Sử dụng đèn LED có hại mắt không?

Sử dụng đèn LED có hại mắt không?

Sử dụng đèn led có hại mắt không hay có tốt cho mắt không là những vấn đề luôn được người tiêu dùng quan tâm đặc biệt. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như nhu cầu sử dụng. Để hiểu rõ được vấn đề này, Hita chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần lưu ý qua bài viết dưới đây.

@mucluc

Nguyên nhân dẫn đến tác hại của bóng đèn LED

Nhìn trực tiếp vào ánh sáng đèn led trong một thời gian dài

Bất kể ánh của loại đèn nào khi bạn nhìn trực tiếp quá lâu trong một thời gian dài đều gây hại ảnh hưởng tới mắt. Tương tự như vậy, nếu bạn nhìn trực tiếp quá lâu vào ánh sáng đèn LED cũng có thể gây ra những hậu quả như:

  • Gây ra các bệnh về mắt như suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng. Đẩy nhanh quá trình lão hóa của võng mạc.
  • Gây rối loạn nhịp sinh học, rối loạn giấc ngủ. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ và trẻ tuổi vị thành niên. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên người dùng nên sử dụng đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất và tư vấn của nhà bán hàng.

Nhìn trực tiếp vào ánh sáng đèn led trong một thời gian dài

Lạm dụng các thiết bị điện tử

Như chúng ta đã biết, đèn LED phát ra ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng vừa có hại nhưng cũng vừa lợi cho người dùng. Tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra rằng, ánh sáng xanh ở các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad… gây ảnh hướng lớn hơn so với đèn LED chiếu sáng thông thường.

Các thiết bị này đều sử dụng màn LED có độ màu cao trên 5000K tác động lớn đến mắt của con người. Để khắc phục vấn đề này bạn hãy hạn chế tối đa tiếp xúc với các thiết bị này trong thời gian dài. Không nên sử dụng trước khi đi ngủ hoặc sáng mới tỉnh giấc. Bởi lúc đó mắt chúng ta cần được nghỉ ngơi và thư giãn.

Lạm dụng các thiết bị điện tử

Sử dụng đèn LED kém chất lượng

Trên thị trường có rất nhiều loại đền LED khác nhau. Từ đó các nhà cung cấp cũng như các sản xuất cũng ngày càng xuất hiện nhiều. Điều này khiến cho việc lựa chọn sản phẩm của người dùng trở nên khó khăn hơn khi không biết đâu là loại đèn LED chất lượng.

Những loại đèn LED giá rẻ và kém chất lượng trên thị trường đều có mức sản sinh ra ánh sáng xanh rất lớn. Đây là loại ánh sáng có thể gây ảnh hưởng đến mắt, sức khỏe nếu tiếp xúc lâu.

Sử dụng đèn LED kém chất lượng

Nhận biết đèn LED gây hại cho mắt qua các chỉ số

Dựa vào chỉ số quang thông Lumen

Quang thông Lumen là thông lượng ứng với độ sáng mà mắt người cảm nhận được. Quang thông càng lớn sẽ càng gây ức chế mắt. Ngược lại, quang thông nhỏ mắt sẽ phải điều tiết với cường độ nhiều hơn gây mỏi mắt. Vậy nên hãy lựa chọn quang thông vừa đủ để tốt cho mắt của bạn hơn.

Chỉ số quang thông Lumen
Chỉ số quang thông Lumen

Dựa vào độ chói của đèn

Độ chói của đèn LED phản ánh cường độ ánh sáng. Chỉ số này thường cao hơn ở đèn LED âm trần. Tuy nhiên độ chói này sẽ chỉ làm hại mắt của bạn khi nhìn trực tiếp vào đèn. Do đó bạn có thể sử dụng đèn hắt trần để vừa trang trí cũng như đảm bảo an toàn cho mắt.

Độ chói của đèn LED
Độ chói của đèn LED

Dựa vào chỉ số hoàn màu CRI

Nhiều người trong chúng ta thường bỏ qua đánh giá quan trọng về chỉ số hoàn màu CRI. Nhưng để có thể xác định được đèn có tốt cho mắt hay không bạn cần biết chỉ số này phản ánh độ hoàn màu được chiếu sáng so với màu thực tế đèn là bao nhiêu. Nếu đèn LED có chỉ số này trên 80% thì được coi là đạt tiêu chuẩn. Nếu thấp hơn sẽ gây không đảm bảo an toàn cho mắt người dùng.

Chỉ số hoàn màu CRI
Chỉ số hoàn màu CRI

Dựa vào độ nháy của đèn

Sử dụng đèn LED chắc chắn bạn sẽ không muốn sản phẩm của mình có những hiện tượng như nhấp nháy liên tục. Thiếu sự ổn định chiếu sáng cho sinh hoạt. Vậy nên bạn cần quan tâm tới chấn lưu IC. Chấn lưu sẽ có trong một số loại đèn nên nếu đèn nhà bạn không có chấn lưu thì hãy thay thế bởi các loại đèn có chấn lưu IC để không hại mắt khi sử dụng.

Dựa vào độ nháy của đèn
Dựa vào độ nháy của đèn

Cách chọn đèn LED tốt cho mắt

Dựa trên những thông tin trên có thể thấy đèn LED không hề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, để đèn LED không làm hại mắt, chúng ta cần biết cách chọn đèn LED để tránh gây ảnh hưởng đến mắt.

Đầu tiên bạn phải lựa chọn những loại đèn có ít ánh sáng xanh. Tránh loại đèn có nhiệt độ màu quá cao từ 5000K đổ lên. Hoặc nếu không bạn phải lắp đặt tránh tiếp xúc quá gần với mắt. Chỉ số hoàn màu của đèn cũng chỉ nên trên 80Ra an toàn với mắt. Đặc biệt hãy lựa chọn những đơn vị sản xuất và cung cấp chính hãng cho chất lượng đèn LED đạt chuẩn và an toàn.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng bạn có thêm được kiến thức về đèn LED để đưa ra lựa chọn cho mình được sản phẩm chất lượng và phù hợp. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ ngay với Công ty Nội thất Hita chúng tôi để nhận được những giải pháp chiếu sáng tối ưu.

Cách chọn đèn LED tốt cho mắt

Bài viết trên đây HITA chúng tôi đã giúp bạn giải đáp câu hỏi sử dụng đèn LED có hại mắt không. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ lựa chọn được loại đèn phù hợp với ngôi nhà của mình.

Bạn có thể tham khảo những loại đèn LED đang được chiết khấu hấp dẫn tại HITA chúng tôi.

- Đèn LED PANASONIC

- Đèn LED NANOCO

- Đèn LED PHILIPS

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button