Tác hại của ánh sáng xanh ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Tác hại của ánh sáng xanh ảnh hưởng đến mắt như thế nào?

Tác hại của ánh sáng xanh đối với con người đang ngày càng có xu hướng tiếp xúc nhiều hơn khi các thiết bị điện tử liên tục được ra mắt. Đây là nguồn ánh sáng có tác động trực tiếp đến thị lực của chúng ta. Vậy tác hại của ánh sáng xanh thực sự là như thế nào? Hãy cùng Hita chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.

@mucluc

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng mặt trời được tạo thành từ dải quang phổ bao gồm ánh sáng vàng, cam, đỏ, lục, lam, chàm và tím. Mỗi dải quang phổ sẽ có năng lượng và bước sóng khác nhau. Trong đó dải màu đỏ có bước sóng dài nhất trong trong ánh sáng là 700 - 1.000 nanomet và ít năng lượng. Ngược lại, dải màu xanh lại có bước sóng ngắn hơn 380 - 495 nanomet và nhiều năng lượng hơn. Vậy nên năng lượng tích lũy càng nhiều hơn thì có bước sóng càng ngắn.

Ánh sáng xanh là gì?

Nguồn ánh sáng xanh

Nguồn ánh sáng xanh có nhiều nhất từ ánh sáng của mặt trời. Bên cạnh đó còn có nhiều nguồn khác nhau như các bóng đèn, tivi, điện thoại, máy tính… Nguồn ánh sáng từ các thiết bị này phát ra chỉ bằng một phần rất nhỏ so với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên theo thời gian khi con người sử dụng quá nhiều các thiết bị phát ra nguồn sáng này có thể dẫn đến sự lo ngại liên quan đến sức khỏe.

Nguồn ánh sáng xanh

Phân loại ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh được phân loại làm hai loại ánh sáng đó là ánh sáng xanh nhân tạo và ánh sáng xanh tự nhiên.

  • Ánh sáng xanh tự nhiên là có ở mặt trời chủ yếu sử dụng trong việc chiếu sáng cũng như cung cấp nguồn năng lượng chế tạo xe điện, cung cấp khí hydro, vô trùng nguồn nước ô nhiễm.
  • Ánh sáng xanh nhân tạo là ánh sáng được phát ra từ các thiết bị công nghệ điện tử. Lượng ánh sáng này sẽ tùy theo nhà sản xuất cũng như phụ thuộc vào loại hình đồ công nghệ, đồ điện mà sẽ cho mức độ ánh sáng xanh khác nhau. 

Phân loại ánh sáng xanh

Khả năng lọc ánh sáng xanh của con người

Mắt có khả năng ngăn chặn tia UV tiếp cận với võng mạc nhờ cấu trúc của giác mạc và thủy tinh thể. Tuy nhiên, hầu như tất cả ánh sáng màu xanh đều có thể đi qua giác mạc và thủy tinh thể. Tác động trực tiếp đến võng mạc, ngay cả khi bạn không đeo kính chống tia UV. 

Khả năng lọc ánh sáng xanh của con người

Tác hại của ánh sáng xanh

Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh liên tục từ các thiết bị công nghệ các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ảnh hưởng của ánh sáng xanh có thể tăng nguy cơ các bệnh về mắt. Một số bệnh về mắt có thể kể đến như:

  • Đục thủy tinh thể. Đây là bệnh về mắt phổ biến hiện nay khi mắt của chúng ta hấp thụ quá nhiều ánh sáng xanh, tia cực tím dẫn đến lão hóa. Làm chậm quá trình lão hóa của cả giác mạc và võng mạc.
  • Thoái hóa điểm vàng làm hỏng các tế bào ở võng mạc. Giảm sắc tố ngăn chặn màu xanh. Nguy hiểm có thể dẫn đến mất hẳn thị lực.

  • Mỏi mắt khi tiếp xúc ánh sáng xanh. Sự phân tán của sóng mang năng lượng ánh sáng xanh làm giảm độ tương phản và góp phần tạo thêm căng thẳng cho mắt.

  • Mất ngủ. Vào buổi tối khi bạn có thói quen sử dụng điện thoại hoặc máy tính quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới cơ thể cũng như mắt. Gây khó ngủ và bị mất ngủ thường xuyên. Cơ thể luôn rơi vào tình trạng mệt mỏi.

Tác hại của ánh sáng xanh

Giải pháp bảo vệ đôi mắt của bạn khi tiếp xúc với ánh sáng xanh

Mặc dù tác hại của ánh sáng xanh gây nên cho đôi mắt của chúng ta là điều không thể phủ nhận. Nhưng nhiều nghiên cứu vẫn cho rằng ánh sáng xanh cũng góp phần tăng cường sự tỉnh táo, trí nhớ. Nâng cao chức năng nhận thức. Điều chỉnh nhịp sinh học chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên để đảm bảo sự an toàn cho đôi mắt, dưới đây sẽ là những giải pháp mà bạn nên bỏ túi.

  • Nên sử dụng các thiết bị điện sử dụng công nghệ tối đa giảm ánh sáng xanh.
  • Sử dụng kính lọc ánh sáng xanh khi làm việc hoặc học tập cùng với các thiết bị điện tử.
  • Điều chỉnh độ sáng màn hình vừa phải.
  • Sử dụng thiết bị điện một cách khoa học. Nghỉ ngơi mắt điều độ 30s sau 30 phút làm việc. Chớp mắt và nhìn ra xa để luyện điều tiết cho mắt, tránh mỏi mắt.
  • Bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt và sức khỏe
  • Kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về mắt.

Giải pháp bảo vệ đôi mắt của bạn khi tiếp xúc với ánh sáng xanh

Qua bài viết trên của Hita chúng tôi muốn cung cấp thêm thông tin cho bạn về ánh sáng xanh và ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến mắt của chúng ta. Hi vọng rằng những thông tin cần thiết này sẽ giúp bạn lựa chọn được thiết bị đảm bảo an toàn cho mắt.

Công ty TNHH Nội thất Hita uy tín 

Công ty Nội thất Hita chúng tôi chuyên cung cấp các loại đèn led chất lượng với giá thành phù hợp cho bạn. Tất cả các loại đèn LED chúng tôi cung cấp đều có chất lượng tốt, chế độ bảo minh bạch. Đặc biệt, chúng tôi còn có đội ngũ tư vấn miễn phí và thiết kế lắp đặt tất cả các loại đèn led ở mọi công trình. 

Tư vấn và hỗ trợ, vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 111 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, TP.HCM

Hotline: 0868.804.440

Email: support@hita.com.vn

 

Tag bài viết: Ánh sáng đèn Led
Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button