Lumen là gì? Ý nghĩa của Lumen đèn LED

Lumen là gì? Ý nghĩa của Lumen đèn LED

Khi đi mua đèn LED chúng ta thường nhìn thấy thông số lumen được ghi ở trên đèn nhưng không phải ai cũng hiểu rõ lumen là gì. Lumen có ảnh hưởng như thế nào tới ánh sáng  Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc về Lumen cho bạn. 

@mucluc

Lumen là gì?

Khái niệm Lumen

Khi mua đèn LED chúng ta thường chú ý đến công suất watt và mặc định công suất càng lớn thì đèn càng sáng. Tuy nhiên không ai để ý tới lumen là gì và điều này chỉ đúng một phần bởi thực tế lượng ánh sáng phát ra từ bóng đèn đo được bằng lumen chứ không phải watt. 

Lumen viết tắt tiếng Anh là light output hay tiếng Việt còn gọi là chỉ số quang thông. Được viết tắt là lm. Đây là đơn vị đo tổng lượng ánh sáng nhìn thấy được bằng mắt thường từ đèn hoặc nguồn một sáng phát ra. Lumen càng cao sẽ cho độ sáng càng lớn.

Khái niệm Lumen

Lumen hữu ích 

Lumen hữu ích là tổng lượng ánh sáng phát ra theo định hướng chiếu sáng đem lại ánh sáng và lợi ích cho người dùng. Được phát ra từ một nguồn sáng có hình nón 90 độ. Tổng lượng quang thông phát ra của một nguồn lớn hơn lumen hữu ích. Vậy nên khái niệm lumen hữu ích ra đời nhằm so sánh sự công bằng giữa khả năng chiếu sáng của các loại đèn khác nhau.

Lumen hữu ích 

Công thức tính lumen

Công thức tính: 1 Lm (lumen) = 1 CD (Candela) SR (Steradian)

Trong đó:

  • LM là ký hiệu lumen.
  • SR (Steradian) là đơn vị đo góc khối radian foot vuông.
  • CD (Candela) là giá trị đo độ sáng của đèn chiếu sáng. Đặc trưng cho độ mạnh yếu của nguồn sáng theo 1 hướng nhất định. Hay lượng quang thông trên một đơn vị diện tích góc khối.

Lượng lumen cần thiết cho một không gian

Trước khi lắp đặt đèn LED bạn cần tính toán được số lượng đèn cần sử dụng trong một không gian cũng như lượng lumen cần thiết. Tuy nhiên lượng lumen trong không gian thường sẽ thay đổi bởi chỉ số này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tối khác nhau. Ví dụ như diên tích phòng, chiều cao, loại đèn, màu sắc hay nhu cầu của người dùng. Vậy nên dưới đây sẽ là một số cách để tính lumen:

  • Tính diện tích phòng sau đó phân bố vị trí đèn led mà bạn lựa chọn. Sau đó dựa theo số lượng đèn sử dụng trong phòng để ước lượng lượng lumen cần thiết cho mỗi mét vuông.
  • Sử dụng độ rọi tiêu chuẩn 1 lux = 1 lumen/m2. 
  • Dựa vào bảng thông số cơ bản được đưa ra từ các chuyên gia thiết kế chiếu sáng.

Lượng lumen cần thiết cho một không gian

Tại sao cần quan tâm đến lumen của đèn LED?

Lumen trong đèn LED có ưu điểm vượt trội trong việc chiếu sáng, tiết kiệm điện năng và nhiệt năng. Đặc biệt tuổi thọ của đèn LED cao, hạn chế chi phí sữa chữa và thay thế bóng đèn. Một số loại đèn LED phổ biến hiện nay có thể kể đến như đèn LED âm trần, đèn bàn, đèn tường...Tất cả đều được sử dụng phổ biến trong nội ngoại thất.

So sánh hiệu suất của đèn LED với một số loại đèn như đèn sợi đốt hay đèn huỳnh quang. Đèn LED có thể đạt 150 lm/w thay vì 20-50 lm/w như các loại đèn trên. Trung bình một đèn LED có công suất 3W cung cấp quang thông 300lm (100lm/w). Vậy nên việc quan tâm tới Lumen của đèn LED là điều cần thiết để bạn có thể lựa chọn được sản phẩm đèn phù hợp với không gian sống của mình.

Tại sao cần quan tâm đến lumen của đèn LED?

Ý nghĩa của lumen đèn LED

  • Đối với không gian chiếu sáng. Chỉ số lumen giúp xác định được tổng lượng ánh sáng cần thiết cho căn phòng. Từ đó bố trí số lượng và công suất đèn sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Đối với đèn chiếu sáng. Chỉ số Lumen giúp ta xác định được tổng độ sáng của đèn khi chiếu sáng. Giúp bạn biết được hiệu suất phát quang của đèn. Nhận biết liệu loại đèn này có tiết kiệm điện hay không.
  • Đối với y học. Lumen đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chất lượng sống của con người. Hỗ trợ quá trình trị liệu và chữa bệnh.

Ý nghĩa của lumen đèn LED

Trên đây là những thông tin cần thiết để bạn hiểu rõ hơn chỉ số lumen được ghi trên hộp đèn khi mua. Hy vọng với những thông tin đó bạn có thể lựa chọn được loại đèn với chỉ số lumen cần thiết cho việc chiếu sáng trong nhà. 

Một số dòng sản phẩm đèn LED bạn có thể tham khảo dưới đây tại Hita.

- Đèn LED Âm Trần

- Đèn LED

- Đèn LED Ốp Trần

- Đèn LED Tuýp

Tag bài viết: lumen đèn LED
Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button