Độ đồng đều là gì trong chiếu sáng?

Độ đồng đều là gì trong chiếu sáng?

Độ đồng đều là gì có lẽ là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng thắc mắc khi sử dụng các thiết bị chiếu sáng nhưng chưa nắm được khái niệm này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Hita chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và có thêm thông tin.

@mucluc

Độ đồng đều là gì?

Độ đồng đều là tỷ số giữa giá trị tối thiểu và giá trị trung bình của độ rọi, ký hiệu U. Thể hiện sự đồng đều của ánh sáng trên bề mặt chiếu sáng thông qua tỉ số của độ rọi.

Độ rọi có mức độ đồng đều dựa trên tỉ số của giá trị độ rọi tối thiểu và giá trị độ rọi trung bình. Độ rọi cần thay đổi dần dần để vùng làm việc được chiếu sáng đồng đều nhất có thể. Mức độ đồng đều của độ rọi không được nhỏ hơn 0.7 đối với vùng làm việc và không nhỏ hơn 0.5 với độ đồng đều của độ rọi xung quanh lân cận.

Độ đồng đều đúng và độ đồng đều sai
Độ đồng đều đúng và độ đồng đều sai

Tác hại nếu độ đồng đều kém

Độ đồng đều nắm vai trò quan trọng trong thiết kế chiếu sáng. Nếu độ đồng đều không được duy trì và sử dụng đúng có thể gây nên những tác hại như:

  • Chênh lệch sáng tối ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt hàng ngày của con người.
  • Ánh sáng phân bổ không đều khiến mặt chúng ta phải điều tiết thường xuyên. Lâu ngày có thể mắc các bệnh về mắt như mỏi mắt, khô mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc…
  • Suy giảm sự tập trung, giảm năng suất lao động và có nguy cơ bị tai nạn lao động.
  • Khiến không gian trở nên thiếu tính thẩm mỹ, không có sự thống nhất về ánh sáng.

Tác hại nếu độ đồng đều thấp

Trên đây là câu trả lời của Hita chúng tôi cho câu hỏi độ đồng đều là gì. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn lựa chọn được loại đèn và tính toán chiếu sáng phù hợp cho mục đích của mình.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button