Chỉ số IP trên đèn Led nghĩa là gì?

Chỉ số IP trên đèn Led nghĩa là gì?

Hiện nay khi người dùng sử dụng đèn Led thường đặt ra câu hỏi tại sao đèn Led lại có chỉ số IP, chỉ số IP này là gì, có quan trọng hay không? Trong bài viết này, Hita chúng tôi giúp bạn trả lời những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chỉ số IP của đèn LED, hãy cùng theo dõi nhé.

@mucluc

Chỉ số IP là gì?

Khái niệm chỉ số IP

Chỉ số IP viết tắt cụm từ tiếng Anh Ingress Protection có nghĩa là bảo vệ chống xâm nhập. Thông số này biểu thị cho cấp độ bảo vệ thiết bị khỏi sự xâm nhập của nước và bụi bẩn. Các tiêu chuẩn IP được đưa ra bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc Tế IEC. Thông thường các thiết bị điện nếu bị xâm nhập bởi nước và bụi bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, tuổi thọ thiết bị. Và đôi khi gây nên những trường mất an toàn cho người sử dụng.

Cấu trúc chỉ số IP

Khi nhìn vào chỉ số IP bạn thường thấy sẽ có phần chữ và phần số. Hai con số đi sau chỉ mức độ bảo vệ của lớp vỏ chống lại tác động của bụi bẩn. Chữ số đằng trước chỉ mức độ chống bụi. Chữ số đằng sau chỉ mức độ chống nước. 

Ví dụ như IP65. Trong đó 6 là chỉ số chống bụi, 5 là chỉ số chống nước.

Cấu trúc chỉ số IP
Cấu trúc chỉ số IP

Những chỉ số IP thường gặp

Chỉ số IP có mặt hầu hết ở tất cả các thiết bị điện. Vậy nên chúng ta thường dễ bắt gặp những tiêu chuẩn phổ biến như:

  • IP21 có khả năng chống lại vật rắn ở mức độ 2, bảo vệ khỏi các vật có kích thước lớn hơn 12.5mm. Ngăn nước ở mức 1, bảo vệ khỏi những giọt nước nhỏ.
  • IP40 được đánh giá chất lượng cao bảo vệ bên trong trước sự xâm nhập của các vật thể nhỏ. Ngăn chặn sự xâm nhập của các vật thể rắn đường kính lớn hơn 1mm. Bảo vệ trước sự xâm nhập của nước.
  • IP54 là tiêu chuẩn IP được đánh giá chất lượng cao, độ bền tốt. Khả năng chống nước, chống bụi hiệu quả. Bảo vệ thiết bị an toàn trước những vật thể, vật dụng, bụi bẩn nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động.
  • IP55 không có sự khác biệt đáng kể so với IP54. Tuy nhiên IP55 có khả năng chịu được vòi phun áp lực ở các hướng khác nhau, bảo vệ sự xâm nhập của nước.
  • IP65 chống lại mọi xâm nhập của các vật thể. Chịu được áp lực dưới nước trong một thời gian ngắn.
  • IP68 tiêu chuẩn chống bụi, chống nước cao cấp nhất hiện nay. Chịu được mọi sự tác động của môi trường bên ngoài.
IP65 chống lại mọi xâm nhập của các vật thể
IP65 chống lại mọi xâm nhập của các vật thể

 

Ý nghĩa chỉ số IP đối với đèn Led

Chỉ số bảo vệ IP được ứng dụng rất nhiều trong các sản phẩm khác nhau. Một trong số đó chúng ta cần phải kể tới đó là đèn led. Cung cấp chỉ số IP rất quan trọng đối với đèn led. Đặc biệt với các dòng đèn led ngoài trời, đèn led dưới nước, đèn led trong nhà vệ sinh, nhà tắm…

Tiêu chuẩn IP này giúp người dùng đánh giá được mức độ an toàn của đèn trước ảnh hưởng của thời tiết , môi trường. Bên cạnh đó chỉ số IP còn chỉ cho bạn biết đèn nên lắp đặt ở vị trí nào. Đặc biệt thị trường đèn led đang ngày càng được mở rộng, bạn sẽ không phân biệt được hàng giả, hàng nhái. Vậy nên nhờ có chỉ số này bạn sẽ nhận biết sản phẩm có phải hàng chính hãng và đảm bảo chất lượng hay không.

Đèn Led bố trí cho nhà tắm
Đèn Led bố trí cho nhà tắm theo chỉ số IP

Chỉ số IP đèn Led đạt chuẩn là bao nhiêu?

Hầu hết hiện nay các dòng đèn led đều có chỉ số bảo vệ IP bảo vệ đèn trong quá trình hoạt động. Đảm bảo đèn không hỏng hóc, cho tuổi thọ đèn cao nhất. Dưới đây là một số chỉ số IP đối với từng loại đèn led.

  • IP40: các loại đèn led trong nhà như đèn led nhà xưởng, đèn led âm trần, đèn led ốp trần
  • IP65: đèn led ốp trần chống ẩm, đèn led âm trần chống ẩm…
  • IP65, IP66 và IP67: đèn led ngoài trời, đèn âm đất, đèn đường led, đèn pha led

Chỉ số IP đèn Led đạt chuẩn là bao nhiêu?

Một số mẫu đèn LED nổi bật tại Công ty Nội thất Hita

Đèn LED ốp trần Nanoco chống ẩm thiết kế hiện đại màu trắng sữa, chỉ số IP44 được đánh giá cao về độ chống ẩm và chống bụi. Ngăn chặn được sự xâm nhập của các vật rắn lớn hơn 1.0mm vào bên trong đèn. Tránh sự xâm nhập của nước từ vòi phun ở tất cả các hướng. 

Đèn LED âm trần Nanoco chống nước điều chỉnh góc chiếu 20 độ khả năng chống nước lên đến IP65, đi kèm khả năng chống bụi. Thích hợp trong không gian ẩm ướt như phòng tắm hoặc ngoài ban công.

Đèn pha LED Nanoco Flood light là dòng đèn dùng để thắp sáng ngoài trời có chỉ số IP65. Ứng dụng vào sân vườn, sân bóng, hồ bơi… thoải mái mà không phải lo lắng.

Ngoài những sản phẩm trên Công ty Nội thất Hita chúng tôi chuyên cung cấp chính hãng đèn LED với nhiều mẫu mã kiểu dáng. Bạn có thể ghé thăm tại danh mục đèn led của chúng tôi để biết thêm nhiều loại đèn hơn. Hoặc nếu bạn có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn miễn phí.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button