Hệ số công suất là gì? Ý nghĩa của hệ số công suất

Hệ số công suất là gì? Ý nghĩa của hệ số công suất

Hệ số công suất là gì và có ý nghĩa như thế nào mà tại sao các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất lại đặc biệt quan tâm tới hệ số này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng Hita chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

@mucluc

Hệ số công suất là gì?

Hệ số công suất là tỷ lệ công suất thực được hấp thụ bởi tải và công suất biểu kiến chảy trong mạch điện và là một đại lượng không thứ nguyên trong khoảng đóng từ -1 đến 1. Công thức tính: Cosφ = P.S

Trong đó: P là công suất hiệu dụng. S là công suất biểu kiến.

Hệ số công suất là gì?

Phân loại hệ sống công suất

Hệ số công suất được chia ra làm 3 loại khác nhau:

  • Hệ số công suất tức thời là hệ số công suất tại 1 thời điểm nhất định nào đó được đo bởi dụng cụ đo điện áp, công suất và dòng điện. Hệ số này sẽ luôn luôn biến động, không sử dụng trong tính toán. Công thức tính: Cosφ = P.3UI.
  • Hệ số công suất tự nhiên là hệ số công suất tính trong một khoảng thời gian nào đó được xác định như 1 tháng, 1 năm. Hệ số này dùng để đánh giá mức độ sử dụng điện của một đơn vị có tiết kiệm hay không. Công thức tính: Cosφtb = Ahc (Ahc2 + Avc2).
  • Hệ số công suất tự nhiên là hệ số công suất Cosφtb được tính cho cả một năm khi không có thiết bị bù. Hệ số công suất này được dùng để tính toán, căn cứ vào đó nâng cao hệ số công suất hiệu dụng và bù công suất phản kháng.

Phân loại hệ sống công suất

Ý nghĩa của hệ số công suất

Hệ số công suất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong mạch điện xoay chiều. Hệ số này so sánh công suất thực tiêu thụ với công suất biểu kiến hoặc nhu cầu của tải. Hệ số công suất kém đồng nghĩa với việc cho hiệu quả sử dụng kém. Điều này vô cùng quan trọng đối với các công ty, các nhà sản xuất bởi có thể dẫn tới:

  • Giảm năng lượng hữu ích.
  • Làm hư hại nhiệt cách điện cùng các thành phần mạch khác.
  • Cần tăng kích thước dây dẫn, thiết bị.
  • Các công ty nhà sản xuất bị nhà cung cấp điện lực phạt.
  • Ảnh hưởng tới chi phí chung của hệ thống phân phối điện. Bởi nếu hệ số công suất thấp hơn đòi hỏi dòng điện cao hơn để cung cấp cho tải.
  • Đối với thiết bị chiếu sáng như đèn Led, hệ số công suất có ý nghĩa biểu thị đèn Led tiết kiệm điện năng hay không. Hệ số công suất đèn Led phụ thuộc vào chất lượng của bộ nguồn Driver.
Ý nghĩa của hệ số công suất trong mạch điện xoay chiều
Ý nghĩa của hệ số công suất trong mạch điện xoay chiều 

Bên cạnh đó, nếu xét trên phương diện nguồn cung cấp, cùng 1 dung lượng máy biến áp hoặc công suất của máy phát điện. Hệ số công suất càng cao, công suất tác dụng sẽ càng lớn, thiết bị sẽ sinh ra được nhiều công hữu ích. Tuy nhiên hệ số công suất còn phụ thuộc vào tải, tải có hoạt động tốt hay không P tác dụng và P phản kháng cần đáp ứng đủ nhu cầu.

Bài viết trên đây Hita chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi ở đầu bài. Hy vọng với bạn đã có thêm kiến thức bổ ích cho mình trong việc tìm hiểu về đèn Led.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button