Chip Led smd là gì? Ứng dụng smd vào các loại đèn Led như thế nào?

Chip Led smd là gì? Ứng dụng smd vào các loại đèn Led như thế nào?

Chip Led smd là gì có lẽ đã quen thuộc với một số người, tuy nhiên để hiểu rõ về dòng chip Led này như thế nào không phải ai cũng nắm rõ. Vậy chip led này có cấu tạo ra sao? Được ứng dụng cho những dòng đèn Led nào? Câu trả lời sẽ được chia sẻ đầy đủ trong bài viết dưới đây.

@mucluc

Chip Led SMD là gì?

Chip Led SMD viết tắt cụm từ tiếng Anh Surface Mounted Device nghĩa là linh kiện được gắn trên bề mặt. Chip SMD áp dụng công nghệ FLIP - CHIP tân tiến nhất được dùng phổ biến hiện nay.. Loại chip này gắn trực tiếp vào bảng mạch in thay vì có hai chân nhỏ như công nghệ DIP. Khả năng tản nhiệt và hiệu suất phát quang của chip Led SMD được nhiều người đánh giá cao.

Chip Led SMD là gì?

Cấu tạo chip Led SMD

Cấu tạo chip Led SMD gồm 4 bộ phận chính:

Mắt chip SMD là bộ phận quan trọng nhất của Led. Trong mắt chip Led bao gồm chất bán dẫn chứa tạp chất giữa hai khối P – N. Mắt chip có nhiều kích thước khác nhau quy định nên công suất của đèn Led. Một số thương hiệu chip Led nổi tiếng cần phải kể đến như Cree, Nichia, Osram...

Bảng mạch hay còn gọi là giá đỡ để gắn chip lên bề mặt. Bảng mạch sử dụng để tản nhiệt, hạn chế bị nóng do chiếu sáng trong thời gian dài. Được làm từ chất liệu lõi kim loại PCB bảng mạch giúp gắn mắt Led hiệu quả hơn.

Keo tản nhiệt giúp đèn Led không bị nóng khi phát sáng. Bộ phận tản nhiệt sử dụng keo tản nhiệt nhựa silica có khả năng tản nhiệt tốt cho chip hoạt động lâu dài, ổn định và được bảo vệ khỏi nhiệt độ tăng cao.

Nhôm kỹ thuật chức năng tương tự như bảng mạch in. Nhôm kỹ thuật bảo vệ an toàn  các thành phần khác của chip Led. Lớp nhôm được bọc ở cuối cùng bằng chất liệu nhôm kỹ thuật cao cấp tránh bị bào mòn cũng như bị bóp méo khi bị ngoại lực tác động.

Cấu tạo chip Led SMD
Cấu tạo chip Led SMD

Phân loại module chip Led SMD

Dòng chip SMD hiện nay sử dụng rất thông dụng với đa dạng module khác nhau. Mỗi dòng đèn LED sẽ có một module SMD phù hợp. Các module SMD phân làm ba loại bao gồm module nhỏ, trung bình và lớn và sắp xếp dựa theo cường độ phát sáng chip Led như sau:

  • Chip SMD loại nhỏ module 1104, 1206, 2835, 3014, 3020, 3030, 3258, 3535. Chip SMD nhỏ có kích thước từ 1.2 x 0.4mm đến 3.5 x 3.5mm. Dùng trong các loại đèn có công suất nhỏ như đèn hắt, đèn âm trần, âm nước…
  • Chip SMD trung bình module 4014, 5050, 5630, 5730, 5733, 5736. Kích thước từ 4 x 1.4mm đến 5.7 x 3.6mm. Ứng dụng cho các dòng đèn có công suất trung bình và lớn như đèn pha, đèn đường.
  • Chip SMD lớn module 7014, 7020, 8520. Kích thước lớn từ 7 x 1.4mm đến 8.5 x 2.0mm. Sử dụng cho loại đèn có công suất rất lớn như đèn pha công suất lớn.
Các loại module chip Led SMD
Các loại module chip Led SMD

 

Các dòng đèn chiếu sáng sử dụng chip Led SMD

Đèn tuýp Led. Đèn tuýp led thường hay được sử dụng trong ngành công nghiệp hoặc các công trình dân dụng như nhà ở. Cùng sử dụng chip SMD với góc mở sáng nhỏ, tập chung đem lại hiệu quả chiếu sáng cao.

Đèn pha Led. Đèn pha Led ứng dụng chip Led thường dùng trong các dự án lớn, các khu vực ngoài trời với khả năng vừa đổi màu vừa chiếu sáng và đem lại tính thẩm mỹ cao.

Đèn Led panel. Đây là dòng đèn điển hình của dòng chip SMD bởi đèn Led panel chủ yếu được lắp đặt tại khối văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện…

Đèn Led âm trần. Đèn được sử dụng tại các gia đình lắp tại phòng khách, phòng ăn, phòng ăn, phòng ngủ… Nhờ chip led SMD cấu tạo nhỏ gọn và có ánh sáng chiếu sáng tốt cung cấp đầy đủ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người.

Đèn Led trang trí. Đèn Led trang trí ứng dụng cho công trình dân dụng, đặc biệt ở các khu vực như cầu thang, hành lang… Đèn cũng được sử dụng chip SMD để phát ra ánh sáng với hiệu quả chiếu sáng rất tốt cho các gia đình.

Các dòng đèn chiếu sáng sử dụng chip Led SMD
Các dòng đèn chiếu sáng sử dụng chip Led SMD

Một số sản phẩm đèn Led nổi bật tại Nội thất Hita

Bóng đèn LED Tuýp Philips Ecofit T5 mains hiệu suất phát quang đạt trung bình lên đến 100lm/W. Tiết kiệm hơn 40% chi phí điện năng so với đèn huỳnh quang, nhưng đổi lại gấp đôi khả năng chiếu sáng và bền bỉ.

Đèn LED âm trần Nanoco siêu mỏng đổi màu chỉ mỏng 22mm phù hợp cho trần thạch cao mỏng, tối ưu không gian sống.

Đèn LED panel Panasonic văn phòng (hiệu suất cao) khả năng phát quang 4400lm dùng cho các nhà xưởng, văn phòng, khu trưng bày, cửa hàng, phòng hội nghị.

Bài viết trên đây Hita chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi chip Led smd là gì. Hy vọng với những thông tin và gợi ý chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm thích hợp cho không gian sống của mình.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button