Nắp bồn cầu bị hỏng và cách xử lý tốt nhất, bạn có biết?

Nắp bồn cầu bị hỏng và cách xử lý tốt nhất, bạn có biết?

Sau một thời gian sử dụng, nắp bồn cầu bị hỏng là điều tất yếu. Nếu trường hợp nhẹ, trước hết bạn nên tự tìm cách sửa chữa thay vì vội mua mới để tiết kiệm chi phí. Dưới đây là các trường hợp hỏng nắp bồn cầu và cách xử lý tốt nhất.

@mucluc

Vì sao nắp bồn cầu bị hư hỏng?

Nắp bồn cầu bị hư có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Nắp bị lão hóa, xuống cấp; Nắp bị va đập dẫn đến vỡ, gãy; Chốt bị hỏng dẫn đến nắp bị lỏng, xô lệch hoặc bung ra. Thậm chí nắp bị trầy xước, ố vàng lâu năm cũng khiến chúng nhanh giảm tuổi thọ, nhanh xuống cấp và hỏng hóc hơn. 

Tuy nhiên, thay vì vội vã thay mới, bạn nên xem xét mức độ bị hỏng ra sao. Rất nhiều trường hợp, bạn hoàn toàn có thể tự sửa chữa được tại nhà mà không cần phải tốn chi phí mua mới.

Các trường hợp nắp bồn cầu bị hỏng và cách xử lý

Nắp bồn cầu bị gãy hoặc vỡ

Trường hợp nắp bồn cầu bị vỡ hoặc gãy ở vị trí ngồi, nếu chưa có điều kiện thay thế, bạn có thể áp dụng một số biện pháp tạm thời. Đầu tiên, bạn sử dụng các loại keo dán nhựa có độ bền cao và dán chúng lại. Để đảm bảo thẩm mỹ, sau khi dán, bạn sử dụng thêm miếng lót bồn cầu.

Lót bồn cầu là giải pháp khôn ngoan để khắc phục tình trạng bệ ngồi bị gãy hay vỡ
Lót bồn cầu là giải pháp khôn ngoan để khắc phục tình trạng bệ ngồi bị gãy hay vỡ

Hiện có rất nhiều loại lót bồn cầu với rất nhiều mẫu mã, chất liệu, hoa văn. Mục đích của miếng lót chủ yếu là để giữ ấm bệ ngồi, chống lạnh và mang lại cảm giác êm ái cho người sử dụng. Mặt khác, chúng còn có tác dụng che khuyết điểm trong trường hợp nắp bồn cầu bị trầy xước, ố vàng hoặc bị vỡ, gãy. Chúng sẽ đem lại diện mạo mới cho bồn cầu.

>>> Tham khảo Hướng dẫn lắp nắp bồn cầu đơn giản ai cũng làm được 

Nắp bồn cầu bị bung

Khi tuổi thọ ngày càng giảm, nắp bồn cầu thường bị nứt gãy hoặc hỏng các chốt gắn kết, khiến chúng bị xô lệch hoặc bung ra. Trường hợp này có thể vẫn còn sửa sửa được. 

Nắp bồn cầu thường được gắn vào bồn cầu bằng bu lông và đai ốc. Khi bồn cầu bị lỏng, hãy kiểm tra những mấu kết nối này.

Vặn chặt lại hoặc thay mới bộ ốc vít sẽ khắp phục tình trạng nắp bị bung
Vặn chặt lại hoặc thay mới bộ ốc vít sẽ khắp phục tình trạng nắp bị bung

Đầu tiên, bạn dùng tua vít tháo gỡ nắp bồn cầu ra để kiểm tra. Nếu như các bộ phận khớp nối lâu ngày bị gãy, gỉ hoặc bị lỏng không vặn lại được nữa, bạn cần mua bộ bu lông và đai ốc mới để thay thế. Tiếp đó, đặt lại nắp bồn cầu sao cho thẳng với vành bồn cầu, và đặt các đầu nối kít lại với nhau. Đặt bu lông vào, sử dụng tua vít vặn chặt ốc lại. Để chắc chắn hơn, bạn dùng kìm kẹp chặt đai ốc, giữ chặt chúng lại trong khi bạn xiết bu lông. Khi bu lông đã hãm lại không còn xoay nữa, bạn siết thêm ¼ vòng nữa rồi dừng lại. Các chốt nối của nắp sẽ vững chắc và nắp sẽ lại được cố định vào bồn cầu.

Nắp bồn cầu bị lỏng

Nắp bồn cầu lỏng cũng có nguyên nhân từ việc các chốt kết nối bị trục trặc. Đây là tình trạng nhẹ hơn trường hợp trên. Nếu để lâu ngày cũng có thể dẫn đến nắp bị bung. Trường hợp này, bạn có thể dùng tuốc nơ vít và cờ lê siết chặt những bu lông này để cố định lại nắp. 

Nắp bồn cầu bị ố vàng

Nắp nhựa bồn cầu bị ố vàng có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là do không thường xuyên được lau chùi, cọ rửa. Vi khuẩn, chất bẩn đọng lại, lâu dần đóng cứng dẫn đến nắp bị ngả vàng. Một nguyên nhân quan trọng nữa là do nắp được làm bằng chất liệu rẻ tiền dễ bị trầy xước nên dễ bám bẩn. Chúng cũng có tuổi thọ ngắn, nhanh bị lão hóa và sau một thời gian sử dụng sẽ bị ngả màu.

Tháo nắp, ngâm và đánh kỹ với các loại tẩy rửa chuyên dụng giúp làm trắng lại nắp bồn cầu
Tháo nắp, ngâm và đánh kỹ với các loại tẩy rửa chuyên dụng giúp làm trắng lại nắp bồn cầu

Khi nắp bồn cầu bị ố vàng, bạn hãy sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Chúng có thể đánh tan các vết ố vàng, trả lại cho bồn cầu màu trắng sáng.Bạn nên tháo hẳn nắp ra và ngâm trong 10-15 phút, sau đó mới tiến hành đánh sạch lại.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tấy trắng nắp bồn cầu bằng cách đơn giản khác như sau: Tháo nắp bồn cầu ra, bạn cho vào chậu và đổ chai Coca Cola 1,5l vào. Ngâm trong khoảng 1 giờ. Nước coca có tác dụng tẩy trắng những vết bẩn cứng đầu. Sau thời gian trên, bạn cọ rửa lại như bình thường là được.

Trên đây là các trường hợp nắp bồn cầu bị hỏng và cách khắc phục. Như vậy, thay vì vội vã thay mới, bạn nên xem xét mức độ hỏng hóc của phụ kiện này và sửa chữa để tiết kiệm chi phí.

Nếu bạn đang có nhu cầu thay nắp bồn cầu mới bạn có thể tham khảo những sản phẩm bên dưới đây đang được bày bán tại HITA:

Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
3.523.747 đ
4.761.820 đ
-26%
Hàng Âu Giảm Sâu
Hàng Âu Giảm Sâu
GROHE
740.000 đ
1.000.000 đ
-26%
CAESAR
340.200 đ
378.000 đ
-10%
CAESAR
243.000 đ
270.000 đ
-10%
CAESAR
353.990 đ
389.000 đ
-9%
CAESAR
326.630 đ
367.000 đ
-11%
CAESAR
437.400 đ
486.000 đ
-10%
CAESAR
461.020 đ
518.000 đ
-11%

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button