Các thông số đèn LED quan trọng bạn cần biết

Các thông số đèn LED quan trọng bạn cần biết

Có bao giờ bạn thắc mắc mình cần phải để ý tới các thông số đèn LED trước khi mua hàng để chọn được loại đèn chất lượng và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Hoặc bạn đang cần tìm hiểu về mẫu đèn LED phù hợp cho ngôi nhà của mình. Bài viết dưới đây Hita đã tổng hợp lại một số thông số quan trọng của đèn LED mà bạn cần biết trước khi mua hàng.

@mucluc

Các thông số quan trọng của đèn LED

Cường độ ánh sáng

Cường độ ánh sáng có lẽ là chỉ số quen thuộc với chúng ta khi đi mua các thiết bị điện. Chỉ số này cho ta biết được năng lượng phát ra từ một nguồn sáng theo một hướng cố định. Tuy nhiên bạn không nên chỉ dựa vào cường độ ánh sáng để quyết định mua đèn LED. Bởi còn rất nhiều yếu tố khác bạn cần quan tâm trước mua.

Cường độ ánh sáng

Chỉ số quang thông Lumen

Quang thông là tổng lượng ánh sáng đèn LED phát ra đo bằng lumen (lm). Hay hiểu đơn giản, là lượng ánh sáng phát ra từ một nguồn sáng theo mọi hướng trong một giây. Quang thông càng lớn đèn sẽ càng sáng, ngược lại quang thông nhỏ ánh sáng phát ra sẽ yếu hơn. Tùy vào mục đích, khu vực chiếu sáng bạn sẽ lựa chọn quang thông ánh sáng phù hợp. Từ đó tính toán thiết kế chiếu sáng cho không gian một cách chính xác. Đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng cho toàn bộ không gian và sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Chỉ số quang thông Lumen

Chỉ số hoàn màu CRI

Chỉ số hoàn màu CRI viết tắt tiếng Anh của cụm từ Color Rendering Index phản ánh độ trung thực của màu sắc được chiếu sáng. Chỉ số hoàn màu CRI có thang đo từ 0 - 100 và lấy ánh sáng tự nhiên làm chuẩn. Màu sắc ánh sáng đối tượng được ánh sáng chiếu cho độ chân thực khi nhìn vào chứng tỏ chỉ số CRI của đèn đó cao.

Chỉ số hoàn màu CRI

Hiệu suất sáng

Hiệu suất sáng hay còn gọi là hiệu suất phát quang, đơn vị đo là Lumen/Watt. Đại lượng này thể hiện hiệu quả phát sáng qua khả năng chuyển hóa điện thành ánh sáng. Quang thông lumen lớn nhưng lại tiêu thụ ít điện năng chứng tỏ hiệu suất sáng cao, giúp tiết kiệm được điện năng đáng kể. Vậy nên chỉ số này rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả sáng của đèn.

Hiệu suất sáng

Nhiệt độ màu Kelvin

Nhiệt độ màu Kelvin là thông số đặc trưng cho màu của ánh sáng mà nguồn sáng phát ra ở một nhiệt độ K nhất định. Có 3 nhiệt độ màu bao gồm vàng ấm, trung tính và trắng. Mỗi nhiệt độ màu này lại được quy định theo độ K khác nhau. Màu vàng ấm có độ K từ 2700 - 3500K. Màu trung tính từ 3500 - 5000K và màu trắng từ 5000 - 6000K.  Thông số này cho ta biết ánh sáng phát ra có màu gì và giúp phân biệt ánh sáng ấm hay ánh sáng lạnh.

Nhiệt độ màu Kelvin

Độ chói

Độ chói là chỉ số độ quang thông trên diện tích bề mặt được chiếu sáng. Đại lượng này đặc trưng cho mật độ phân bố cường độ sáng trên một bề mặt diện tích theo một phương cho trước. Đặc biệt chúng ta có thể cảm nhận được chỉ số này mạnh hay yếu.

Độ chói đèn LED

Độ rọi

Độ rọi là độ tập trung ánh sáng tại một điểm. Đại lượng này đặc trưng cho lượng ánh sáng phát ra trên một đơn vị diện tích. Đơn vị đo độ rọi là Lux. Khi tính toán thiết kế chiếu sáng cần bạn cần nắm được độ rọi theo tiêu chuẩn. Trên các bao bì sản phẩm bóng đèn LED hiện nay, người ta dùng độ rọi trung bình, hoặc chỉ số độ rọi đi kèm khoảng cách đến nguồn sáng.

Độ rọi đèn LED

Góc chiếu sáng đèn LED

Góc chiếu sáng là góc nằm giữa 2 mặt có cường độ sáng tối thiểu 50% cường độ sáng mạnh nhất vùng trung tâm. Thông số này của đèn LED rất quan trọng để đưa ra lựa chọn loại đèn phù hợp cho từng loại không gian. Phân loại góc chiếu sáng có 3 loại sau:

  • Góc chiếu hẹp 3.5.8. Thiết kế chuyên dụng cho chiếu sáng cột, tạo điểm nhấn cho ngoại thất căn nhà hoặc các công trình về đêm.
  • Góc chiếu trung bình 10.24.38. Các góc chiếu này thường thông dụng đối với các loại đèn rọi khi chúng ta muốn gây ấn tượng hoặc tạo ánh sáng gián tiếp. Các loại đèn có góc chiếu này phù hợp với lắp đặt trong không gian riêng tư và thư giãn bởi chúng không gây chói lóa, khó chịu.
  • Góc chiếu rộng > 100. Góc chiếu này tạo ánh sáng tỏa đều cho vùng sáng rộng  phù hợp khi lắp đặt tại các không gian sinh hoạt chung như phòng khách, phòng bếp, phòng ăn.

Góc chiếu sáng đèn LED

Trên đây là những thông số đèn LED cơ bản Hita chúng tôi đã giới thiệu qua tới bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể dễ dàng lựa chọn mua được sản phẩm chất lượng và phù hợp với mục đích của mình.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button