Độ chói là gì? Ảnh hưởng của độ chói tới mắt người

Độ chói là gì? Ảnh hưởng của độ chói tới mắt người

Độ chói là gì, vì sao thông số này lại ít được để ý hơn trong ngành chiếu sáng trong khi chỉ số này có ý nghĩa rất quan trọng. Để hiểu rõ hơn về thông số này bạn hãy cùng Hita chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

@mucluc

Độ chói là gì?

Độ chói là cường độ sáng phát ra từ bề mặt nguồn sáng hoặc bề mặt phản xạ theo một hướng xác định. Gây nên cảm giác sáng đối với mắt khi nhận biết một vật thể. Khả năng hiển thị của vật, các bề mặt trong tầm nhìn của chúng ta phụ thuộc vào độ chói của chúng.

Đơn vị độ chói cd/m2. Đơn vị này cho ta hiểu độ chói của một mặt phẳng phát sáng đều có diện tích 1m2 và có cường độ sáng 1 candela theo phương vuông góc với nguồn đó.

Độ chói là gì?

Tham khảo độ chói của một số nguồn sáng thông dụng:

Bảng độ chói của một số nguồn sáng thông dụng
Bảng độ chói của một số nguồn sáng thông dụng

Ứng dụng thực tế của độ chói trong đời sống

Một số ứng dụng của độ chói trong thực tế cần phải kể đến.

Ứng dụng ở các khu vực công cộng

Thực tế, nguồn sáng có ánh sáng ở đâu sẽ có ứng dụng của độ chói ở đó. Các thiết bị bạn thường nhìn thấy như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, nhà hát, siêu thị… Tất cả những nơi có ánh sáng đó độ chói đều được chú trọng lắp đặt sao cho phù hợp với mắt nhìn.

Ứng dụng ở các khu vực công cộng

Ứng dụng cho các phương tiện giao thông

Khi tham gia giao thông đèn pha xe máy ô tô khi nhìn trực diện đều cho ta cảm giác chói mắt. Dựa vào điều này, các phương tiện giao thông đã chuyển qua sử dụng đèn cos-pha để tránh tầm nhìn của người đối diện gây chói mắt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ứng dụng cho các phương tiện giao thông

Ứng dụng vào công nghệ đèn Led tiên tiến

Ứng dụng vào công nghệ Led, đèn Led thiết kế cấu tạo tập trung nguồn sáng về một phía. Không tỏa ra xung quanh như các loại đèn truyền thống khác. Ngoài ra một số dòng đèn Led được sáng tạo thêm chao chụp ngăn độ chói của bóng đèn, làm lóa mắt người dùng.

Ứng dụng vào công nghệ Led tiên tiến

Với những ứng dụng thực tế trên cho thấy độ chói rất quan trọng trong việc lựa chọn nguồn sáng thích hợp với đời sống của chúng ta. Không chỉ trong chiếu sáng kiến trúc nội thất, giao thông, độ chói còn tạo nên sự khác biệt ở các thiết bị chiếu sáng. Đảm bảo tính an toàn và chất lượng cho mỗi sản phẩm.

Ảnh hưởng của độ chói tới mắt người

Làm việc dưới ánh sáng nhân tạo tới 90%, con người phần nào cũng bị ảnh hưởng tới thị lực. Độ chói là yếu tố bạn cần lưu tâm để chiếu sáng hiệu quả và an toàn cho mắt. Việc sử dụng độ chói quá cao có thể gây một số bệnh về mắt như cận thị, tật khúc xạ, thoái hóa điểm vàng…

Khi độ chói được cân bằng sẽ giúp mắt ít phải điều tiết hơn, tăng hiệu quả làm việc, học tập. Ngoài ra cần phân bổ độ chói trong trường nhìn và kiểm soát mức độ thích nghi của mắt. Đặc biệt chú ý đảm bảo sự thích nghi của mắt người đi qua lại các khu vực khác nhau.

Ảnh hưởng của độ chói tới mắt người

Trên đây là những chia sẻ của Hita chúng tôi về thông số độ chói là gì. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm chiếu sáng phù hợp, an toàn khi sử dụng.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button