyls - PBDEs: thường dùng trong các thiết bị điện gia dụng, tụ điện, bảng mạch in… Tác hại gây rối loạn nội tiết tố.
Các chất độc gây hại được quy định trong tiêu chuẩn rohs
Các chất độc gây hại được quy định trong tiêu chuẩn rohs

Quy trình kiểm định rohs

Để xác định tiêu chuẩn rohs, người ta sử dụng máy quang phổ huỳnh quang tia X. Đây là thiết bị đo lường được sử dụng phổ biến hiện nay. Có tác dụng phát hiện và đo lượng hàm lượng của 6 chất độc hại kể trên.

Máy quang phổ huỳnh quang tia X
Máy quang phổ huỳnh quang tia X

Tiêu chuẩn rohs ở Việt Nam

Tiêu chuẩn rohs ở Việt Nam  được Bộ Công Thương đưa vào và bắt đầu có hiệu lực tại Việt Nam từ năm 2011. Tiêu chuẩn được áp dụng trên tất cả các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn bán các mặt hàng điện tự trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài. Đặc biệt là thị trường châu Âu. Do đó các doanh nghiệp cần trang bị kiến thức đầy đủ về tiêu chuẩn rohs. Đảm bảo các sản phẩm đủ tiêu chuẩn sang nước ngoài và tiêu thụ được.

Tiêu chuẩn rohs ở Việt Nam

Ý nghĩa của tiêu chuẩn rohs đối với đèn Led

Đèn Led thuộc dòng sản phẩm nằm trong tiêu chuẩn rohs. Chất lượng đèn có được đảm bảo hay không cần phải phụ thuộc vào tiêu chuẩn. Các sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn rohs sẽ bảo vệ con người khỏi những tác hại của các chất độc hại trên. Ngoài ra còn góp phần bảo vệ môi trường, tránh những tác động xấu tới thiên nhiên. Vậy nên trước khi mua đèn Led bạn cần quan sát trên đèn có in tiêu chuẩn rohs hay không.

Ý nghĩa của tiêu chuẩn rohs đối với đèn Led

Bài viết trên đây Hita chúng tôi đã giải đáp cho bạn câu hỏi rohs là gì. Hy vọng với những thông tin cơ bản trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm an toàn và phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button