Độ rọi là gì? Cách tính độ rọi chuẩn xác

Độ rọi là gì? Cách tính độ rọi chuẩn xác

Độ rọi là gì, cách thức tính độ rọi và độ rọi tiêu chuẩn cần cho một không gian là bao nhiêu để xác định số lượng bóng cần lắp? Nếu bạn đang có thắc mắc về những vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin chi tiết.

@mucluc

Độ rọi là gì?

Độ rọi của ánh sáng trong tiếng anh là intensity of illumination. Chỉ số này sử dụng để đánh giá cường độ ánh sáng cảm nhận được. Độ rọi cho ta thấy chỉ số biểu hiện quang thông trên 1 đơn vị diện tích bề mặt chiếu sáng. Ký hiệu độ rọi là Lux.

Ký hiệu độ rọi là Lux. Chỉ số này thể hiện cường độ ánh sáng lux trên bề mặt mà người dùng cảm nhận được độ mạnh hay yếu của ánh sáng. 1 đơn vị ánh sáng lux = 1 lumen/m2. Hiểu đơn giản hơn 1 đơn vị ánh sáng lux là độ rọi có được của bề mặt diện tích 1m2 với thông lượng chiếu sáng 1 lumen.

Độ rọi là gì?

Độ rọi tiêu chuẩn

Độ rọi tiêu chuẩn là quy định về lượng ánh sáng chiếu trên một diện tích nhất định. Độ rọi tiêu chuẩn đảm bảo đáp ứng đủ ánh sáng cho thị lực của người dùng ở từng khu vực cụ thể. Hiện nay tiêu chuẩn độ rọi theo ánh sáng tự nhiên khoảng từ 32.000 - 100.000lux.

Công thức tính độ rọi

Công thức tính độ rọi: E = Φ / S (lux)

Trong đó:

  • Φ là tổng quang thông lumens
  • S là diện tích bề mặt được chiếu sáng theo m2

Ví dụ: Đèn bạn sử dụng trong phòng ngủ có tổng quang thông 2000lm. Diện tích bề mặt chiếu sáng 16m2. Áp dụng công thức trên: 2000 / 16 = 125lux.

Cách tính độ rọi tiêu chuẩn

Để xác định độ rọi tiêu chuẩn cần dùng trong một không gian sống cũng như số lượng bóng đèn cần sử dụng. Bạn hãy áp dụng 2 công thức dưới đây.

Ví dụ: Phòng khách có diện tích 25m2. Sử dụng bóng đèn Led âm trần 6W ánh sáng trắng và vàng, độ rọi 180lux, quang thông 110lm/W. Vậy số lượng đèn cần dùng và độ rọi là bao nhiêu?

Áp dụng công thức trên ta có:

Số lượng đèn cần dùng = (25 x 180) / (5 x 110) = 8 bóng đèn.

Độ rọi lux = (5 x 110 x 8) / 25 = 176lux.

Cách tính độ rọi tiêu chuẩn
Công thức tính độ rọi tiêu chuẩn

Các phương pháp đo độ rọi

Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ rọi

Hiện nay để tiết kiệm công sức phải đo độ rọi bằng cách truyền thống. Việc sử dụng các thiết bị đo cầm tay hay máy đo đang ngày càng trở nên phổ biến. Có hai máy loại đó là máy đo sensor cảm biến ánh sáng thân máy tách rời và loại tích hợp sensor bên trong thân máy

Phương pháp đo này rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt sensor lên bề mặt cần đo sao cho cảm biến vuông góc với phương chiếu sáng. Thân máy với màn hình LCD sẽ hiển thị độ rọi chính xác cho bạn tại vị trí đó.

Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ rọi
Thiết bị chuyên dụng đo độ rọi

Sử dụng điện thoại để đo độ rọi

Với chiếc điện thoại thông minh bạn có thể tải xuống app đo độ rọi ánh sáng. Phương pháp đo trên điện thoại gần giống với phương pháp đo sử dụng thiết bị. Bề mặt của điện thoại thông minh có chức năng tương tự như sensor cảm biến ánh sáng. Bạn chỉ cần đặt màn hình điện thoại vuông góc với nguồn sáng và cho kết quả về thông số lux.

App điện thoại đo độ rọi
App điện thoại đo độ rọi

 

Sử dụng phần mềm tính toán độ rọi chiếu sáng chuyên dụng

Ngoài các phương pháp đo kể trên, sử dụng phần mềm tính toán chuyên dụng để đo độ rọi. Bạn có thể tham khảo phần mềm DIAlux để tính toán và bố trí đèn cho căn nhà của bạn.

Phần mềm tính toán độ rọi chiếu sáng chuyên dụng DIAlux
Phần mềm tính toán độ rọi chiếu sáng chuyên dụng DIAlux

Bài viết trên đây Hita chúng tôi đã giúp bạn trả lời được câu hỏi độ rọi là gì, cách tính độ rọi chuẩn xác phục vụ cho việc bố trí đèn không gian sống. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ có thể ứng dụng vào thực tế để lựa chọn cho mình sản phẩm đèn phù hợp với không gian.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button